Theo Bộ tư lệnh Phòng thủ Không gian - Vũ trụ Nga, máy bay cảnh báo sớm A-50 đã được triển khai tới Syria hỗ trợ chiến dịch không kích phiến quân IS tại đây. Đây là động thái triển khai vũ khí mới nhất kể từ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tấn công bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga khiến một phi công thiệt mạng.Tuy nhiên, các máy bay A-50 không được đưa tới căn cứ Hmeimim ở Latakia mà thay vào đó sẽ triển khai các phi vụ từ căn cứ không quân 2457 ở Ivanovo, vùng trung tâm Nga.A-50 là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm tầm xa do Công ty Cổ phẩn "Tổ hợp Nghiên cứu và Kỹ thuật máy bay Beriev" phát triển cho Không quân Liên Xô và Nga sau này. Hiện Không quân Nga còn 16 chiếc A-50 phục vụ trong biên chế và một số đã nâng cấp lên biến thể A-50U.A-50 được phát triển lấy cơ sở nền tảng vận tải cơ hạng nặng Il-76MD, trọng lượng tổng thể cất cánh lên tới 170 tấn, dài 49,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m.Trên lưng máy bay được trang bị anten mạng pha rất lớn với thiết bị bọc tròn có đường kính đến 9m, thuộc hệ thống giám sát đường không Liana.Hệ thống radar trên A-50 có khả năng phát hiện 50 mục tiêu cùng lúc trong phạm vi 230km, có thể phát hiện mục tiêu mặt đất, tàu chiến cách xa đến 400km. Khả năng chỉ huy trên không của A-50 cũng rất mạnh mẽ khi có thể kiểm soát, chỉ huy 10 máy bay chiến đấu đánh chặn đối phương cả ở trên không và mặt đất.Với các khả năng như vậy, A-50 được đưa tới Syria được cho là tăng cường khả năng báo động sớm mối đe dọa trên không tới từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhằm bảo đảm không lặp lại vụ Su-24 một lần nữa.Để vận hành A-50 cần tới phi hành đoàn đông đến 15 người (ảnh buồng lái “radar bay” A-50).Máy bay A-50 được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30KP cung cấp tốc độ bay đến 900km/h, tầm bay cực đại 6.400km.Nó có thể hoạt động liên tục 4 tiếng đồng hổ với cự ly bay 1.000km tính từ căn cứ, trọng lượng cất cánh tối đa 190 tấn.Tầm bay, thời gian bay của A-50 có thể tăng hơn nếu được tiếp nhiên liệu từ máy bay Il-78. Ảnh: Hệ thống nhận nhiên liệu trên không của A-50 đặt ở đầu mũi, trước kính chắn gió buồng lái phi công.
Theo Bộ tư lệnh Phòng thủ Không gian - Vũ trụ Nga, máy bay cảnh báo sớm A-50 đã được triển khai tới Syria hỗ trợ chiến dịch không kích phiến quân IS tại đây. Đây là động thái triển khai vũ khí mới nhất kể từ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cuộc tấn công bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga khiến một phi công thiệt mạng.
Tuy nhiên, các máy bay A-50 không được đưa tới căn cứ Hmeimim ở Latakia mà thay vào đó sẽ triển khai các phi vụ từ căn cứ không quân 2457 ở Ivanovo, vùng trung tâm Nga.
A-50 là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm tầm xa do Công ty Cổ phẩn "Tổ hợp Nghiên cứu và Kỹ thuật máy bay Beriev" phát triển cho Không quân Liên Xô và Nga sau này. Hiện Không quân Nga còn 16 chiếc A-50 phục vụ trong biên chế và một số đã nâng cấp lên biến thể A-50U.
A-50 được phát triển lấy cơ sở nền tảng vận tải cơ hạng nặng Il-76MD, trọng lượng tổng thể cất cánh lên tới 170 tấn, dài 49,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m.
Trên lưng máy bay được trang bị anten mạng pha rất lớn với thiết bị bọc tròn có đường kính đến 9m, thuộc hệ thống giám sát đường không Liana.
Hệ thống radar trên A-50 có khả năng phát hiện 50 mục tiêu cùng lúc trong phạm vi 230km, có thể phát hiện mục tiêu mặt đất, tàu chiến cách xa đến 400km. Khả năng chỉ huy trên không của A-50 cũng rất mạnh mẽ khi có thể kiểm soát, chỉ huy 10 máy bay chiến đấu đánh chặn đối phương cả ở trên không và mặt đất.
Với các khả năng như vậy, A-50 được đưa tới Syria được cho là tăng cường khả năng báo động sớm mối đe dọa trên không tới từ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhằm bảo đảm không lặp lại vụ Su-24 một lần nữa.
Để vận hành A-50 cần tới phi hành đoàn đông đến 15 người (ảnh buồng lái “radar bay” A-50).
Máy bay A-50 được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30KP cung cấp tốc độ bay đến 900km/h, tầm bay cực đại 6.400km.
Nó có thể hoạt động liên tục 4 tiếng đồng hổ với cự ly bay 1.000km tính từ căn cứ, trọng lượng cất cánh tối đa 190 tấn.
Tầm bay, thời gian bay của A-50 có thể tăng hơn nếu được tiếp nhiên liệu từ máy bay Il-78. Ảnh: Hệ thống nhận nhiên liệu trên không của A-50 đặt ở đầu mũi, trước kính chắn gió buồng lái phi công.