L-39 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu tốt nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự. Với những học viên phi công quân sự, để hoàn thành những bài bay đơn giản hay phức tạp, họ không chỉ có ý tinh thần thép, sức khỏe hơn người mà còn phải tích cực học tập, nghiên cứu không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng để khai thác và làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật, kịp thời xử lý các tình huống trên không…Đến Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) vào những ngày tháng 8 này, chúng tôi cảm nhận rõ điều đó. Để bảo đảm cho những chuyến bay, đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật đã có mặt làm việc từ 3h sáng. Giao nhiệm vụ cho đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay. Các học viên phi công hành quân ra vị trí tiếp nhận máy bay. Thầy và trò tranh thủ trao đổi kinh nghiệm trước ban bay. Tiếp nhiên liệu. Nụ cười trước giờ xuất kích. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các máy bay ở tư thế sẵn sàng xuất kích. Chỉ huy bay phát lệnh “cất cánh”… Cất cánh luyện tập bài bay đơn. Chinh phục độ cao. Nghiêng cánh lượn. Biên đội cất cánh. L-39 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Việt Nam hiện có trong biên chế số lượng nhỏ loại này làm nhiệm vụ huấn luyện phi công.
L-39 được thiết kế với 2 chỗ ngồi dành cho học viên bay và giáo viên hướng dẫn. Hạ cánh.Hoàn thành nhiệm vụ trở về vị trí tập kết. L-39 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress/Ivchenko AI-25TL cho phép đạt tốc độ 750km/h, bán kính hoạt động 500km. Ngoài vai trò huấn luyện phi công, khi cần L-39 có thể làm nhiệm vụ chiến đấu với khả năng mang 1,2 tấn vũ khí trên 4 giá treo gồm tên lửa không đối không K-13, súng máy, bom và rocket.
L-39 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu tốt nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam hiện nay làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự.
Với những học viên phi công quân sự, để hoàn thành những bài bay đơn giản hay phức tạp, họ không chỉ có ý tinh thần thép, sức khỏe hơn người mà còn phải tích cực học tập, nghiên cứu không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng để khai thác và làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật, kịp thời xử lý các tình huống trên không…Đến Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan Không quân) vào những ngày tháng 8 này, chúng tôi cảm nhận rõ điều đó. Để bảo đảm cho những chuyến bay, đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật đã có mặt làm việc từ 3h sáng.
Giao nhiệm vụ cho đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật.
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay.
Các học viên phi công hành quân ra vị trí tiếp nhận máy bay.
Thầy và trò tranh thủ trao đổi kinh nghiệm trước ban bay.
Tiếp nhiên liệu.
Nụ cười trước giờ xuất kích.
Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các máy bay ở tư thế sẵn sàng xuất kích.
Chỉ huy bay phát lệnh “cất cánh”…
Cất cánh luyện tập bài bay đơn.
Chinh phục độ cao.
Nghiêng cánh lượn.
Biên đội cất cánh.
L-39 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960. Việt Nam hiện có trong biên chế số lượng nhỏ loại này làm nhiệm vụ huấn luyện phi công.
L-39 được thiết kế với 2 chỗ ngồi dành cho học viên bay và giáo viên hướng dẫn.
Hạ cánh.
Hoàn thành nhiệm vụ trở về vị trí tập kết.
L-39 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress/Ivchenko AI-25TL cho phép đạt tốc độ 750km/h, bán kính hoạt động 500km.
Ngoài vai trò huấn luyện phi công, khi cần L-39 có thể làm nhiệm vụ chiến đấu với khả năng mang 1,2 tấn vũ khí trên 4 giá treo gồm tên lửa không đối không K-13, súng máy, bom và rocket.