Cấm ăn thịt chó: Người già quyết liệt phản đối, người trẻ hân hoan ủng hộ

Google News

Trong khi những người Hàn Quốc lớn tuổi, đã quen với văn hóa của thế kỷ trước, phản đối luật mới cấm ăn thịt chó của Chính phủ, thì những người thuộc thế hệ trẻ, coi chó là bạn đồng hành, lại rất ủng hộ.

Thịt chó được coi là thực phẩm ở nhiều nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc. Tuy nhiên, Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/1 đã thông qua dự luật cấm ăn và bán thịt chó, có hiệu lực từ 2027. Động thái sẽ chấm dứt thói quen ăn thịt chó đã có từ lâu nhưng đang ngày một suy giảm ở quốc gia châu Á này.
Sau 3 năm nữa, bất cứ hành vi chăn nuôi, giết mổ hoặc buôn bán thịt chó cho con người tiêu thụ nào cũng bị coi là bất hợp pháp ở Hàn Quốc và có thể bị phạt từ 2 - 3 năm tù giam cũng như nộp phạt đến 30 triệu won (22.800 USD).
Luật mới đã gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội Hàn Quốc.
Cam an thit cho: Nguoi gia quyet liet phan doi, nguoi tre han hoan ung ho
Ảnh minh hoạ: Unsplash 
Người già phản đối
Trong quá khứ, người Hàn Quốc chủ yếu làm nông, nguồn thịt khan hiếm và đắt đỏ. Thịt chó cung cấp nhiều protein và rẻ hơn so với thịt lợn, thịt bò. Do đó, người dân từ lâu đã có thói quen ăn thịt chó.
Trong lịch sử, ở Han Quốc, chó cũng được xem là gia súc chứ không phải thú cưng. Theo người dân địa phương, thịt chó là món ngon mùa hè. Ăn miếng thịt đỏ béo ngậy, luộc mềm là cách tăng cường sức chống chọi cái nóng ở xứ sở kim chi.
Có thể thấy rằng, từ lâu, thịt chó đã là một phần của ẩm thực Hàn Quốc. Có thời điểm, người ta tin rằng có tới 1 triệu con chó bị giết để buôn bán mỗi năm.
Người dân địa phương cho hay, thịt chó hầm, gọi là "boshintang", là món ngon đối với thực khách người Hàn lớn tuổi. Và hiện nay, đa số người ăn thịt chó là người lớn tuổi. Đây là những người đã quen với văn hóa của thế kỷ trước. Không dễ để họ chấp nhận từ bỏ món ăn ưa thích.
Ông Kim Seon-ho (86 tuổi) đang thưởng thức món thịt chó hầm tại một nhà hàng, cho biết ông rất thất vọng trước lệnh cấm. Ông nói: "Người Hàn đã ăn món này từ thời xa xưa. Tại sao giờ lại ngăn chúng tôi ăn món truyền thống của mình? Nếu đã cấm thịt chó thì nên cấm cả thịt bò".
Với Joo Yeong-bong, một người nuôi chó, thuộc độ tuổi 60-70, luật mới ban hành đồng nghĩa với việc có nguy cơ mất đi kế sinh nhai. "Trong tương lai, ngành này sẽ biến mất. Những người đang ở độ tuổi 60-70 như chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Chúng tôi mất đi kế sinh nhai".
Bà Kim, 60 tuổi, chủ nhà hàng thịt chó, cho rằng giới trẻ ngày nay không thích kết hôn nên họ coi thú cưng như con. Tuy nhiên, thịt chó cũng vẫn là thức ăn. "Chúng ta nên tiếp tục tiêu thụ thịt chó, nhưng việc nuôi và giết mổ nên đưa vào môi trường hợp vệ sinh hơn", bà nêu quan điểm.
Người trẻ ủng hộ
Trong khi đó, nhiều người trẻ ở Hàn Quốc từ lâu đã coi chó là bạn đồng hành và không ăn thịt chúng. Họ ủng hộ lệnh cấm mới của Chính phủ.
Lee Chae-yeon, sinh viên 22 tuổi, cho rằng lệnh cấm là cần thiết để thúc đẩy quyền của động vật. "Ngày nay, nhiều người nuôi chó làm thú cưng. Chó giống như một thành viên trong gia đình và ăn thịt chó là điều không hay chút nào", cô nói.
Trên thực tế, ngày càng nhiều người trẻ Hàn coi chó là thú cưng để nâng niu, chăm sóc. Tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và vợ cũng là những người yêu động vật.
Theo một cuộc thăm dò của Gallup năm 2023, chỉ có 8% người được hỏi cho biết họ đã thử ăn thịt chó trong vòng 12 tháng qua, trong khi con số này vào năm 2015 là tới 27%. Chưa đến 1/5 số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc tiêu thụ thịt chó.
Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, ước tính có khoảng 1.150 trang trại nuôi chó với hàng trăm nghìn con, 34 lò mổ, 219 công ty phân phối và khoảng 1.600 nhà hàng đang tham gia sản xuất, phân phối và tiêu thụ thịt chó.
Luật bảo vệ động vật hiện hành của nước này chủ yếu nhằm ngăn chặn việc giết mổ tàn nhẫn chó và mèo, nhưng không cấm việc tiêu thụ, theo Japan Times.
Chính quyền đã viện dẫn luật và các quy định vệ sinh khác để trấn áp các trang trại và nhà hàng chó trước các sự kiện quốc tế như Thế vận hội Pyeongchang 2018.
Theo Hoàng Dung/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)