F-35 chưa đủ hấp dẫn, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết mua tên lửa Nga

Google News

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định sẽ không thay đổi hợp đồng vũ khí lớn đã ký với Nga, bất chấp việc Mỹ dừng chương trình bàn giao máy bay F-35 cho Ankara.
 

Phát biểu tại một diễn đàn của các chuyên gia tư vấn ngày 3/4 tại Washington, nơi ông sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết: "Hợp đồng (mua hệ thống phòng thủ tên lửa) S-400 (của Nga) là hợp đồng đã ký kết và chúng tôi sẽ không hủy hợp đồng này".
Ông cũng nhấn mạnh rằng hợp đồng S-400 không phải là một dấu hiệu cho thấy sự ấm lên trong quan hệ Nga - Thổ. Ông nói: "Chúng tôi phối hợp với Nga, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chúng tôi hủy hoại liên minh và đồng tình với Nga về mọi thứ. Không hề có sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của chúng tôi".
F-35 chua du hap dan, Tho Nhi Ky van quyet mua ten lua Nga
 Hệ thống tên lửa S-400 của Nga tại bán đảo Crimea. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Ông Cavusoglu cũng giải thích rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã quay sang mua vũ khí của Nga sau khi không được mua tên lửa Patriot của Mỹ. Ông nhắc lại lời Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói trong một cuộc điện đàm rằng người tiền nhiệm Barack Obama đã phạm "sai lầm" khi không bán các hệ thống này cho Ankara, nhưng sau đó chính quyền Tổng thống Trump lại nói rằng chỉ sẵn sàng bán tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara hủy hợp đồng mua S-400 của Nga.
Liên quan đến việc các nhà hoạch định chính sách của Mỹ lo ngại rằng Nga sẽ có được các dữ liệu từ F-35 để cải thiện năng lực của S-400 và bắn hạ các máy bay của phương Tây, ông Cavusoglu khẳng định hệ thống S-400 sẽ tách biệt với cơ sở hạ tầng của NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ và không có liên hệ gì với F-35.
Theo ông Cavusoglu, Ankara đã đề xuất với Mỹ thành lập một nhóm công tác chuyên môn để đảm bảo hệ thống S-400 sẽ không phải là một mối đe dọa đối với máy bay tiêm kích F-35 cũng như các hệ thống của NATO.
Theo Bích Liên/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)