Mỹ công bố 37 cáo buộc chống ông Trump vì bê bối tài liệu mật

Google News

Mỹ vừa công bố bản cáo trạng gồm 37 tội danh chống cựu Tổng thống Donald Trump, cáo buộc ông gây rủi ro cho một số tài liệu tối mật của chính phủ sau khi mãn nhiệm năm 2021 và cản trở điều tra.

Reuters trích dẫn bản cáo trạng liên bang dài 49 trang quả quyết ông Trump đã quản lý sai cách các tài liệu mật, bao gồm cả thông tin về chương trình hạt nhân bí mật của Mỹ và những lỗ hổng tiềm tàng trong nước nếu Mỹ bị tấn công. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng thảo luận với các luật sư riêng về khả năng nói dối các quan chức chính phủ đang tìm cách thu hồi tài liệu.
My cong bo 37 cao buoc chong ong Trump vi be boi tai lieu mat
 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Ông Trump còn đối mặt cáo buộc đã cất giữ một số tài liệu nhạy cảm ở nhà vệ sinh và vòi hoa sen, đồng thời di chuyển những tài liệu khác xung quanh biệt thự nghỉ dưỡng của gia đình ở Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida để tránh bị phát hiện.
Theo các công tố viên, việc tiết lộ trái phép các tài liệu mật có nguy cơ gây rủi ro cho an ninh quốc gia, các quan hệ đối ngoại và hoạt động thu thập thông tin tình báo của Mỹ.
Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/6 đã công khai các cáo buộc hình sự chống ông Trump vào một ngày đầy biến động đối với cựu tổng thống. Trước đó, hai luật sư John Rowley và Jim Trusty bất ngờ xin rút khỏi nhóm pháp lý của ông Trump trong vụ việc lần này vì những lí do chưa rõ ràng. Trong khi, cựu trợ lý Walt Nauta bị cáo buộc là đồng phạm của cựu tổng thống.
Vì bê bối tài liệu mật trên, ông Trump dự kiến sẽ phải hầu tòa lần đầu tiên ở Miami vào ngày 13/6, một ngày trước sinh nhật lần thứ 77 của mình.
Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt với các cáo buộc liên bang. Trường hợp của ông Trump càng đặc biệt hơn khi ông đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa (GOP) để “đấu chung kết” với Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.
Các ứng viên tổng thống khác của GOP, bao gồm cả Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và Thượng nghị sĩ Tim Scott đã gay gắt chỉ trích Bộ Tư pháp vì vụ truy tố ông Trump. Họ cáo buộc Bộ này có thiên kiến chính trị, "vũ khí hóa các cơ quan thực thi pháp luật liên bang".
Tuy nhiên, hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ, gồm lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện Hakeem Jeffries ra tuyên bố chung nhấn mạnh: “Không ai đứng trên luật pháp, kể cả ông Donald Trump. Chúng tôi khuyến khích những người ủng hộ cũng như những người chống ông Trump hãy để vụ việc này được giải quyết một cách hòa bình tại tòa án”.
Nhà Trắng tránh đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề, ngoài khẳng định vụ việc thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp và không chịu ảnh hưởng của Tổng thống Biden.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)