Bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm bị đề nghị truy tố

Google News

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm.

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cơ quan CSÐT Công an TPHCM xác định, bị can Nguyễn Phương Hằng đóng vai trò chủ mưu trong vụ án. Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty CP Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Ðại Nam), Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân có vai trò đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội.
Ba Nguyen Phuong Hang cung 4 dong pham bi de nghi truy to
Bị can Nguyễn Phương Hằng. 
Theo kết luận điều tra, bà Hằng đã thông qua 12 tài khoản mạng xã hội, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng Internet để xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TPHCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan.
Bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai các thông tin phát ngôn khi livestream và đăng tải trên Facebook về các cá nhân trên đều do bà này đọc trên internet, đọc báo và nằm mơ, chưa được kiểm chứng và không có cơ sở chứng minh.
Đối với bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, kết luận điều tra nêu, bị can Nhi đã tạo lập 8 tài khoản mạng xã hội TikTok và tạo tài khoản Facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để đăng thông báo lịch phát sóng các buổi livestream và đăng các bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng.
Bị can Lê Thị Thu Hà tham gia sắp xếp góc máy quay, sân khấu để hỗ trợ bị can Hằng livestream; lập tài khoản Facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát sóng các buổi livestream và đăng tải bài viết theo yêu cầu của bị can Hằng.
Bị can Huỳnh Công Tân sử dụng laptop và máy quay của Công ty Ðại Nam để livestream các buổi nói chuyện của bị can Hằng và phát trực tiếp qua mạng xã hội YouTube. Ngoài ra, Tân làm nhiệm vụ đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng.
3 bị can Nhi, Hà và Tân khai, không có mâu thuẫn với những cá nhân mà bị can Hằng livestream xúc phạm. Do là nhân viên được Hằng trả lương nên 3 bị can làm theo chỉ đạo của Nguyễn Phương Hằng, giúp sức cho bị can Nguyễn Phương Hằng livestream và liên tục đăng tải các bài viết lên mạng xã hội Facebook để xúc phạm 9 cá nhân nói trên.
Đối với bị can Đặng Anh Quân, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng Nguyễn Phương Hằng. Trong các buổi livestream này, Đặng Anh Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.
Hành vi của Đặng Anh Quân là giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội liên tục, nhiều lần trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm phức tạp tình hình trên không gian mạng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội.
Các buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng tại TP HCM nhiều nhất có đến 610.355 lượt xem, 14.000 lượt thích và 5.021 lượt bình luận. Tại Bình Dương, các buổi livestream của bà Hằng xúc phạm người khác, có người xem nhiều nhất lên đến 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích và 32.000 lượt bình luận.
Theo kết luận, ông Võ Nguyễn Hoài Linh; Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh); Nguyễn Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và Trương Thị Việt Hà đều không hoặc chưa có yêu cầu bồi thường về vật chất mà yêu cầu bà Hằng và đồng phạm xin lỗi do các phát ngôn, bài viết xúc phạm.
Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và Lê Công Vinh yêu cầu bà Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất về vật chất là 30,4 tỷ đồng; bồi thường tổn thất về tinh thần là 14,9 tỷ đồng do các phát ngôn xúc phạm bà Tiên và ông Vinh. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng yêu cầu bà Hằng và đồng phạm xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại về vật chất 43 tỷ đồng do các phát ngôn của bà đã xúc phạm ông Hưng.
Bà Nguyễn Phương Hằng được anh ruột xin bảo lãnh tại ngoại
Ngày 6/4, báo chí dẫn một nguồn tin cho biết ông Nguyễn Hữu Toàn (anh ruột bà Nguyễn Phương Hằng) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng xin cho bà Hằng được tại ngoại.
Ông Nguyễn Hữu Toàn cho biết sau nhiều tháng bị tạm giam, bà Nguyễn Phương Hằng bị sụt cân kèm theo một số bệnh phải điều trị. Ông Toàn cho rằng hành vi của bà Hằng không thuộc trường hợp phạt tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thuộc trường hợp phải tạm giam để điều tra, truy tố, xét xử. Do đó, ông Toàn có đơn kiến nghị cho em gái mình được tại ngoại. Ngoài ra, ông Toàn cho biết bà Hằng có nơi ở ổn định, phạm tội lần đầu và có nhiều đóng góp cho xã hội thông qua hoạt động từ thiện, phát triển cộng đồng. Ông Toàn khẳng định bà không bị tâm thần và ông có đủ điều kiện bảo lãnh cho bà Hằng được tại ngoại.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Nguồn: THĐT

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)