Biếu gì mà tới 20 tỷ: Ninh Văn Quỳnh ngây thơ hay Nguyễn Xuân Sơn mất trí?

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên là kế toán trưởng tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, thế mà Ninh Văn Quỳnh lại vô tư mấy chục tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn mà không hề thắc mắc từ đâu ra, ở đâu mà có… phải chăng Quỳnh ngây thơ thật!

Mặc dù đã có kết luận của VKSND, và cũng chỉ trong vài ngày nữa, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để thất thoát 800 tỷ trong thương vụ góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) sẽ khép lại, thế nhưng cho tới giờ, chắc hẳn dư luận không ít người vẫn đang cảm thấy không thể hiểu nổi một số tình tiết trong vụ án này.
Mà đặc biệt là “món quà” hàng chục tỷ được bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, Phó Tổng Giám đốc OceanBank “tặng cho” nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh.
 Dù Nguyễn Xuân Sơn khai đã "biếu" cho Quỳnh 180 tỷ, nhưng Ninh Văn Quỳnh khẳng định chỉ nhận 20 tỷ. 
Theo cáo trạng của VKSND, trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, nguyên Tổng giám đốc OceanBank) số tiền 20 tỷ đồng.
Số tiền này theo cơ quan điều tra là được lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào OceanBank. Dẫu vậy, trước tòa, vị nguyên kế toán trưởng của tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước tỏ ra rất ngây thơ khi cho biết không biết đó là tiền gì.
“Anh Sơn đưa cho tôi bao nhiêu thì tôi nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào. Những lần đưa anh Sơn đều nói biếu rượu, áo chứ không nói tiền và số lượng bao nhiêu”, bị cáo Quỳnh khai. Ngoài ra, “khi nhận tiền, bị cáo hiểu là của anh Sơn cho bị cáo nên không có trách nhiệm đưa cho ai”.
Nghe thật nực cười! Là một kế toán, hẳn Quỳnh phải rất giỏi về quản lý dòng tiền, thế mà đứng trước bao nhiêu con người, Quỳnh lại sẵn sàng nhận 20 tỷ… tiền biếu. Hãy nhớ rằng, đó không phải 20 nghìn hay 200 nghìn – đó là 20 tỷ một con số mà người làm công ăn lương như Quỳnh tích cóp cả năm không chắc kiếm được. Thế mà Quỳnh sẵn sàng cầm và đem vào tiêu xài cho mình và gia đình của y mà không tự hỏi 20 tỷ đó ở đâu ra? Phải chăng Quỳnh ngây thơ thật hay là giả bộ ngây thơ vì lòng tham che mờ con mắt tinh tường của một kế toán kỳ cựu.
Còn Nguyễn Xuân Sơn, lẽ nào ông ta cũng mất trí khi đem cả 20 tỷ đi “biếu xén” cho đồng nghiệp. Biếu vài triệu còn có lý, đằng này biếu vài chục tỷ - con số mà bằng đồng lương của Sơn dù là đương nhiệm TGĐ PVN hay OceanBank đâu phải dễ kiếm ra?
Rõ ràng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh hiểu và nhận thức rõ việc nhận số tiền trên từ Nguyễn Xuân Sơn là hành vi vi phạm pháp luật, hưởng lợi không chính đáng. Số tiền nhận từ Sơn, Quỳnh biết rõ không phải là tiền của cá nhân Sơn đưa cho, mà là nguồn tiền của Oceanbank, còn việc Sơn lấy tiền từ Oceanbank bằng cách nào thì Quỳnh không biết.
 Cứ mỗi phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn lại "nhớ thêm" được một số tình tiết "gây sốc". Nguồn: Tuổi Trẻ
Ninh Văn Quỳnh nhận thức được trên cương vị là Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN, ông Sơn dùng tiền của Oceanbank chi cho ông Quỳnh, để Quỳnh có những quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho Oceanbank như việc yêu cầu các đơn vị thành viên của tập đoàn hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, gửi tiền tại Oceanbank…
Thực tế trong thời gian góp 20% vốn điều lệ của Oceanbank, các đơn vị thành viên của PVN luôn có số dư tiền gửi lớn, dao động từ 18.000 - 20.000 tỷ đồng tại Oceanbank. Do vậy, Oceanbank đã thông qua Sơn để đưa cho Quỳnh hưởng lợi 20 tỷ đồng.
Hành vi nêu trên của Ninh Văn Quỳnh phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 280 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Không chỉ có 20 tỷ, trước tòa, Nguyễn Xuân Sơn sau một thời gian “mất trí” trước cơ quan điều tra, ông ta “bỗng dưng” nhớ lại và khai dùng một căn hộ chung cư cao cấp trị giá khoảng 5 tỷ đồng để "chăm sóc" cựu kế toán trưởng PVN và căn hộ này mang tên con trai của ông Quỳnh. Theo đó, khi ông Quỳnh đặt vấn đề muốn mua căn hộ cao cấp trên tầng 16 của khu chung cư cao cấp Star City, ông Sơn đã phải báo Hà Văn Thắm khi đó là Chủ tịch OceanBank hoãn chi một khoản để đáp ứng yêu cầu này của ông Quỳnh. Tuy nhiên vì thời đó, chung cư trên đang trong giai đoạn xây dựng nên sau này ông Quỳnh có nhận nhà hay chưa thì bị cáo Sơn không rõ.
Mặc dù vậy, đối chất lại với những lời khai trước tòa của bị cáo Sơn, nguyên kế toán trưởng PVN phủ nhận việc nhận một căn hộ tại chung cư Star City. Đồng thời, bị cáo Quỳnh cũng khẳng định chỉ nhận được số tiền 20 tỷ đồng từ Sơn đưa cho.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)