TP HCM nỗ lực kéo giảm phạm pháp hình sự

Google News

Cướp giật tài sản, bị truy bắt thì ngang nhiên sử dụng hung khí chống trả người thi hành công vụ là thực trạng đang xảy ra tại TP HCM.


Thượng sỹ Tô Hoài Thanh, Trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, CA quận Tân Bình, TP HCM kể lại sự việc: "Lúc đó đối tượng lấy con dao trong túi ra, quơ loạn xạ và đâm em, lúc bị đâm em chỉ nghĩ là giữ chặt đối tượng để không cho đối tượng đâm đồng đội và người xung quanh".
9 tháng đầu năm 2014, TP HCM xảy ra gần 4.700 vụ phạm pháp hình sự (tăng 10 vụ, chiếm 0,2% so với cùng kỳ), làm 65 người chết, 572 người bị thương. Đáng chú ý, có 5 loại án tăng đáng kể, như: trộm cắp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản và giao cấu với trẻ em. Riêng án giết người, trong 9 tháng qua TP xảy ra 70 vụ (có 3 vụ giết người cướp của), so với cùng kỳ giảm 24 vụ.
Để ngăn chặn tội phạm diễn biến phức tạp hiện nay, các chuyên gia tội phạm học cho rằng, Công an TP HCM cần phải rà soát, đánh giá lại các khu dân cư, khu nhà trọ để có biện pháp đối phó hợp lý, hiệu quả. Công an các phường, xã cần thiết lập các tổ phản ứng nhanh, đồng thời xây dựng phương án tác chiến cụ thể cho lực lượng này. Cùng với đó, ngoài lực lượng chính quy của ngành, Công an TP HCM cũng cần bồi dưỡng nghiệp vụ và sử dụng lực lượng dân quân tự vệ trong công tác tuần tra, trấn áp tội phạm.
“Chúng tôi cố gắng kịp thời động viên, hỗ trợ CBCS, đề nghị khen thưởng qua đó làm tấm gương người tốt, việc tốt lan tỏa trong cả Công an thành phố” - Thượng tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng CA quận Tân Bình, TP HCM nói.
Chỉ đạo các lực lượng chức năng phải bằng mọi cách kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân mới đây đưa ra yêu cầu lãnh đạo UBND, công an các quận, huyện, các tổ chức đoàn thể cần rà soát, xem lại từng chức năng, nhiệm vụ để công tác phòng chống tội phạm được hiệu quả hơn. Từ nay đến cuối năm, các quận, huyện, phường, xã phải kéo giảm được số vụ phạm pháp hình sự xảy ra. Địa phương nào để tội phạm, tệ nạn gia tăng, chủ tịch UBND và Trưởng Công an địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)