Bộ GD&ĐT tiếp tục bác tin đồn lộ đề thi Văn

Google News

Tại cuộc họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, một lần nữa Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, không có chuyện lộ lọt đề thi môn Ngữ văn.

Chiều 28/6, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Tại họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề lộ đề thi Văn. Dù Bộ GD&ĐT đã có trả lời về vấn đề này, tuy nhiên, các phóng viên băn khoăn sau Kỳ thi, Bộ GD&ĐT có phối hợp với Bộ Công an để xác minh thông tin này không.
Trả lời nội dung phóng viên đề cập, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, không có chuyện lộ, lọt đề thi môn Ngữ văn. Bởi vì, nếu lộ, lọt thì phải trùng cả đoạn trích và lệnh hỏi.
Video: ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, không có chuyện lộ, lọt đề thi môn Ngữ văn.
Liên quan câu hỏi liệu đề thi mở, nhưng đáp án lại đóng, ông Hà cho biết, những năm gần đây, với mỗi đề thi có tiêu chí nhất định về nội dung môn học, tính giáo dục, định hướng… Đó là yêu cầu đầu tiên, và hội đồng ra đề, đặc biệt là tổ chuyên môn xác định rõ.
Bên cạnh gợi ý phần hướng dẫn, bao giờ có phần mở. Nếu thí sinh trả lời phương án khác, nhưng đúng theo định hướng, có tính chất phát triển, thì có thể xem xét. Vì vậy, việc chấm đầu tiên là đúng tiêu chí, trường hợp đặc biệt có thể xem xét.
Về đề thi tiếng Anh, có thông tin bài sử dụng ngữ liệu của một tờ báo lớn, ông Hà cho biết, đề thi nói chung và tiếng Anh nói riêng và sử dụng ngữ liệu tin cậy. Đặc biệt môn Ngoại ngữ là của tờ bảo đảm bảo chất lượng nội dụng, văn phong, ngữ pháp. Hai nguồn trích cơ bản: Sách, tạp chí, tờ báo lớn. Việc này là bình thường.
Đề thi năm nay có đổi mới, nội dung đề thi đánh giá hay hơn, sát thực tiễn đời sống. Điều này thể hiện rõ. Đây là quan điểm chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mặc dù cấu trúc định dạng đề thi không thay đổi. Tuy nhiên,  cách thức thực sự gần với việc gắn với thực tế, thực tiễn, có tính chất gợi mở, phát triển năng lực. Đây là bước tiệm cận các em thi tốt nghiệp THPT 2025 không bị bỡ ngỡ.
Bo GD&DT tiep tuc bac tin don lo de thi Van
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định không có chuyện lộ đề thi Văn.
Trả lời thêm câu hỏi của phóng viên về việc lộ đề thi môn Ngữ văn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho biết, ngay trong đêm nhận được tin phản ánh từ phóng viên về thông tin này, ông đã trao đổi với Thiếu tướng Trần Đình Chung, phó cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an. Sau đó, đã có thông tin tới báo chí, khẳng định không có chuyện lộ đề thi, không trùng như trên mạng đã đưa.
“Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về thông báo đó”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Ông Thưởng cho biết, đối với phản ánh về một số đề môn khác, trong quá trình chấm thi, phúc khảo bài thi, đối sánh, nếu có phát hiện liên quan tới đề thi, chấm thi thì sẽ phối hợp theo chức năng của Bộ cũng như cơ quan an ninh để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan.
Về việc đề thi môn Ngữ văn mở nhưng hướng dẫn đóng, Thứ trưởng Thưởng khẳng định, yêu cầu với môn Văn, yêu cầu phát huy sáng tạo là đòi hỏi rất khó đối với giám khảo, giám thị chấm thi. Nhưng những bài điểm cao, 9, 10 các em đều có sự sáng tạo đột phá, ít nhất được 2 giám khảo công nhận.
Về việc kỳ thi từ năm 2025 sẽ sử dụng ngữ liệu thế nào, ông Thưởng cho biết, do chương trình mới thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa, cho nên, ngữ liệu trong đề thi môn văn năm sau có thể nằm trong nhiều bộ sách giáo khoa, nhưng cũng có thể nằm ngoài.
“Vì mục tiêu của chương trình mới là hình thành cho học sinh phẩm chất và năng lực, chứ không phải thuộc bài, nên sẽ hạn chế được chuyện học tủ, học lệch, văn mẫu, cũng không còn chuyện đoán đề”, ông Thưởng nói.
Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, năm nay có tổng số 1.071.393 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 1.014.020, chiếm 94,66% tổng số thí sinh; số thí sinh đăng ký trực tiếp là 57.373, chiếm 5,34%. Tổng số thí sinh tự do là 46.978, chiếm 4,38%.
Cả nước có 2.323 Điểm thi, với tổng số 45.149 phòng thi. Các Điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.
Đánh giá sơ bộ, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã diễn ra trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi trên cả nước. Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng Kế hoạch, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh.
Công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)