Trong khuôn khổ diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự Army 2016, Công ty máy bay Beriev - Tổng công ty kỹ thuật vô tuyến Vega đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu máy bay cảnh báo sớm A-100 Premier thế hệ mới nhất.A-100 là hệ thống trinh sát, giám sát, do thám, cảnh báo và chỉ huy đa nhiệm trên không. Về cơ bản, nó như là một bộ tư lệnh trên không sử dụng hệ thống điều khiển tự động để kiểm soát các phi đội máy bay và tên lửa phòng không quân ta, chỉ thị mục tiêu cho đơn vị ta và tự bảo vệ mình cùng phi đội "thân thiện" bằng các hệ thống đối phó điện tử cực kỳ hiện đại. Trong ảnh là mô hình Beriev A-100 giới thiệu lần đầu tại Army 2016.Tuy chưa được công bố thông tin chính xác về sức mạnh, nhưng các nguồn tin cho rằng A-100 có khả năng phát hiện máy bay chiến đấu của đối phương ở khoảng cách đến 600km và với tàu địch là cách đến 400km.A-100 vẫn sử dụng thiết kế hệ thống bố trí radar như của A-50 (đang phục vụ trong Quân đội Nga). Anten mạng pha radar sẽ được bố trí trong mái vòm hình tròn đặt ở trên lưng máy bay.Máy bay cảnh báo A-100 sẽ được trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động (AESA) Premier có khả năng theo dõi các mục tiêu chuyển động nhanh. Ảnh: Phòng điều khiển hệ thống radar trên máy bay cảnh báo sớm A-50 trong Quân đội Nga.Cũng theo các nguồn tin ít ỏi, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-100 được phát triển trên cơ sở khung thên máy bay vận tải thế hệ mới Il-76MD-90A (hay còn gọi là Il-476).Il-76MD-90A là phiên bản mới nhất của dòng máy bay vận tải quân sự Il-76, với việc được thiết kế lại buồng lái phủ kính, nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, thiết kế lại một phần cánh...…và đặc biệt là sử dụng động cơ mới PS-90A cho phép tăng tải trọng lên tới 60 tấn, tầm bay với tải trọng gần tối đa cho phép đạt 5.000km.Cận cảnh buồng lái máy bay vận tải Il-76MD-90A.Dự kiến A-100 Premier sẽ bay lần đầu vào năm 2018, chúng được dự kiến sẽ thay thế mẫu máy bay cảnh báo sớm A-50 được sản xuất từ thời Liên Xô.
Trong khuôn khổ diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự Army 2016, Công ty máy bay Beriev - Tổng công ty kỹ thuật vô tuyến Vega đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu máy bay cảnh báo sớm A-100 Premier thế hệ mới nhất.
A-100 là hệ thống trinh sát, giám sát, do thám, cảnh báo và chỉ huy đa nhiệm trên không. Về cơ bản, nó như là một bộ tư lệnh trên không sử dụng hệ thống điều khiển tự động để kiểm soát các phi đội máy bay và tên lửa phòng không quân ta, chỉ thị mục tiêu cho đơn vị ta và tự bảo vệ mình cùng phi đội "thân thiện" bằng các hệ thống đối phó điện tử cực kỳ hiện đại. Trong ảnh là mô hình Beriev A-100 giới thiệu lần đầu tại Army 2016.
Tuy chưa được công bố thông tin chính xác về sức mạnh, nhưng các nguồn tin cho rằng A-100 có khả năng phát hiện máy bay chiến đấu của đối phương ở khoảng cách đến 600km và với tàu địch là cách đến 400km.
A-100 vẫn sử dụng thiết kế hệ thống bố trí radar như của A-50 (đang phục vụ trong Quân đội Nga). Anten mạng pha radar sẽ được bố trí trong mái vòm hình tròn đặt ở trên lưng máy bay.
Máy bay cảnh báo A-100 sẽ được trang bị hệ thống radar mạng pha chủ động (AESA) Premier có khả năng theo dõi các mục tiêu chuyển động nhanh. Ảnh: Phòng điều khiển hệ thống radar trên máy bay cảnh báo sớm A-50 trong Quân đội Nga.
Cũng theo các nguồn tin ít ỏi, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) A-100 được phát triển trên cơ sở khung thên máy bay vận tải thế hệ mới Il-76MD-90A (hay còn gọi là Il-476).
Il-76MD-90A là phiên bản mới nhất của dòng máy bay vận tải quân sự Il-76, với việc được thiết kế lại buồng lái phủ kính, nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, thiết kế lại một phần cánh...
…và đặc biệt là sử dụng động cơ mới PS-90A cho phép tăng tải trọng lên tới 60 tấn, tầm bay với tải trọng gần tối đa cho phép đạt 5.000km.
Cận cảnh buồng lái máy bay vận tải Il-76MD-90A.
Dự kiến A-100 Premier sẽ bay lần đầu vào năm 2018, chúng được dự kiến sẽ thay thế mẫu máy bay cảnh báo sớm A-50 được sản xuất từ thời Liên Xô.