Mẹ bầu 8 tháng bị bắt oan vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Google News

Porcha Woodruff, 32 tuổi, đang đâm đơn kiện chính quyền Detroit sau khi bị bắt oan với cáo buộc cướp xe do lỗi nhận diện khuôn mặt, dù khi đó cô đang bầu 8 tháng.

Hồ sơ tòa án cho thấy Porcha Woodruff đang chuẩn bị đưa hai con đi học ngày 16/2 thì 6 cảnh sát ập tới, chìa lệnh bắt cô với cáo buộc cướp tài sản và cướp xe, NBC News đưa tin.
Woodruff ban đầu tưởng nhóm cảnh sát này nói đùa, vì cô lúc đó đang mang bầu 8 tháng. Nhưng cô vẫn bị bắt oan do công nghệ nhận dạng khuôn mặt "không đáng tin cậy".
"Công nghệ này cho ra loạt bức ảnh những người bị tình nghi liên quan và dựa trên những bức ảnh đó, nạn nhân của vụ cướp cho rằng Woodruff là một nghi phạm", hồ sơ của tòa án cho thấy.
Me bau 8 thang bi bat oan vi cong nghe nhan dang khuon mat
Porcha Woodruff bị bắt oan khi đang mang thai 8 tháng. Ảnh: NBC News. 
Nạn nhân vụ cướp khai rằng ngày 29/1, anh ta gặp một phụ nữ và quan hệ tình dục với người này. Khi họ tới trạm xăng, người phụ nữ "tương tác với một số người".
Sau đó, họ tới một địa điểm khác, nơi nạn nhân bị một người đàn ông dùng súng đe dọa để cướp tài sản cùng ôtô. Hai ngày sau, điện thoại của nạn nhân được trả lại ở trạm xăng.
Ngày 3/8, Woodruff đệ đơn lên tòa án Đông Michigan, kiện thám tử LaShauntia Oliver, người được chỉ định phụ trách vụ án. Khi Oliver biết một phụ nữ đã đến trả lại chiếc điện thoại của nạn nhân, thám tử này đã chạy ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên video từ camera giám sát ở trạm xăng và xác định nghi phạm là Woodruff.
"Thám tử Oliver viết trong báo cáo những gì cô quan sát thấy trong video mà không đề cập tới việc nữ nghi phạm đó mang thai hay không", đơn kiện của Woodruff có đoạn.
Nạn nhân được cho xem ảnh một số người có khả năng là nghi phạm và cho rằng Woodruff chính là người phụ nữ anh ta ở cùng khi bị cướp. Dù có thể truy cập vào hồ sơ lái xe mới nhất, thám tử Oliver vẫn sử dụng ảnh chụp Woodruff từ 8 năm trước, trong một vụ án năm 2015, để nạn nhân nhận diện.
Ngày Woodruff bị bắt, cô đã yêu cầu các sĩ quan kiểm tra lại để xác nhận nghi phạm nữ có mang thai hay không, nhưng họ từ chối. Đến tối 16/2, cô được thả khỏi Trung tâm giam giữ Detroit với số tiền bảo lãnh 100.000 USD.
Ngày 6/3, phòng công tố hạt Wayne hủy hồ sơ vụ án và xác định Woodruff bị bắt oan lúc đang mang bầu. Cảnh sát trưởng Detroit James White cho biết đang "xem xét nghiêm túc" đơn kiện của Woodruff, nhưng không bình luận thêm.
Thảo Nguyên (Theo NBC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)