Mỹ tung chiến dịch truy tìm kho vàng 40 tấn của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng liên quân do Mỹ hậu thuẫn đang cố truy tìm tung tích ít nhất 40 tấn vàng mà phiến quân IS cất giấu tại Syria. Nhóm khủng bố đã đánh cắp “kho báu” này của người dân tại những vùng đất mà chúng từng kiểm soát ở Iraq và Syria.

Theo hãng Fars (Iran), Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, phiến quân IS đã đánh cắp khoảng 40 tấn vàng và hàng triệu USD của người dân tại những vùng đất mà chúng từng chiếm quyền kiểm soát ở Iraq và Syria. Sau đó, nhóm khủng bố vận chuyển “kho báu” này tới Đông Euphrates ở phía đông tỉnh Deir Ezzor, Syria.
Hiện tại, lực lượng liên quân do Mỹ hậu thuẫn tại Syria được cho là đang cố truy tìm và thu hồi kho vàng của IS.
“Liên quân Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn cố tình không tấn công vào các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của nhóm khủng bố ở Đông Euphrates, Deir Ezzor, vì họ đang tìm cách buộc nhóm khủng bố IS khai nơi cất giấu kho báu trên sau khi chúng đầu hàng”, nguồn tin cho hay.
My tung chien dich truy tim kho vang 40 tan cua phien quan IS
Phiến quân IS được cho là đã cất giấu 40 tấn vàng tại Syria. Ảnh: Mirror. 
Theo nguồn tin này số tiền mặt và vàng trước đó được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ tới các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS nhờ sự trợ giúp của các nhân viên tình báo và “môi giới” Thổ Nhĩ Kỳ - những người có mối quan hệ mật thiết với các thủ lĩnh IS.

Mời độc giả xem thêm video: Quân đội Syria tấn công phiến quân gần Deir Ezzor (Nguồn: Ruptly/Sputnik)

Ngày 13/2, Adnan Afrin, một chỉ huy của lực lượng SDF, cho hay phiến quân IS đang bị lực lượng SDF bao vây trong khu vực rộng chưa đầy 1 km2 ở Đông Euphrates.
Trong diễn biến liên quan, một chuyên gia quân sự của Syria cho rằng Washington có kế hoạch đưa những tay súng IS còn lại rời khỏi Đông Euphrates tới các khu vực khác qua Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.
“Khoảng 600 chiến binh IS đang co cụm ở Đông Euphrates sẽ sớm được sơ tán khỏi khu vực này tới những vùng lãnh thổ nước ngoài”, Sputnik dẫn lời Chuẩn tướng Mohammad Issa.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)