Nhiễm trùng vết mổ vì không tắm sau phẫu thuật

Google News

(Kiến Thức) - Vết mổ của anh Q. toác ra sau 1 tháng phẫu thuật. Anh bị nhiễm trùng vết mổ vì không tắm, sợ nước rơi vào vết thương. 

Anh Nguyễn Văn Q. (49 tuổi ở Hà Nội) được phẫu thuật ung thư tiền liệt tuyến. Sau mổ, một phần do đau, một phần sợ tắm nước rơi vào vết thương nên anh chỉ lau chùi người. Gần 1 tháng sau, vết mổ của anh vẫn không liền, thậm chí có mủ và toác ra. Anh đi khám thì được kết luận do nhiễm trùng vết mổ. Nguyên nhân là do anh không tắm rửa nên phần da gần vết mổ bị bẩn và gây nhiễm trùng cho vết thương.
Nhiem trung vet mo vi khong tam sau phau thuat
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Nhiễm trùng vết mổ là do nhiễm vi khuẩn từ bên ngoài vào trong vết mổ. Chúng định cư, sinh sôi và phân hủy vết phẫu thuật làm cho da không thể liền được. Nguyên nhân nhiễm trùng có thể vì thay băng không đúng quy cách, gây nhiễm bẩn thêm hoặc để quá lâu mới thay băng. Khi đó chất sát trùng ngoài da không đủ liều lượng để diệt khuẩn. Khiến cho chúng sinh sản nhanh và mạnh và gây nhiễm trùng nghiêm trọng. 
Đặc biệt, thực tế có nhiều người sau mổ ngại tắm rửa vì sợ nước vào vết thương. Việc vệ sinh cơ thể không sạch sẽ khiến vùng da gần vết mổ bị bẩn hoặc nằm trên giường chiếu không sạch cũng khiến vết mổ nhiễm trùng. Để tránh nhiễm trùng vết mổ, tuyệt đối giữ gìn sạch sẽ nơi ở, quần áo. 
Vết mổ phải được che cẩn thận bằng băng y tế. Người nhà đến thăm không vạch vết mổ lên xem hoặc nhìn và sờ vào. Khi ăn uống tuyệt đối không để vương vãi thức ăn vào vùng mổ. Cần thay băng ngày 1 lần trong 1 tuần đầu tiên.
BS Cao Hồng Phúc (Bệnh viện 103)

>> xem thêm

Bình luận(0)