Báo Tri thức và Cuộc sống được chọn là cơ quan truyền thông cho CLB Dữ liệu mở

Google News

Tại Hội nghị quốc tế về Dữ liệu mở và Trí tuệ nhân tạo đã ra mắt CLB Dữ liệu mở. Báo Tri thức và Cuộc sống được chọn là cơ quan truyền thông cho CLB.

Sáng 8/6, tại Thành phố Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị quốc tế về “Dữ liệu mở và Trí tuệ nhân tạo - Động lực tăng trưởng kinh tế”
Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; đại diện Ngân hàng Thế giới; lãnh đạo các Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp công nghệ số trong và ngoài nước.
Bao Tri thuc va Cuoc song duoc chon la co quan truyen thong cho CLB Du lieu mo
 Toàn cảnh Hội nghị quốc tế về Dữ liệu mở và Trí tuệ nhân tạo.
Tại Hội nghị, các diễn giả đã chia sẻ về tác động của dữ liệu mở tới tăng trưởng kinh tế; xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong triển khai, đánh giá, đo lường dữ liệu mở; thảo luận về chính sách, cơ hội và thách thức dữ liệu mở ở các địa phương tại Việt Nam; trao đổi về các hiểu biết trong việc tối đa hóa giá trị của dữ liệu mở nhằm thúc đẩy nghiên cứu, đầu tư phục vụ phát triển và ứng dụng AI tại Việt Nam.
Hội nghị cũng bàn thảo và thông qua các khuyến nghị của các cơ quan quản lý, tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về các nội dung để cùng nhau hành động nhằm phát triển dữ liệu mở và nâng cao năng lực ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.
Bao Tri thuc va Cuoc song duoc chon la co quan truyen thong cho CLB Du lieu mo-Hinh-2
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. 
Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức về giá trị mới của dữ liệu, hoàn thiện môi trường pháp lý để tạo điều kiện kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu, cung cấp dữ liệu mở hiệu quả, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Thứ hai, xây dựng danh mục tài nguyên dữ liệu trong các ngành để thúc đẩy tích hợp, phát triển và sử dụng dữ liệu liên ngành, liên cấp, liên khu vực tạo điều kiện cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khai thác dữ liệu tạo ra giá trị mới.
Thứ ba, thực hiện một cách có hệ thống việc chia sẻ và mở dữ liệu công khai, tích tụ dữ liệu, tích hợp trung tâm dữ liệu, tạo ra các hệ sinh thái dữ liệu mở.
Thứ tư, đẩy mạnh phân loại, quản lý phân cấp dữ liệu, chia sẻ, sử dụng bảo mật dữ liệu, thực hiện đánh giá mức độ trưởng thành về năng lực bảo mật dữ liệu.
Thứ năm, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh việc thu thập dữ liệu trong toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển, sản xuất, vận hành và dịch vụ.
Thứ sáu, phát huy đầy đủ vai trò của các doanh nghiệp hàng đầu với tư cách là chủ thể nghiên cứu và phát triển dữ liệu. Các doanh nghiệp lớn chia sẻ cung cấp dữ liệu, thuật toán, sức mạnh tính toán và các tài nguyên khác cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thứ bảy, cùng chia sẻ, đóng góp và hợp lực để nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.
Thứ tám, thúc đẩy hợp tác quốc tế, phát huy vai trò của các cơ chế hợp tác đa phương và song phương để hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ, đưa các sản phẩm công nghệ trí tuệ nhân tạo Việt Nam ra nước ngoài.
Bao Tri thuc va Cuoc song duoc chon la co quan truyen thong cho CLB Du lieu mo-Hinh-3
Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Phú Tiến phát biểu tại Hội nghị.
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Phú Tiến cũng chia sẻ về Kế hoạch hành động năm Dữ liệu số quốc gia, bao gồm một số nội dung trọng tâm thúc đẩy dữ liệu mở; phát triển phiên bản mới Cổng dữ liệu mở quốc gia data.gov.vn; xây dựng Sổ tay hướng dẫn phát triển dữ liệu mở, đồng thời ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Dữ liệu mở
CLB Dữ liệu mở hoạt động như một "lab" về dữ liệu mở, thúc đẩy đối tác công - tư, do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) làm chủ nhiệm CLB. Các thành viên CLB gồm: trưởng phó các đơn vị liên quan đến quản lý, quản trị và phân tích dữ liệu; HueCIT; các thành viên đang công tác tại CBC; đơn vị tham mưu là Cục Chuyển đổi số quốc gia.
Báo Tri thức và Cuộc sống được chọn là cơ quan truyền thông cho CLB Dữ liệu mở. 
Bao Tri thuc va Cuoc song duoc chon la co quan truyen thong cho CLB Du lieu mo-Hinh-4
 Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Phú Tiến trao quà cho đại diện các thành viên CLB Dữ liệu mở.
Trên thế giới, các Chính phủ đã nhận ra rằng dữ liệu công là một nguồn tài nguyên quý giá và cần được khai thác hiệu quả. Mở và chia sẻ dữ liệu cho các bên khai thác sẽ giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế, xã hội cũng như tăng cường sự hợp tác giữa chính phủ với doanh nghiệp và người dân. Hơn 80% các nước trên thế giới có cổng dữ liệu quốc gia để cung cấp dữ liệu mở.
Việc tạo lập, kết nối, chia sẻ, mở dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số nhanh tại Việt Nam trên cả 03 trụ cột chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đây cũng là một trong các nội dung chính được Bộ Thông tin và Truyền thông sử dụng để đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương hàng năm.
Việt Nam cũng đang tích cực triển khai cung cấp dữ liệu mở. Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 81 trên 187 quốc gia về cung cấp dữ liệu mở, tăng 10 bậc so với năm 2020.
Năm 2023 được Việt Nam xác định là Năm Dữ liệu số quốc gia để thúc đẩy phát triển dữ liệu, tận dụng hiệu quả sự bùng nổ dữ liệu trên các nền tảng số Việt Nam.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ngành nông nghiệp không muốn lỡ chuyến tàu chuyển đổi số: 

(Nguồn: VTV24)

Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)