Nói về phi đội bay hoành tráng của Air Asia, lãnh đạo của hãng từng khẳng định: “Chúng tôi đang vận hành phi đội máy bay Airbus A320 - một trong những chiếc phi cơ chở khách áp dụng công nghệ tiên tiến, an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Phi đội của chúng tôi là một trong những phi đội trẻ nhất trong khu vực, với tuổi trung bình chỉ ở mức 3,5 năm”.
Các công ty con của hãng gồm Thai Air Asia, Indonesia Air Asia, Philippines Air Asia, Air Asia Zest và Air Asia India đặt tại các quốc gia châu Á lân cận. Ngoài ra, hãng mới mở thêm Air Asia X tập trung vào các chuyến bay dài. Trong khi Air Asia đang khai thác dòng máy bay A320 (có thể chở được 180 khách bay dưới 4 giờ) thì Air Asia X lại dùng dòng Airbus A330-300.
A330 là một mẫu máy bay chở khách thương mại khoang rộng, có sức chứa lớn, có tầm bay từ trung bình đến xa (chở được 377 khách bay trên 4 giờ).
A330-300 bắt đầu đưa vào hoạt động vào năm 1993, nó được phát triển để thay thế cho A300. Thiết kế thân cơ bản của A330 được thừa kế từ Airbus A300, như bộ phận mũi/buồng lái, hệ thống lái fly-by-wire và buồng điều khiển từ Airbus A320.
Nó được trang bị bởi 2 động cơ General Electric CF6-80E, Pratt & Whitney PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 700, tất cả đều theo tiêu chuẩn ETOPS-180. US Airways là hãng hàng không đầu tiên ở Mỹ có 9 chiếc A330-300.
A330-300 có cabin rộng rãi có thể chở được 377 hành khách đi quãng đường 10.500 km. Nó có sức chứa hàng hóa lớn có thể sánh được với những chiếc Boeing 747 đầu tiên. Một số hãng hàng không đã thực hiện các chuyến bay ban đêm để chở hàng, còn ban ngày thì phục vụ hành khách.
Tất cả trang thiết bị nội thất, tiện nghi, đồ dùng trên máy bay A330 cũng tương tự như của máy bay A380 và B773ER.
Vừa qua (15/12), AirAsia X của Malaysia đã xác nhận thông tin rằng hãng này đã đặt mua 55 chiếc máy bay đường dài A330neo từ Airbus. Trước đó, AirAsia X đã đặt đơn hàng 50 chiếc A330neo từ Airbus vào tháng 7, giờ tiếp tục đặt thêm 5 chiếc. Ước tính đơn hàng 55 chiếc máy bay A330neo này là 15 tỷ USD. Việc giao hàng sẽ bắt đầu từ năm 2018.
Nguyên do hãng đặt mua máy bay A330 là vì nó phù hợp với mô hình kinh doanh của hãng với tiêu chí chi phí vận hành thấp, khả năng bay đường dài và mức độ thoải mái.
Máy bay A330 giảm nhiên liệu tiêu thụ khoảng 14% cho mỗi chỗ ngồi và tăng tầm bay lên tới 400 hải lý và khả năng này sẽ cho phép hãng thực hiện nhiều chuyến bay trực tiếp từ Kuala Lumpur đến châu Âu.
Nói về phi đội bay hoành tráng của Air Asia, lãnh đạo của hãng từng khẳng định: “Chúng tôi đang vận hành phi đội máy bay Airbus A320 - một trong những chiếc phi cơ chở khách áp dụng công nghệ tiên tiến, an toàn và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Phi đội của chúng tôi là một trong những phi đội trẻ nhất trong khu vực, với tuổi trung bình chỉ ở mức 3,5 năm”.
Các công ty con của hãng gồm Thai Air Asia, Indonesia Air Asia, Philippines Air Asia, Air Asia Zest và Air Asia India đặt tại các quốc gia châu Á lân cận. Ngoài ra, hãng mới mở thêm Air Asia X tập trung vào các chuyến bay dài. Trong khi Air Asia đang khai thác dòng máy bay A320 (có thể chở được 180 khách bay dưới 4 giờ) thì Air Asia X lại dùng dòng Airbus A330-300.
A330 là một mẫu máy bay chở khách thương mại khoang rộng, có sức chứa lớn, có tầm bay từ trung bình đến xa (chở được 377 khách bay trên 4 giờ).
A330-300 bắt đầu đưa vào hoạt động vào năm 1993, nó được phát triển để thay thế cho A300. Thiết kế thân cơ bản của A330 được thừa kế từ Airbus A300, như bộ phận mũi/buồng lái, hệ thống lái fly-by-wire và buồng điều khiển từ Airbus A320.
Nó được trang bị bởi 2 động cơ General Electric CF6-80E, Pratt & Whitney PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 700, tất cả đều theo tiêu chuẩn ETOPS-180. US Airways là hãng hàng không đầu tiên ở Mỹ có 9 chiếc A330-300.
A330-300 có cabin rộng rãi có thể chở được 377 hành khách đi quãng đường 10.500 km. Nó có sức chứa hàng hóa lớn có thể sánh được với những chiếc Boeing 747 đầu tiên. Một số hãng hàng không đã thực hiện các chuyến bay ban đêm để chở hàng, còn ban ngày thì phục vụ hành khách.
Tất cả trang thiết bị nội thất, tiện nghi, đồ dùng trên máy bay A330 cũng tương tự như của máy bay A380 và B773ER.
Vừa qua (15/12), AirAsia X của Malaysia đã xác nhận thông tin rằng hãng này đã đặt mua 55 chiếc máy bay đường dài A330neo từ Airbus. Trước đó, AirAsia X đã đặt đơn hàng 50 chiếc A330neo từ Airbus vào tháng 7, giờ tiếp tục đặt thêm 5 chiếc. Ước tính đơn hàng 55 chiếc máy bay A330neo này là 15 tỷ USD. Việc giao hàng sẽ bắt đầu từ năm 2018.
Nguyên do hãng đặt mua máy bay A330 là vì nó phù hợp với mô hình kinh doanh của hãng với tiêu chí chi phí vận hành thấp, khả năng bay đường dài và mức độ thoải mái.
Máy bay A330 giảm nhiên liệu tiêu thụ khoảng 14% cho mỗi chỗ ngồi và tăng tầm bay lên tới 400 hải lý và khả năng này sẽ cho phép hãng thực hiện nhiều chuyến bay trực tiếp từ Kuala Lumpur đến châu Âu.