Bà Hàn Ni lĩnh 18 tháng, ông Trần Văn Sỹ 2 năm tù

Google News

TAND TP HCM đã tuyên phạt bà Đặng Thị Hàn Ni 1 năm 6 tháng tù, phạt ông Trần Văn Sỹ 2 năm tù về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ.

Chiều 1/3, sau một ngày xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (SN 1977) và Trần Văn Sỹ (SN 1957) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, TAND TP HCM đã tuyên án đối với hai bị cáo.
Theo đó, TAND TP HCM đã tuyên phạt bà Đặng Thị Hàn Ni 1 năm 6 tháng tù, phạt ông Trần Văn Sỹ 2 năm tù về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ theo điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ba Han Ni linh 18 thang, ong Tran Van Sy 2 nam tu
Hai bị cáo Hàn Ni và Trần Văn Sỹ 
HĐXX nhận định, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai ở cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận, trong các ngày của tháng 8,9,10/2021, bị cáo Trần Văn Sỹ đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ dùng tài khoản Youtube để đăng bài trên trang mạng xã hội nội dung sai sự thật, bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam.
Bị cáo Đặng Thị Hàn Ni đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ dùng tài khoản Youtube và Facebook đưa ra các thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của bà Hằng.
Theo HĐXX, đủ cơ sở kết luận Trần Văn Sỹ và Đặng Thị Hàn Ni phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Hành vi của bị cáo Sỹ, Ni ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, do đó cần có mức án nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo, mới đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.
HĐXX nhận định, bị cáo Trần Văn Sỹ đã thành thật khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn hối cải. Bị cáo Hàn Ni đến cuối phiên tòa mới thừa nhận hành vi phạm tội nhưng thái độ chưa thật sự ăn năn hối cải. Hai bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, nhận nhiều giấy khen, bằng khen, nhân thân tốt.
Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Đặng Thị Hàn Ni từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù và Trần Văn Sỹ từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù cùng phạm tội tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Tại phiên xét xử, bị cáo Hàn Ni cho rằng, do bà Nguyễn Phương Hằng tổ chức nhiều buổi livestream chửi bị cáo nhiều tháng trời, trong đó có nội dung vu khống, xúc phạm rất nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm và ảnh hưởng đến công việc của mình nên đã hành động lại để phòng vệ.
Nói lời sau cùng, bị cáo Hàn Ni cho rằng mình đã nhận thức sâu sắc hành vi sai trái, tự nhận thấy mình có lỗi và gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. Với quãng thời gian bị tạm giam vừa qua, bị cáo cũng đã rất day dứt, ân hận và mong muốn sớm được về nhà để có thể sửa chữa lỗi lầm của mình và làm nhiều việc tốt hơn nữa cho xã hội. Bản thân bị cáo thời gian qua đã phải chịu nhiều mất mát!.
Bị cáo Trần Văn Sỹ cũng cho rằng bản thân rất thấm thía và xin nhận sai lầm của mình. Theo bị cáo này, hơn năm qua là quá kinh khủng đối với bị cáo và mong xem xét sức khỏe và tuổi cao.
Theo cáo trạng, từ tháng 9/2021 đến tháng 02/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản Youtube tên "LS Trần Văn Sỹ" và Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản Youtube và Facebook tên “Nhà báo Hàn Ni" tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên các trang mạng xã hội có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.
Đồng thời, đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống của bà Nguyễn Phương Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam và ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Nam (chồng bà Hằng) trái quy định của pháp luật. Hành vi của Đặng Thị Hàn Ni và Trần Văn Sỹ vi phạm các điểm a, b khoản 3 Điều 16; điểm d khoản 1 Điều 17 Luật An ninh mạng năm 2018 và điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, đã xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Trước đó, tháng 9/2023, bà Nguyễn Phương Hằng cũng đã bị TAND TP HCM tuyên phạt 3 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Các cá nhân bị xúc phạm trong đó có Hàn Ni và một số nghệ sĩ…
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Nguồn: THĐT

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)