Rạng sáng nay (3/12), Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã chính thức tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria. Theo các nguồn tin, hai máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus không kích mục tiêu IS.Các nguồn tin cũng cho biết, mỗi máy bay ném bom Tornado GR4 mang ba quả bom dẫn đường Paveway III và pod chỉ thị mục tiêu.Hiện RAF có 8 máy bay Tornador GR4 thường trực tại căn cứ Akrotiri trên đảo Cyprus.Tornado GR4 là biến thể máy bay ném bom Tornado được phát triển bởi liên doanh Panavia Aircraft GmbH từ những năm 1970. Hiện Tornado GR4 là máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh hiện tại.Một trong những điểm đặc biệt nhất của Tornado GR4 chính là thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe tương tự Sukhoi Su-24 của Nga. Thiết kế này đem lại cho máy bay khả năng đạt tốc độ cao ở độ cao thấp, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn.Tornado GR4 nói riêng và dòng Tornado nói chung được trang bị ba cấu hình cánh: 25, 45 và 65 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới các tính năng nâng và lực cản.Khi cánh không cụp, chiếc Tornado tạo ra lực nâng lớn hơn bởi khi đó diện tích cánh và các tấm nâng lớn hơn. Điều này giúp nó có lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp hơn, giảm tốc độ hạ cánh tối thiểu cần thiết và vì thế giảm khoảng cách hạ cánh.Khi cánh cụp vào, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở tầm thấp bằng cách giảm lực cản. Khi đó, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió lốc mạnh ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp.Máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF có khả năng mang tới 9 tấn vũ khí trên 11 giá treo cùng một pháo 27mm đặt trong thân. Nó có khả năng mang tối đa 6 tên lửa đối đất AGM-65 Maverick hoặc 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc 9 tên lửa chống radar ALARAM. Ngoài ra, nó có thể mang tên lửa không đối không AIM-9 hoặc AIM-132 để tự vệ.Về khả năng mang bom, Tornado GR4 mang tổng cộng 5 bom có điều khiển Paveway IV (230kg/quả) hoặc 3 bom Paveway II (454kg/quả) hoặc 2 bom Paeway III (loại 1 tấn) hoặc loại bom chuyên phá đường băng JP233 và MW-1. Nó cũng có khả năng mang đến 4 bom hạt nhân B61 hoặc WE.177.Tornado GR4 được tích hợp loại radar định vị/tấn công có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, hỗ trợ bay bám biên dạng địa hình độ cao thấp... Ngoài ra, nó có thể mang theo pod trinh sát hàng không, pod chỉ thị mục tiêu cho bom dẫn đường laser. Trong ảnh là buồng lái hai chỗ ngồi của Tornado GR4.Tornado GR4 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RB199-34R Mk 103 cho tốc độ bay cực đại 2.400km/h, bán kính tác chiến khoảng 700km, trần bay 15.200m.
Rạng sáng nay (3/12), Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã chính thức tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria. Theo các nguồn tin, hai máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Cyprus không kích mục tiêu IS.
Các nguồn tin cũng cho biết, mỗi máy bay ném bom Tornado GR4 mang ba quả bom dẫn đường Paveway III và pod chỉ thị mục tiêu.
Hiện RAF có 8 máy bay Tornador GR4 thường trực tại căn cứ Akrotiri trên đảo Cyprus.
Tornado GR4 là biến thể máy bay ném bom Tornado được phát triển bởi liên doanh Panavia Aircraft GmbH từ những năm 1970. Hiện Tornado GR4 là máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh hiện tại.
Một trong những điểm đặc biệt nhất của Tornado GR4 chính là thiết kế kiểu cánh cụp cánh xòe tương tự Sukhoi Su-24 của Nga. Thiết kế này đem lại cho máy bay khả năng đạt tốc độ cao ở độ cao thấp, khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn.
Tornado GR4 nói riêng và dòng Tornado nói chung được trang bị ba cấu hình cánh: 25, 45 và 65 độ. Tốc độ bay phù hợp với từng cấu hình nghiêng cánh đã được xác định; nó thay đổi tuỳ thuộc khối lượng vũ khí mang theo, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới các tính năng nâng và lực cản.
Khi cánh không cụp, chiếc Tornado tạo ra lực nâng lớn hơn bởi khi đó diện tích cánh và các tấm nâng lớn hơn. Điều này giúp nó có lực nâng lớn hơn ở tốc độ thấp hơn, giảm tốc độ hạ cánh tối thiểu cần thiết và vì thế giảm khoảng cách hạ cánh.
Khi cánh cụp vào, Tornado tăng được khả năng bay tốc độ cao ở tầm thấp bằng cách giảm lực cản. Khi đó, cánh trượt một phần vào thân, giảm diện tích. Điều này giúp chiếc máy bay ít bị ảnh hưởng bởi gió lốc mạnh ở độ cao thấp. Nó không chỉ giúp phi đội cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp máy bay ổn định hơn để thả bom không điều khiển ở độ cao thấp.
Máy bay ném bom Tornado GR4 của RAF có khả năng mang tới 9 tấn vũ khí trên 11 giá treo cùng một pháo 27mm đặt trong thân. Nó có khả năng mang tối đa 6 tên lửa đối đất AGM-65 Maverick hoặc 12 tên lửa chống tăng Brimstone hoặc 9 tên lửa chống radar ALARAM. Ngoài ra, nó có thể mang tên lửa không đối không AIM-9 hoặc AIM-132 để tự vệ.
Về khả năng mang bom, Tornado GR4 mang tổng cộng 5 bom có điều khiển Paveway IV (230kg/quả) hoặc 3 bom Paveway II (454kg/quả) hoặc 2 bom Paeway III (loại 1 tấn) hoặc loại bom chuyên phá đường băng JP233 và MW-1. Nó cũng có khả năng mang đến 4 bom hạt nhân B61 hoặc WE.177.
Tornado GR4 được tích hợp loại radar định vị/tấn công có khả năng phát hiện nhiều mục tiêu, hỗ trợ bay bám biên dạng địa hình độ cao thấp... Ngoài ra, nó có thể mang theo pod trinh sát hàng không, pod chỉ thị mục tiêu cho bom dẫn đường laser. Trong ảnh là buồng lái hai chỗ ngồi của Tornado GR4.
Tornado GR4 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy RB199-34R Mk 103 cho tốc độ bay cực đại 2.400km/h, bán kính tác chiến khoảng 700km, trần bay 15.200m.