Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ cháy Rạng Đông

Google News

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo, đẩy nhanh công tác điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ tại nhà máy Rạng Đông, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xử lý.
 

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chủ trì cuộc họp ngày 9/9 về sự cố cháy nổ tại Công ty Rạng Đông.
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo, đại diện thuộc Văn phòng Chính phủ, UBND Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam.
Chinh phu yeu cau day nhanh tien do dieu tra vu chay Rang Dong
 Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Ảnh: Hoàng Hà.
Hà Nội khẩn trương di dời Công ty Rạng Đông
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng làm rõ phạm vi, giới hạn khu vực ô nhiễm môi trường, mức độ ô nhiễm, nguyên nhân và trách nhiệm liên quan.
Hà Nội tiếp tục theo dõi, quan trắc diễn biến chất lượng môi trường, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương triển khai các giải pháp kịp thời ứng phó sự cố; tổ chức theo dõi, thăm khám sức khỏe kịp thời cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.
Đồng thời, UBND Hà Nội cần có biện pháp trước mắt giúp Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông phục hồi sản xuất. Về lâu dài, tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời công ty này và các cơ sở, nhà máy có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.
Khám sức khỏe định kỳ cho người dân quanh khu vực Rạng Đông
Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nhập khẩu, quản lý và sử dụng hóa chất; cung cấp thông tin, số liệu về nhập khẩu, sử dụng hóa chất, thủy ngân và hàm lượng thủy ngân có trong bóng đèn huỳnh quang, compact của Công ty Rạng Đông, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND Hà Nội.
Bộ Tài chính cung cấp cho UBND Hà Nội và Bộ Tài nguyên và Môi trường thông tin về khối lượng thủy ngân lỏng và viên amalgam được Công ty Rạng Đông nhập khẩu về làm nguyên liệu sản xuất.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Hà Nội đánh giá phạm vi, mức độ ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; xây dựng chương trình theo dõi, khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hỗ trợ Hà Nội thực hiện khảo sát, đánh giá phạm vi và mức độ ô nhiễm môi trường để yêu cầu thu gom, xử lý các chất thải nguy hại phát sinh do vụ cháy; hướng dẫn phương án xử lý, cải tạo khu vực bị ô nhiễm.
Bộ Công an chỉ đạo, đẩy nhanh công tác điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật.
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu đánh giá và quản lý các rủi ro môi trường sau sự cố; nghiên cứu khả năng tác động của thủy ngân hữu cơ hình thành ngay sau sự cố.
Vụ cháy nhà máy Rạng Đông xảy ra ngày 28/8, thiêu rụi một xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn.
UBND quận Thanh Xuân ngay sau đó ra thông báo môi trường an toàn, các chỉ số thuỷ ngân quan trắc trong khu vực xảy ra vụ cháy ở ngưỡng an toàn. Công ty Rạng Đông thông báo họ sử dụng hợp chất amalgam thay thế thủy ngân lỏng để sản xuất bóng đèn từ năm 2016.
Hôm 4/9, tại buổi Họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Công ty Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Lượng thủy ngân đã phát tán ra môi trường trong vụ cháy có thể lên đến 27,2 kg.
Đến ngày 8/9, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết Công ty Rạng Đông đã thừa nhận 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng, không phải hợp chất amalgam như đã báo cáo. Hầu hết thuỷ ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy.
Những phát ngôn bất nhất của chính quyền TP Hà Nội không thể khiến người dân bớt lo lắng. Nhiều gia đình đã phải tạm thời rời bỏ nhà cửa để tránh các nguy cơ sức khỏe.

Theo Sơn Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)