Lê Minh Sơn: Không hiểu Trung tâm tác quyền để làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - "Trung tâm bảo vệ quyền tác giả của nhạc sĩ Phó Đức Phương chỉ bảo vệ được 0,0001% quyền lợi nhạc sĩ" - nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ.

Cùng với ồn ào chuyện nhạc sĩ Phó Đức Phương đến đòi tiền tác quyền đêm nhạc Khánh Ly, câu chuyện bản quyền âm nhạc một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của dư luận.
 Nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
Chia sẻ về vấn đề này, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết: "Chuyện tác quyền bó tay đấy, chẳng biết làm thế nào cả, mọi thứ trông chờ vào Trung tâm bảo vệ quyền tác giả của nhạc sĩ Phó Đức Phương thôi!
Thế nhưng, thực tế Trung tâm làm vẫn chưa chặt chẽ. Ví như việc đĩa nhạc làm ra mất cả nửa tỷ, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đã bị up lên mạng, thế thì còn ai mua. Đó là sự dã man, man rợ của các nhà mạng. Các sản phẩm âm nhạc bị ăn cắp trắng trợn như thế mà trung tâm không làm gì được. Vậy không hiểu sinh ra trung tâm làm gì?
Trung tâm có bảo vệ cho các tác giả, nhưng chỉ bảo vệ được 0,0001% quyền lợi của chúng tôi thôi. 
Tôi là một trong top 10 người nhận được tác quyền nhiều nhất đấy, một năm cũng gần 100 triệu, nhưng nếu làm chặt chẽ số tiền đấy phải lên gần tỷ. Mà thực tế nhiều khi chúng tôi cũng không để ý đến điều này, thế mới là nghệ sĩ.
Việc xâm phạm bản quyền nó kéo nền văn hóa nghệ thuật của Việt Nam đi xuống. Tại sao ca sĩ, nhạc sĩ bây giờ "lộ hàng" nhiều, vì họ không sống được bằng băng đĩa, mà ca sĩ, nhạc sĩ không sống được bằng băng đĩa thì sống bằng gì? Đó là một bi kịch cho những người làm nghề. 
 Show Khánh Ly bị đòi tiền tác quyền trước giờ biểu diễn.
Thực tế, không một hãng băng đĩa nào hay một đơn vị sản xuất lớn nào trên thế giới đầu tư vào Việt Nam, tổ chức các show nhạc lớn tại Việt Nam.
Ngay cả thị trường âm nhạc Việt Nam cũng ngày càng vắng bóng những sản phẩm tử tế. Những gương mặt gạo cội họ sẽ lui dần vì chán nản, bởi sáng tạo cần phải có sự cộng sinh. 
Vừa rồi, Đăng Khôi kiện trang nghe nhạc trực tuyến về vấn đề vi phạm bản quyền tôi nghĩ đó là một việc làm đúng đắn, có ý nghĩa. Để ngăn chặn tình trạng xài chùa, bảo vệ quyền tác giả cần có chế tài chặt chẽ hơn. Đất nước văn minh thì phải bảo vệ được chất xám của người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa".
Nhạc sĩ Phó Đức Phương đích thân đi đòi tiền tác quyền show Khánh Ly.
Trở lại với hành động quyết liệt đòi tiền trong show Khánh Ly ngày 2/8 của nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết: "Hành động đó cũng thể hiện nỗi khổ, sự bức xúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Cùng với truyền thông, câu chuyện này đã thành một quả bom dư luận.
Thực ra, đó là sự đau khổ cho cả ông Phó Đức Phương và đơn vị tổ chức. Đúng hơn, họ đều là những người quá khổ. Về cá nhân tôi rất thương ông Phương. Đường đường là một ông nhạc sĩ nổi tiếng, một giám đốc trung tâm mà phải đi đòi tiền thì quá khổ.
Qua lần này, tôi cầu chúc cho ông Phó Đức Phương có đủ sức khỏe để còn đi các show đòi tiền tác quyền cho anh em nhạc sĩ!
Nguyệt Cát

Bình luận(0)