Trực thăng tấn công Mi-24 là thiết kế huyền thoại của Mil Moscow cho Không quân Liên Xô và nước Nga hiện tại, cũng như phục vụ xuất khẩu. Khi nó lần đầu tiên xuất hiện, chúng đã gây choáng ngợp cho giới quân sự phương Tây ở hình dạng to lớn, cũng như sức mạnh hỏa lực.Được phát triển từ cuối những năm 1960, phục vụ từ đầu những năm 1970. Đến nay, trực thăng tấn công Mi-24 vẫn được nâng cấp mạnh mẽ tại Nga và cả nhiều quốc gia khác. Trong đó, có cả những quốc gia có nền khoa học quân sự theo chuẩn Mỹ và phương Tây. Vô hình chung, họ đã “nhào nặn” Mi-24 vốn đã đáng sợ nay lại càng đáng sợ hơn. Trong ảnh là một phiên bản nâng cấp Mi-24 đáng sợ như vậy – trực thăng tấn công Mi-24 Super Hind do Công ty phát triển công nghệ và kỹ thuật Nam Phi (ATE) thực hiện.Gói nâng cấp Mi-24 Super Hind của Nam Phi ATE được giới quân sự đánh giá là có nhiều tính năng vượt trội hơn cả nguyên bản Mi-24 và cả phiên bản nâng cấp Mi-35. Theo đó, biến thể nâng cấp được giữ nguyên cấu hình bộ khung, động cơ, nhưng phần hệ thống điện tử được thay thế theo tiêu chuẩn NATO gồm: hệ thống điều hướng, hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống kiểm soát vũ khí, tác chiến điện tử,...Đặc biệt, buồng lái máy bay được thiết kế lại hoàn toàn cung cấp khả năng quan sát tốt hơn cho các phi công. Xung quanh buồng lái cũng được trang bị giáp Kevlar chống đạn. Nhờ sử dụng vật liệu mới, trọng lượng của trực thăng giảm đến 2 tấn so với nguyên mẫu, tăng khả năng hoạt động tốt hơn ở độ cao rất thấp.Phần mũi trực thăng được làm nhỏ hơn, kéo dài hơn, phía dưới lắp đặt một pháo 20mm, phía trên khẩu pháo còn có hệ thống tìm kiếm kiêm chỉ thị mục tiêu FLIR tích hợp máy đo xa laser và theo dõi mục tiêu tự động.Chính phần mũi lắp khẩu pháo 20mm này khiến trực thăng tấn công Mi-24 Super Hind càng thêm phần hầm hố.Gói nâng cấp Super Hind Mk III thậm chí còn bổ sung hệ thống chỉ thị mục tiêu gắn trên mũ bay cho phép phi công điều khiển pháo 20mm theo mắt nhìn.Hệ thống điện tử mới nâng cao khả năng chiến đấu, cho phép Super Hind thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến khác nhau bất kể ngày đêm, đặc biệt là trong các điều kiện thời tiết bất lợi.Bên cạnh khẩu pháo 20mm, Mi-24 Super Hind còn được trang bị loại tên lửa chống tăng dẫn đường laser bán chủ động INGWE có tầm bắn từ 5-10km mạnh hơn loại AT-6 của Liên Xô.8 tên lửa INGWE được trang bị trên giá treo hai bên cánh phụ của trực thăng. Trong quá trình kiểm tra sau nâng cấp, Super Hind thực hiện hơn 400 vụ phóng tên lửa INGWE, xác suất tiêu diệt mục tiêu của tên lửa đạt 90%.Buồng lái cho phi công trực thăng Mi-24 Super Hind được trang bị 2 màn hình hiển thị đa chức năng 6x8 inch với khả năng hiển thị bản đồ kỹ thuật số, buồng lái có giao diện bắt mắt và thân thiện đối với phi công. Các thiết bị điện tử trên trực thăng có trọng lượng nhẹ hơn và tích hợp khả năng nhìn đêm.Có thể nói, ATE Nam Phi đã giúp trực thăng tấn công Mi-24 hoàn thiện hơn rất nhiều, bổ sung những nhược điểm về hệ thống điện tử luôn bị chê là quá đơn giản dưới thời Liên Xô.
Trực thăng tấn công Mi-24 là thiết kế huyền thoại của Mil Moscow cho Không quân Liên Xô và nước Nga hiện tại, cũng như phục vụ xuất khẩu. Khi nó lần đầu tiên xuất hiện, chúng đã gây choáng ngợp cho giới quân sự phương Tây ở hình dạng to lớn, cũng như sức mạnh hỏa lực.
Được phát triển từ cuối những năm 1960, phục vụ từ đầu những năm 1970. Đến nay, trực thăng tấn công Mi-24 vẫn được nâng cấp mạnh mẽ tại Nga và cả nhiều quốc gia khác. Trong đó, có cả những quốc gia có nền khoa học quân sự theo chuẩn Mỹ và phương Tây. Vô hình chung, họ đã “nhào nặn” Mi-24 vốn đã đáng sợ nay lại càng đáng sợ hơn. Trong ảnh là một phiên bản nâng cấp Mi-24 đáng sợ như vậy – trực thăng tấn công Mi-24 Super Hind do Công ty phát triển công nghệ và kỹ thuật Nam Phi (ATE) thực hiện.
Gói nâng cấp Mi-24 Super Hind của Nam Phi ATE được giới quân sự đánh giá là có nhiều tính năng vượt trội hơn cả nguyên bản Mi-24 và cả phiên bản nâng cấp Mi-35. Theo đó, biến thể nâng cấp được giữ nguyên cấu hình bộ khung, động cơ, nhưng phần hệ thống điện tử được thay thế theo tiêu chuẩn NATO gồm: hệ thống điều hướng, hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống kiểm soát vũ khí, tác chiến điện tử,...
Đặc biệt, buồng lái máy bay được thiết kế lại hoàn toàn cung cấp khả năng quan sát tốt hơn cho các phi công. Xung quanh buồng lái cũng được trang bị giáp Kevlar chống đạn. Nhờ sử dụng vật liệu mới, trọng lượng của trực thăng giảm đến 2 tấn so với nguyên mẫu, tăng khả năng hoạt động tốt hơn ở độ cao rất thấp.
Phần mũi trực thăng được làm nhỏ hơn, kéo dài hơn, phía dưới lắp đặt một pháo 20mm, phía trên khẩu pháo còn có hệ thống tìm kiếm kiêm chỉ thị mục tiêu FLIR tích hợp máy đo xa laser và theo dõi mục tiêu tự động.
Chính phần mũi lắp khẩu pháo 20mm này khiến trực thăng tấn công Mi-24 Super Hind càng thêm phần hầm hố.
Gói nâng cấp Super Hind Mk III thậm chí còn bổ sung hệ thống chỉ thị mục tiêu gắn trên mũ bay cho phép phi công điều khiển pháo 20mm theo mắt nhìn.
Hệ thống điện tử mới nâng cao khả năng chiến đấu, cho phép Super Hind thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến khác nhau bất kể ngày đêm, đặc biệt là trong các điều kiện thời tiết bất lợi.
Bên cạnh khẩu pháo 20mm, Mi-24 Super Hind còn được trang bị loại tên lửa chống tăng dẫn đường laser bán chủ động INGWE có tầm bắn từ 5-10km mạnh hơn loại AT-6 của Liên Xô.
8 tên lửa INGWE được trang bị trên giá treo hai bên cánh phụ của trực thăng. Trong quá trình kiểm tra sau nâng cấp, Super Hind thực hiện hơn 400 vụ phóng tên lửa INGWE, xác suất tiêu diệt mục tiêu của tên lửa đạt 90%.
Buồng lái cho phi công trực thăng Mi-24 Super Hind được trang bị 2 màn hình hiển thị đa chức năng 6x8 inch với khả năng hiển thị bản đồ kỹ thuật số, buồng lái có giao diện bắt mắt và thân thiện đối với phi công. Các thiết bị điện tử trên trực thăng có trọng lượng nhẹ hơn và tích hợp khả năng nhìn đêm.
Có thể nói, ATE Nam Phi đã giúp trực thăng tấn công Mi-24 hoàn thiện hơn rất nhiều, bổ sung những nhược điểm về hệ thống điện tử luôn bị chê là quá đơn giản dưới thời Liên Xô.