"Ông Kim Jong-un muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân vì con cái mình"

Google News

Cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết với tư cách người chồng, người cha, nhà lãnh đạo Triều Tiên từng nói muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân vì lợi ích của con cái mình.
 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng vào tháng 4/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói ông muốn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vì lợi ích của con cái.
"Chúng tôi đã đặt câu hỏi, cụ thể là ông Pompeo đã hỏi nhà lãnh đạo Kim: Thực sự ông có ý định phi hạt nhân hóa hay không? Và ông ấy trả lời rằng: Ông biết đấy, tôi là một người cha và một người chồng, tôi có con và tôi không muốn các con tôi mang theo vũ khí hạt nhân trong người để sống cả đời. Đó là câu trả lời của ông Kim", cựu quan chức tình báo Andrew Kim nói tại Đại học Standford, Mỹ, hôm 22/2.
  Ông Kim Jong-un tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ mike Pompeo. Ảnh: White House.
"Trong cuộc gặp đó, ông Kim Jong-un khẳng định không chỉ có ý định phi hạt nhân hóa mà còn đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện mối quan hệ Mỹ - Triều để tạo dựng niềm tin trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
"Ông Kim Jong-un rất có sức hút, tôi muốn nói với các bạn như vậy. Tôi đã tham gia nhiều cuộc họp và ông ấy thực sự có thể nói rõ từng điểm một, rất am hiểu về mặt kỹ thuật, và có thể nói chuyện theo cách thực sự tích cực", ông nói thêm.
Thông tin được tiết lộ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ ông Kim Jong-un tại Hà Nội nhằm đàm phán thỏa thuận phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2, 8 tháng sau hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên trong lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo tại Singapore vào tháng 6/2018.
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)