Tân Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Google News

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện.

Tan Thu tuong Nhat Ban tuyen bo san sang gap Chu tich Trieu Tien Kim Jong-un
 Thủ tướng Nhật Bản - Fumio Kishida và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.
Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng thử các tên lửa mới.
Ông Fumio Kishida khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng quốc phòng, và tiếp tục coi liên minh Nhật - Mỹ là nền tảng trong chính sách đối ngoại quốc gia.
Tuần trước, các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc hội đàm để thảo luận về an ninh khu vực và các mối đe doạ từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Không chỉ lo ngại về chương trình tên lửa của Triều Tiên, Nhật Bản cũng tin rằng Bình Nhưỡng có thể gây ra mối đe dọa an ninh mạng. Ngày 28/9, Nhật Bản thông qua lộ trình chiến lược an ninh mạng 3 năm, trong đó liệt kê Triều Tiên là một trong những quốc gia có thể tiến hành tấn công mạng quy mô lớn.
Trong lịch sử, các lãnh đạo Triều Tiên và Nhật Bản đã gặp mặt trực tiếp hai lần. Năm 2002, Thủ tướng Nhật Bản thời điểm đó - ông Junichiro Koizumi đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng và gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il.
Năm 2004, ông Junichiro Koizumi có chuyến thăm thứ hai tới Triều Tiên.
Năm 2019, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Shinzo Abe tuyên bố sẵn sàng gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần điều kiện. Nhưng mong muốn của ông Abe không thành hiện thực.
Ngày 4/10, ông Fumio Kishida chính thức được bầu làm thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, sau khi giành được đa số phiếu trong cuộc bỏ phiếu ở cả hai viện thuộc quốc hội.
Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội với tư cách thủ tướng, ông Kishida xác nhận Nhật Bản sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 31/10.
Tổng thống Mỹ Joe Biden là một trong những nguyên thủ quốc tế đầu tiên chúc mừng ông Kishida: “Liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Kishida để tăng cường hợp tác trong tương lai.”
Theo Minh Hạnh/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)