Chiêu thức hoạt động của đường dây "tín dụng đen" liên tỉnh

Google News

Phòng An ninh mạng và Phòng Chống tội phạm công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng vừa bắt giữ và di lý Trần Tuấn Vũ từ Hà Nội về Đà Nẵng để làm rõ đường dây 'tín dụng đen'.

Đường dây “tín dụng đen” trên Facebook
Theo đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao- Công an TP Đà Nẵng (Phòng ANM&CNC) phát hiện nhiều bài đăng quảng cáo cho vay tiền và các bình luận có biểu hiện nghi vấn lấy lãi nặng trên các trang mạng xã hội nên đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Đà Nẵng. Thiếu tướng Vũ Xuân Viên- Ủy viên BTV Thành ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã trực tiếp chỉ đạo Phòng ANM&CNC chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh, điều tra, triệt phá đường dây “tín dụng đen” này.
Chieu thuc hoat dong cua duong day
Chieu thuc hoat dong cua duong day
CQĐT khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Tuấn Vũ và 2 đồng phạm: Long, Tùng.
Phòng ANM&CNC xác định được một vài số điện thoại đối tượng sử dụng là đầu mối để người dân liên hệ vay tiền. Tuy nhiên, quá trình tiếp cận, xác minh gặp nhiều khó khăn do đối tượng rất cảnh giác, sử dụng phương thức tinh vi để đề phòng, thường chỉ làm việc với người vay qua các đầu mối giới thiệu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an thấy nổi lên 2 đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi là Phạm Hà Long (1987, quê Q. Hoàng Mai, TP Hà Nội) và Trần Thanh Tùng (1984, quê Q. Đống Đa, TP Hà Nội), cả hai đang thuê nhà ở địa chỉ: K179/50- Phan Bá Phiến (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Qua điều tra, cả Long và Tùng có hoạt động di chuyển bất thường, chủ yếu ra ngoài vào buổi chiều tối và có dấu hiệu bất minh về kinh tế. Không có việc làm ổn định nhưng cả hai vẫn rủng rỉnh tiền đi ăn nhậu, đến vũ trường vui chơi thâu đêm. Phòng ANM&CNC xác định, Long, Tùng cho vay đối với đối tượng là tiểu thương các chợ và người lao động trên địa bàn cả TP Đà Nẵng, Long chịu trách nhiệm đi thu tiền “con nợ” vào mỗi buổi chiều, Tùng ở nhà để tính toán sổ sách.
Chieu thuc hoat dong cua duong day
Hai đối tượng Long và Tùng cùng số tài liệu liên quan đến việc cho vay nặng lãi bị thu giữ tại nơi ở.
Làm chung nhưng “ăn mảnh”
Qua thu thập tài liệu, chứng cứ và giám sát di biến động đối với Phạm Hà Long, Trần Thanh Tùng, đến 17 giờ ngày 5/12, Phòng ANM&CNC phối hợp với Công an quận Hải Châu bắt quả tang khi Phạm Hà Long đang thu tiền nợ, lãi từ người vay trên đường Lê Thanh Nghị (P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu), thu giữ 20 triệu đồng, 1 mô-tô, 2 ĐTDĐ. Tiếp tục bắt giữ Trần Thanh Tùng và khám xét nơi ở của 2 đối tượng tại đường Phan Bá Phiến, Công an thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng thể hiện việc cho vay như tiền, gồm: 15 quyển sổ ghi chép tính tiền cho vay, 79 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; 96 giấy CMND, 12 giấy CCCD, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
Qua đấu tranh, Long khai nhận đường dây “tín dụng đen” bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 2/2018. Để thu hút người vay, Long đến các quán cà-phê, chợ rao tin có cho vay kèm theo số điện thoại. Người nào có nhu cầu vay tiền thì Long trực tiếp đến gặp và xác minh nơi ở, nơi làm việc hoặc nơi buôn bán. Để đảm bảo khoản vay, người vay sẽ đưa giấy tờ cho Long để thế chấp. Với thủ đoạn trên, Long đã cho rất nhiều người trên địa bàn TP Đà Nẵng vay tiền với các gói từ 3 đến 50 triệu đồng. Các đối tượng cho vay các gói trả góp từ 30, 40, 50 đến 100 ngày với lãi suất vay từ 146% đến 304%/năm. Hàng trăm tiểu thương, buôn bán nhỏ lẻ ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Hòa Vang đã “dính bẫy”.
Hằng ngày, Long với nhiệm vụ tìm kiếm người vay, thẩm định và thu tiền của người vay tiền hằng ngày rồi ghi chép vào sổ sách. Tùng chịu trách nhiệm quản lý và chụp hình sổ sách rồi gửi thông tin hoạt động cho Trần Tuấn Vũ (1990, trú Q. Đống Đa, TP Hà Nội) biết. Vũ là đối tượng cầm đầu, cung cấp tiền để Long và Tùng hoạt động hành vi cho vay lãi nặng.Ban đầu xác định, số tiền nhóm này chiếm đoạt được từ hoạt động cho vay nặng lãi là gần 110 triệu đồng.
Tiếp nhận vụ việc và đối tượng cùng với lời khai của Long và Tùng, Công an quận Hải Châu tiếp tục xin ý kiến cấp trên tổ chức lực lượng ra TP Hà Nội để bắt giữ Vũ. Đến ngày 14/12, Công an quận Hải Châu phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt Trần Tuấn Vũ và di lý về TP Đà Nẵng ngay trong đêm. Qua đấu tranh, Vũ thừa nhận hành vi của mình, là người trực tiếp tham gia điều hành Long và Tùng thực hiện cho vay nặng lãi.
Đặc biệt trong quá trình điều tra và thu thập thông tin từ các bị hại, Công an quận Hải Châu cũng làm rõ hoạt động cho vay nặng lãi khác do Long tự đứng ra làm chủ, bắt đầu từ tháng 5/2021. Tương tự phương thức như trên nhưng Long chỉ cho vay số tiền nhỏ từ 3 đến 5 triệu đồng trong thời gian góp từ 24 - 50 ngày, lãi suất từ 135% đến 304%/ năm, thu lợi bất chính hơn 117 triệu đồng.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố và bắt tạm giam 3 bị can để tiếp tục điều tra,xử lý theo quy định pháp luật.
Theo Công An Nhân Dân

>> xem thêm

Bình luận(0)