Dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Tổng thống Mỹ Obama

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Obama hiện có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời Tổng thống Obama.

Hiện Tổng thống Mỹ Obama có chuyến công du tới Việt Nam từ ngày 23 - 25/5. Đây là chuyến thăm lịch sử, có ý nghĩa quan trọng đối với Mỹ - Việt Nam. Cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Hussein Obama sinh ngày 4/8/1961 tại Honolulu, bang Hawaii (Mỹ). Mẹ của Tổng thống Mỹ Obama là bà Stanley Ann Dunham - phụ nữ da trắng đến từ Wichita, Kansas, Mỹ. Cha của ông Obama là Barack Obama Sr đến từ Kenya. Cha mẹ của Tổng thống Obama gặp nhau khi là sinh viên ĐH Hawaii và sau đó kết hôn vào ngày 2/2/1961. Đến năm 1963, hai người đã ly thân khi ông Barack Obama Sr., cha của Obama rời Hawaii để theo khóa nghiên cứu sinh ở Đại học Harvard. Sau đó, họ ly dị vào năm 1964. Khi đó, ông Obama 3 tuổi.
Dau moc quan trong trong cuoc doi Tong thong My Obama
 Ông Obama chụp ảnh cùng mẹ - bà Stanley Ann Dunham những năm 1960.
Năm 1967, Tổng thống Obama cùng mẹ chuyển từ Hawaii đến Jakarta, Indonesia. Họ chuyển đi bởi vì trước đó, tháng 3/1956, bà Dunham tái giá với ông Lolo Soetoro, lúc đó là nghiên cứu sinh người Indonesia, đang theo học khóa thạc sĩ ngành địa lý ở Đại học Hawaii. Sau khi học xong, ông Soetoro về nước làm việc nên hai mẹ con ông cùng dọn đến Jakarta, Indonesia để sống cùng chồng và làm việc tại đây. Khi lên 10 tuổi (năm 1971), ông Obama chuyển về Hawaii sinh sống cùng với ông bà và ở đó cho đến khi tốt nghiệp trung học năm 1979.
Trong cuốn hồi ký Dreams from My Father (Những giấc mơ của cha tôi), ông Obama có cuộc sống khá yên bình. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông Obama đến Los Angeles, học tại trường Đại học Occidental (Occidental College) trong hai năm, rồi sang Thành phố New York, theo học tại Đại học Columbia, môn khoa học chính trị chuyên ngành quan hệ quốc tế.
Năm 1983, ông Obama tốt nghiệp Đại học Columbia với văn bằng cử nhân, và sau đó đến làm việc tại Business International Corporation và Nhóm Nghiên cứu Quyền lợi Công cộng New York (New York Public Interest Research Group). Khi ở New York, ông nhận được tin từ một người dì ở Nairobi về việc cha của ông qua đời trong một tai nạn ô tô. Do vậy, ông đã quay về Kenya để viếng cha.
Cuối năm 1988, Obama nhập học Trường Luật của ĐH Harvard. Hai năm sau đó, ông làm nên lịch sử khi đắc cử chức Chủ nhiệm của tạp chí Harvard Law Review. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng khi một người da đen đảm nhiệm chức vụ chủ nhiệm của Harvard Law Review - tạp chí luật có uy tín ở Mỹ.
Năm 1991, Obama tốt nghiệp hạng danh dự (magna cum laude) Trường Luật của ĐH Harvard với học vị Tiến sĩ Luật (J.D.) rồi trở về Chicago và làm việc tại các Văn phòng Luật sư Sidley & Austin năm 1989 và Văn phòng Luật sư Hopkins & Sutter năm 1990.
Dau moc quan trong trong cuoc doi Tong thong My Obama-Hinh-2
 Ông Obama và bà Michelle Robinson chụp ảnh tại Kenya năm 1992. 
Ông Obama đã gặp bà Michelle Robinson hồi tháng 6/1989 khi còn là sinh viên ĐH Havard và mới bắt đầu vào làm việc tại Hãng luật Sidley Austin ở Chicago. Sau đó, bà Michelle được chỉ định làm việc cùng ông Obama tại hãng luật này. Sau một thời gian yêu nhau, hai người đã kết hôn vào tháng 10/1992.
Từ năm 1992 - 1996, ông Obama là giảng viên dạy luật hiến pháp tại Trường Luật của ĐH Chicago. Kế đến, trong 8 năm kế tiếp (1996-2004), vị tổng thống da màu tương lai của nước Mỹ là giảng viên trưởng tại trường đại học trên.
Năm 1996, ông Obama đắc cử vào Thượng viện Illinois và tái đắc cử 2 lần tiếp theo vào Thượng viện Illinois (năm 1998 và 2002). Vào năm 2000, ông Obama thất bại khi ra tranh cử vào Viện Dân biểu Mỹ khi đối đầu với Dân biểu đương nhiệm Bobby Rush.
Đến năm 2004, ông Obama đắc cử vào Thượng viện Mỹ và từ nhiệm khỏi Thượng viện Illinois. Kế đến, vào tháng 1/2005, ông Obama tuyên thệ nhậm chức Thượng nghị sĩ.
Năm 2006, ông Obama xuất bản cuốn sách “The Audacity of Hope” trong đó trình bày chi tiết quan điểm của mình về các vấn đề quốc gia.
Dau moc quan trong trong cuoc doi Tong thong My Obama-Hinh-3
 Ông Barack Obama đặt tay lên cuốn kinh thánh do vợ giữ và tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1/2008. 
Đến năm 2007, ông Obama tuyên bố chính thức tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2008. Những người ủng hộ đóng góp cho quỹ vận động tranh cử của ông Obama đã đạt con số kỷ lục hơn 100 triệu USD. Ông Obama được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống và đánh bại John McCain trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 4/11/2008 để trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ nhiệm kỳ 2008 - 2012.
Vào ngày 20/1/2009, ông Obama tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ và trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bầu vào chức vụ Tổng thống Mỹ. Sau khi hết nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên, ông Obama khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2012 và tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 (2012 - 2016). Khi đó, Tổng thống Barack Obama đánh bại Mitt Romney - ứng viên đến từ Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Tâm Anh (Theo The Seattle Times, AP)

Bình luận(0)