BR-VT: Ai chịu trách nhiệm sự cố công trình hồ chứa nước Đất Dốc ?

Google News

Đang trong giai đoạn tích nước, thử tải, thì bị sụt lún, sạt lở. Vậy, đâu là nguyên nhân và ai chịu trách nhiệm cho sự cố - công trình hồ chứa nước Đất Dốc, huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)?

Dư luận đang hết sức quan tâm
Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin trong bài viết “Hồ chứa nước Đất Dốc tại Côn Đảo bị sự cố: Nhà thầu nào thi công?” được đăng tải ngày 30/7/2024.
Theo đó, công trình hồ chứa nước Đất Dốc nằm tại khu vực Đất Dốc, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, do Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo làm chủ đầu tư.
Chi nhánh miền Nam - Công ty TNHH Tư vấn - Trường Đại học Thủy Lợi là đơn vị “tư vấn thiết kế bản vẽ thi công – tổng dự toán” và “tư vấn giám sát kỹ thuật thi công”; Công ty TNHH Xây dựng Thành Lợi là đơn vị thi công gói thầu “xây lắp và thiết bị”.
BR-VT: Ai chiu trach nhiem su co cong trinh ho chua nuoc Dat Doc ?
Công trình hồ chứa nước Đất Dốc tại huyện Côn Đảo, đang trong giai đoạn tích nước, thử tải thì đã xảy ra sự cố sạt lở (Ảnh: CTV) 
Sau khi nhà thầu - Công ty TNHH Xây dựng Thành Lợi thi công xong cơ bản phần xây dựng vào cuối năm 2023 và đang trong giai đoạn thực hiện tích nước, thử tải công trình, thì vào lúc 16h30 ngày 20/7/2024, đập 2 bị rò rỉ nước tại hạ lưu thân đất, tại cao độ +8 m. Đến khoảng 22h cùng ngày, thì đập 2 của hồ chứa nước Đất Dốc bị sụt lún và sạt lở.
Dư luận đang hết sức quan tâm - việc một công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư hơn 89 tỷ đồng, được triển khai thực hiện từ nguồn vốn ngân sách, nhưng vì sao lại gặp sự cố; trách nhiệm này, thuộc về ai?
Báo cáo của chủ đầu tư
Phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, Nguyễn Khắc Pho (gọi điện và nhắn tin) để tìm hiểu thông tin về sự việc, nhưng không có sự phản hồi (?!).
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 23/7/2024, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo đã có Báo cáo số 75/BC-VQG, gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để báo cáo nhanh về sự cố sụt lún và sạt lở, tại đập 2 của Dự án Hồ chứa nước Đất Dốc.
BR-VT: Ai chiu trach nhiem su co cong trinh ho chua nuoc Dat Doc ?-Hinh-2
 Một phần trong Báo cáo số 75/BC-VQG của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo, báo cáo nhanh về sự cố sụt lún và sạt lở - tại đập 2 của Dự án Hồ chứa nước Đất Dốc
Theo đó, trong Báo cáo, có nêu rõ:
“Vị trí sụt lún và sạt lở, tại cuối đập Đất Dốc 2, là khu vực giao giữa đập đất và đồi cát. Đập bị sụt lún, có chiều ngang khoảng 6 m (phía đồi cát và đập đất), chiều sâu sụt thượng lưu và hạ lưu khoảng 1,8 m, mặt đường bê tông tại vị trí sụt lún đã nứt gãy, dài khoảng 7 m. Tại cơ có cao độ +13 m, có một hố sụt đường kính khoảng 1,7 m, vị trí hố đã được đất sạt lấp kín.
Hiện trạng nước trong hồ chứa đã xả từ cao độ +17,6 m xuống còn cao độ +12 m, chiều sâu nước thấp nhất đáy hồ còn lại khoảng 6 m. Phía hạ lưu, tại cao độ +8 m, vẫn còn rò rỉ nước chảy. Tới chiều 22/7/2024, đáy hồ hết nước, nhưng nước từ đồi cát vẫn chảy ra thân đập”.
Nhận định sơ bộ về nguyên nhân sự cố, trong Báo cáo có nêu, nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn liên tục trong nhiều ngày dẫn đến lưu lượng nước mưa về 2 hồ chưa (Đất Dốc 1 và Đất Dốc 2) tăng nhanh, mực nước vượt ngưỡng tràn 17,6 m; trong khi đó, việc xả cống thoát nước tại 2 hồ, không thể mở đồng loạt hết công suất, vì sẽ ảnh hưởng đến con người và công trình vùng hạ lưu.
Còn về nguyên nhân chủ quan, trong Báo cáo cũng nêu rõ: Qua xem xét hồ sơ thiết kế, việc thiết kế màng chống thấm GLC tại các vị trí đồi cát cao 17,1 m, thấp hơn cao trình đỉnh tràn 17,6 m, là không phù hợp. Từ tháng 12/2023 đến thời điểm xảy ra sự cố, phía nhà thầu tư vấn thiết kế chưa lập và bàn giao quy trình tích nước, thử tải cho đơn vị thi công, vì thế, khi lượng mưa lớn tràn về hồ chứa, làm tăng tải trọng đột ngột dẫn đến sự cố trên.
Chủ đầu tư đã kết luận sơ bộ: “Hai nguyên nhân chủ quan nêu trên, đơn vị tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm!”.
Đồng thời, trong Báo cáo số 75/BC-VQG, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo cũng cho biết, để khắc phục sửa chữa sự cố trên, phải chờ đến mùa khô năm 2025, do đó, phía Chủ đầu tư đề xuất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho phép Dự án Hồ chứa nước Đất Dốc được kéo dài thời gian hoàn thành, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán dự án hoàn thành vào quý IV/2025.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu làm rõ…
Đối với một công trình, có chi phí đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cao - hơn 89 tỷ đồng, cùng với sự ảnh hưởng nhất định, đối với các tổ chức và cá nhân xung quanh, nếu có sự cố như hồ chứa nước Đất Dốc, thì việc xác định chính xác trách nhiệm, sai phạm, cũng như đề ra phương án khắc phục triệt để là điều hết sức quan trọng.
BR-VT: Ai chiu trach nhiem su co cong trinh ho chua nuoc Dat Doc ?-Hinh-3
 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) để xảy ra sự cố sụt lún và sạt lở, tại đập 2 - Dự án Hồ chứa nước Đất Dốc, huyện Côn Đảo (Ảnh: CTV)
Chính vì vậy, ngày 25/7/2024, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Văn bản số 10268/UBND-VP về việc giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, UBND huyện Côn Đảo và các đơn vị liên quan, tổ chức rà soát, đánh giá nguyên nhân, trên cơ sở đề ra biện pháp khắc phục, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) để xảy ra sự cố sụt lún và sạt lở, tại đập 2 - Dự án Hồ chứa nước Đất Dốc (huyện Côn Đảo).
Hiện tại, vẫn chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan sự cố. Dư luận rất mong sự việc sẽ sớm được làm rõ một cách công bằng, minh bạch.
Dự án Hồ chứa nước Đất Dốc, có tổng cộng 9 gói thầu. Ngoài các gói thầu được chỉ định thầu rút gọn theo quy định, các gói thầu còn lại, đều được tổ chức theo hình thức “đấu thầu rộng rãi qua mạng”.
Tuy nhiên, chỉ riêng gói thầu xây lắp và thiết bị, với giá trị hơn 73 tỷ đồng, thì lại được Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo tổ chức đấu thầu theo hình thức “đấu thầu rộng rãi trong nước”(không qua mạng) và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thành Lợi.
Tìm hiểu của phóng viên, từ cuối năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng Thành Lợi là đơn vị trúng thầu gần như tuyệt đối tất cả các gói thầu xây lắp, có giá trị lớn (trên 5 tỷ đồng), do Ban Quản lý Vườn Quốc gia Côn Đảo làm chủ đầu tư…
 
 
Lê Vũ - Thiên Bảo

>> xem thêm

Bình luận(0)