Quá xinh đẹp, cô gái bị nghi nói dối việc tốt nghiệp ĐH Oxford

Google News

Cô gái Trung Quốc được cho rằng quá xinh đẹp để là một người tốt nghiệp đại học Oxford danh tiếng. Nhiều người buộc tội cô nói dối về bằng cấp vì nhìn cô “không giống người học giỏi”.

Cô gái Trung Quốc Kate Zhu Wenqi, 28 tuổi, bị dân mạng chỉ trích sau khi đăng video tốt nghiệp Đại học Oxford hồi tháng 3. Trong video, cô nhận bằng thạc sĩ Toán học với số điểm cao nhất khoa. Bài đăng của cô lan truyền rộng rãi, tính riêng trên Weibo, nó được xem hơn 160 triệu lượt. Tuy nhiên, cô bị nghi ngờ nói dối về bằng cấp.
Qua xinh dep, co gai bi nghi noi doi viec tot nghiep DH Oxford
Kate Zhu Wenqi bị dân mạng soi mói sau khi đăng đoạn video ghi lại cảnh cô nhận bằng thạc sĩ Toán học của đại học Oxford. Ảnh: SCMP. 
Lý do bởi ngoài đoạn video, cô có những bài đăng hình ảnh ăn mặc chỉn chu, diện trang phục sành điệu, tham gia các hoạt động xã hội, du lịch và chơi nhiều môn thể thao ngoài trời, gồm chèo thuyền, leo núi, golf và cưỡi ngựa. Những tấm hình bị nhiều người đánh giá không phù hợp với suy nghĩ về một sinh viên tốt nghiệp Oxford - nơi được nhiều người cho là sinh viên sẽ phải diện quần áo kín đáo, chăm chỉ học tập trong thư viện, có vẻ ngoài mọt sách...
Hàng loạt dân mạng ùa vào chỉ trích Zhu và đặt câu hỏi về tính xác thực bằng cấp của cô, họ cho rằng cô nhìn không giống "học sinh giỏi điển hình", lại còn là sinh viên của trường Oxford.
"Tôi chưa bao giờ nghe tên khoa đó. Lần sau, khi làm giả một cái gì đó, bạn có thể làm ơn chuyên nghiệp được không?", một người viết. Người khác bình luận: "Sau khi xem các video và các bài đăng khoe mẽ trên, tôi có thể nói rằng cô là một nữ doanh nhân bán hàng trên WeChat. Cô tạo dựng hình ảnh là một học giả ưu tú xinh đẹp để thu hút khách hàng".
Đáp lại những nghi ngờ của dân mạng, Zhu đăng một liên kết và ảnh chụp màn hình từ trang web của Oxford để chứng minh mình là một sinh viên. Cô cũng chia sẻ email của một gia sư chúc mừng mình đạt điểm cao nhất trong khoa.
Khi một người tự xưng là giảng viên toán đại học thách Zhu giải một bài toán, cô giải xong nó trong một giờ. Tuy nhiên, điều này không đủ làm hài lòng một số người. "Ngay cả khi bạn có bằng cấp từ một trường đại học hàng đầu, bạn không thể khiêm tốn sao?", một người viết.
Qua xinh dep, co gai bi nghi noi doi viec tot nghiep DH Oxford-Hinh-2
Zhu mặc áo cử nhân. Ảnh: Zhihu. 
Trước làn sóng chỉ trích, một bộ phận khác ủng hộ Zhu. "Zhu thật xuất sắc. Cô bị nghi ngờ chỉ vì quá nổi bật", một người viết trên Weibo. "Tôi rất vui khi thấy Zhu có suy nghĩ tốt, tiếp tục là chính mình và làm những gì mình thích". Một người ủng hộ khác cho biết: "Văn hóa Á Đông luôn yêu cầu phụ nữ phải kín đáo. Nhưng thời đại này cần nhiều hơn những câu chuyện như của Zhu để truyền cảm hứng cho các cô gái được là chính mình".
Sau gần 10 tháng từ hồi tháng 3 năm nay, Zhu mới cập nhật thêm về cuộc sống của mình. Trong một video đăng trên Weibo ngày 20/12, Zhu cho biết cô "đã trải qua nhiều cảm xúc trong nửa năm qua và nhận được rất nhiều lời động viên cũng như sự chân thành".
Zhu cho biết cô luôn bận rộn với việc học từ sau các cuộc tấn công trực tuyến và liệt kê một số công việc cô đang làm. "Cái gì không giết được bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn!", cô viết cho những người theo dõi mình.
Theo trang LinkedIn của Zhu, cô lớn lên ở miền nam Trung Quốc và được nhận vào khoa toán Oxford năm 2010 khi mới 16 tuổi. Sau khi tốt nghiệp với tầm bằng thạc sĩ đầu tiên tại Oxford, cô làm việc ở văn phòng JP Morgan tại Hong Kong năm 2014. Tiếp theo, cô làm việc cho Goldman Sachs từ năm 2017 đến 2019. Năm 2020, cô nghỉ việc và quay lại Oxford học tiếp tấm bằng thạc sĩ thứ hai và tốt nghiệp tháng Ba năm nay. Cô hiện là ứng cử viên tiến sĩ về Toán ứng dụng tại Oxford.
"Có phải việc một người tung ảnh selfie nghĩa là người đó học kém không? Đã đến lúc phá vỡ suy nghĩ khuôn mẫu này", Zhu phản hồi trực tiếp dưới những lời chỉ trích. "Tôi chỉ muốn nói rằng chừng nào định kiến còn tồn tại thì nó nên bị dập tắt", cô cho hay.
Thảo Nguyên (Theo SCMP)

>> xem thêm

Bình luận(0)