Tỷ phú bất động sản Trung Quốc bị bắt

Google News

Tỷ phú Zhang Li - nhà đồng sáng lập công ty bất động sản R&F Properties tại Quảng Châu - mới đây đã bị bắt ở London với cáo buộc đưa hối lộ để nhận thầu các dự án ở California.

Theo trang tin Bloomberg, ông Zhang Li bị cảnh sát London bắt giữ vào ngày 30/11, theo yêu cầu từ phía Mỹ và đang phải đối mặt các thủ tục dẫn độ sang nước này.

Ngày 12/12 vừa qua, thẩm phán John Zani tại Tòa sơ thẩm Westminster (Anh) đã cho phép ông được bảo lãnh tại ngoại với khoản tiền 15 triệu bảng (tương đương 18,4 triệu USD). Đây là khoản tiền bảo lãnh cao nhất từng được ghi nhận tại các tòa án ở Anh.

Theo hồ sơ của tòa án, ông Zhang (69 tuổi) bị cáo buộc đã "chi ra các khoản hối lộ để có được giấy phép cho một dự án xây dựng". Được biết, công ty bất động sản Quảng Châu R&F Properties của ông hiện kinh doanh tại Mỹ và chịu trách nhiệm phát triển cho một dự án thương mại lớn, trị giá hàng triệu USD ở San Francisco.

Ty phu bat dong san Trung Quoc bi bat

Tỷ phú bất động sản Zhang Li: Ảnh: Imaginechina/AP.

R&F Properties sau đó đã chi 10 triệu bảng Anh tiền bảo lãnh cho nhà đồng sáng lập và lên tiếng phản bác lại những "cáo buộc sai sự thật" về tội hối lộ của ông Zhang. Theo đó, doanh nghiệp này cho biết rằng không có bất cứ bằng chứng nào để buộc tội ông Zhang mà chỉ thông qua chi tiết "tổ chức bữa tiệc tối ở Trung Quốc cho một cựu quan chức San Francisco".

Hiện tại, ông Zhang chỉ được giới hạn đi lại trong một căn hộ ở London và có camera cũng như đội ngũ an ninh canh gác 24/7. Ông này cũng không được phép sử dụng bất cứ thiết bị điện tử nào có thể kết nối internet.

Trước đó, ông Zhang là một cựu quan chức làm trong bộ máy chính phủ Trung Quốc, và sau này đã từ chức để thành lập công ty bất động sản R&F Properties cùng với doanh nhân Hong Kong Li Sze Lim. Trong danh sách người giàu Trung Quốc năm 2013 của Báo cáo Hurun, ông giữ vị trí thứ 57 ở Trung Quốc với giá trị tài sản ròng khoảng 2,85 tỷ USD.

>> xem thêm

Bình luận(0)