Thú vị những phong tục đón năm mới lạ lùng của các nước

Google News

Cố giao tiếp với động vật trong nhà, đập vỡ đồ sành sứ cũ trước của nhà, đốt hình nộm, kéo vali rỗng đi dạo bộ…là những phong tục đón năm mới kỳ lạ của các nước trên thế giới.

Mexico
Người Mexico và một số nước châu Mỹ Latin có một phong tục đón năm mới kỳ lạ: mặc nội y màu đỏ hoặc vàng trong đêm giao thừa. Họ tin rằng, hành động này sẽ đem lại may mắn, tình yêu và tiền bạc trong năm mới
Dịp cuối năm, người dân Mexico đổ xô đi mua đồ lót đỏ để mặc và tặng bạn bè với mong muốn có thêm may mắn.
Thu vi nhung phong tuc don nam moi la lung cua cac nuoc
Nội y màu đỏ được bán nhiều trong dịp sắp sang năm mới. Ảnh: Galla Seelenfluegel. 
Nếu muốn tình yêu suôn sẻ, người Mexico sẽ chọn đồ lót màu đỏ để mặc trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Với người cầu công danh, họ sẽ chọn màu vàng.
Truyền thống này có từ thời Trung cổ. Đến nay, phong tục này vẫn được người dân Mexico lưu giữ.
Romania
Ở Romania, những người nông dân cố gắng giao tiếp với động vật trong nhà vào ngày đầu năm mới. Nếu thành công, họ sẽ gặp may mắn trong năm tới. Theo truyền thống, mọi người ăn mặc như gấu, dê và các động vật khác và đi dạo quanh khu phố của họ, ghé thăm những người hàng xóm để lan truyền sự may mắn cũng như cổ vũ. Người dân trên toàn quốc mặc da gấu thật và nhảy múa khắp các đường phố để xua đuổi tà ma, kèm theo âm thanh của ống chảo và trống quân.
Đan Mạch
Ở Đan Mạch, truyền thống là nhảy khỏi ghế khi đồng hồ điểm nửa đêm để - theo nghĩa đen - bước sang năm mới.
Ngoài ra, Đan Mạch còn có tục đón năm mới độc đáo khác vào đêm giao thừa là lấy những chiếc đĩa cũ của mình và ném chúng trước cửa nhà để cầu mong may mắn cho năm tới. Vì vậy, đừng cảm thấy khó chịu nếu bạn thức dậy vào ngày đầu năm mới với một đống sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà - đó là một điềm tốt, mọi người tự hào về số lượng bát đĩa bị hỏng ngoài cửa nhà của họ vào đêm giao thừa.
Thu vi nhung phong tuc don nam moi la lung cua cac nuoc-Hinh-2
Ở Đan Mạch, người ta quan niệm nhiều đồ sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà đêm giao thừa là rất may mắn. 
Brazil
Ở Brazil (và một số nước Nam Mỹ), truyền thống năm mới là mặc đồ trắng - tượng trưng cho khởi đầu năm mới hòa bình và xua đuổi tà ma. Người dân địa phương có phong tục thắp nến và ném những bông hoa trắng xuống nước như một lễ vật dành cho Yemoja, Nữ thần Đại dương, người được cho là cai quản vùng biển, để cầu xin bà phù hộ cho năm mới. Ở một số khu vực, nến được đặt trên cát trên bãi biển - điều sẽ mang lại tiền bạc, bình an và tình yêu trong tương lai.
Colombia
Bạn thích một năm tràn ngập du lịch? Tất nhiên là có! Và nếu bạn sống ở Colombia, bạn sẽ cố gắng thực hiện mong muốn đó bằng cách đi dạo vào ngày đầu năm mới với một chiếc vali rỗng.
Ecuador
Ở Ecuador, người dân địa phương tạo hình nộm của các nhân vật chính trị hoặc văn hóa nổi tiếng và đốt cháy vào đêm giao thừa. Nó được cho là tượng trưng cho việc đốt cái cũ và chào đón cái mới may mắn hơn.
Thu vi nhung phong tuc don nam moi la lung cua cac nuoc-Hinh-3
Tục đốt hình nộm đón năm mới ở Ecuador. 
Puerto Rico
Không biết ý tưởng bắt nguồn từ đâu, nhưng Puerto Rico có truyền thống đổ đầy nước vào nồi và chảo rồi vứt đồ đạc ra khỏi cửa trước vào lúc nửa đêm.
Nga
Ở một số vùng của Nga, người ta rất coi trọng việc thực hiện điều ước năm mới. Vào lúc nửa đêm, họ viết ra một điều ước trên một mảnh giấy. Sau đó, họ đốt lửa và thả tro vào rượu sâm panh, thứ mà họ phải uống trước 0h01' để điều ước thành hiện thực.
Tây Ban Nha
Ở Tây Ban Nha khi đồng hồ điểm 0h, người ta cố gắng ăn một quả nho đúng lúc mỗi khi chuông reo. Mỗi quả đại diện cho một điều ước cho năm sắp tới. Ăn nho sẽ biến mong muốn của bạn thành hiện thực.
Truyền thống bắt đầu từ những năm 1800, khi những người trồng nho ở khu vực Alicante đã nghĩ ra truyền thống này như một phương tiện để bán được nhiều nho hơn vào cuối năm, nhưng lễ kỷ niệm ngọt ngào đã nhanh chóng bắt đầu. Ngày nay, người Tây Ban Nha hy vọng rằng điều này sẽ mang lại một năm may mắn và thịnh vượng.
Hungary
Ở Hungary, người ta tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu năm mới sẽ giúp bạn khỏe mạnh trong năm mới. Và trong mọi trường hợp, người không làm việc vặt vào ngày đầu năm mới - một số người tin rằng làm như vậy sẽ khiến một thành viên trong gia đình gặp rủi ro.
Phần Lan
Ở Phần Lan có truyền thống là đổ thiếc nóng chảy vào nước và xem nó thành hình như thế nào. Nếu hộp thiếc trông giống một trái tim hơn, thì chủ nhân sẽ rất hạnh phúc trong năm tới. Nếu kim loại có hình dạng giống con lợn - một năm sắp tới sẽ có đầy đủ thức ăn và dư dả.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)