Hàng chục người thiệt mạng và mất tích vì mưa lũ ở Bắc Kinh

Google News

Ít nhất 11 người thiệt mạng và 27 người mất tích do mưa bão tấn công thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) liên tiếp 4 ngày qua, gây lũ lụt diện rộng ở khắp thành phố.

Do ảnh hưởng bão Doksuri, mưa lớn liên tiếp trút xuống Bắc Kinh và các vùng lân cận từ hôm 29/7. Ước tính, chỉ trong vòng 40 giờ sau đó, lượng mưa trút xuống thủ đô Trung Quốc gần bằng trung bình của cả tháng 7 tại nơi đây.
Mưa lớn 4 ngày liên tiếp gây lũ lụt diện rộng, cuốn phăng hàng loạt ôtô ở Bắc Kinh. Nước lũ cũng tràn vào sân ga tàu điện ngầm ở khu đại học phía Tây Bắc Kinh. Công ty quản lý đường sắt đã cử công nhân mang đồ ăn và nước uống cho những hành khách mắc kẹt.
Hang chuc nguoi thiet mang va mat tich vi mua lu o Bac Kinh
Đường phố của quận Môn Đầu Câu, phía tây Bắc Kinh, sau trận mưa khủng khiếp. Ảnh: Reuters. 
Ngoài 11 người chết và 27 người mất tích, hơn 31.000 người phải sơ tán, khoảng 4.000 công trường xây dựng tạm dừng hoạt động, gần 20.000 tòa nhà được kiểm tra thiệt hại và các điểm tham quan thắng cảnh trong thành phố bị đóng cửa.
Mưa bão ở Bắc Kinh cũng khiến hàng trăm chuyến xe buýt bị đình chỉ và 2 sân bay tại đây phải hủy hơn 180 chuyến bay vào sáng 31/7, hàng trăm chuyến khác bị hoãn. "Hàng trăm con đường ở thủ đô đã bị ảnh hưởng do mưa lũ", Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) mô tả.
Bão Doksuri đổ bộ vào Phúc Kiến cuối tuần rồi, sau đó đi lên phía Bắc, gây mưa làm ngập lụt 5 tỉnh, khiến chính quyền cảnh báo hàng triệu người dân nên ở nhà.
Nhiều thành phố ở Trung Quốc đang khẩn trương triển khai công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả sau đợt mưa lớn và lũ lụt do tàn dư của bão Doksuri.
Trực thăng quân sự đã được điều đi cứu trợ ở các quận thuộc Bắc Kinh - nơi nhiều tuyến đường bị ngập, cư dân bị mắc kẹt trong nhà. Nhiều tấn thực phẩm, nước uống và đồ dùng thiết yếu được thả từ trực thăng xuống cho người dân.
Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo, sẽ dành 110 triệu Nhân dân tệ (15 triệu USD) cho công tác cứu hộ tại khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.
Tính đến nay, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 19 người mất tích do mưa lũ tại Bắc Kinh và các tỉnh lân cận. Sau khi bão Doksuri suy yếu, bão Khanun có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc, vốn đã chịu thiệt hại do bão Doksuri.
Thảo Nguyên (Theo CCTV)

>> xem thêm

Bình luận(0)