Thí sinh 60 tuổi thi THPT Quốc gia với ước mơ làm báo

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù đã 60 tuổi nhưng ông Lê Tuấn Anh vẫn quyết tâm “lều chõng” đi thi để thực hiện ước mơ trở thành nhà báo.

PV Kiến Thức đã có buổi trò chuyện với thí sinh 60 tuổi Lê Tuấn Anh (ngụ huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) sau khi thí sinh này vừa kết thúc các môn thi THPT Quốc gia.
Trong căn phòng trọ chật chội và nóng nực của người cháu, ông Lê Tuấn Anh – có thể là thí sinh lớn tuổi nhất kỳ thi THPT quốc gia 2015 - chia sẻ với chúng tôi về các môn thi mà ông vừa trải qua tại hội đồng thi Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.
Thi sinh 60 tuoi thi THPT Quoc gia voi uoc mo lam bao
 Sau khi kết thúc môn thi, người thân của ông Tuấn Anh liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình thi cử.
Ông Tuấn Anh cho biết, trong kỳ thi này, gia đình có hai người dự thi, ngoài ông còn có con gái đầu tên Lê Thu Nguyệt cũng dự thi ở hội đồng thi này.
“Năm ngoái, con gái tôi thi Đại học Y dược Cần Thơ nhưng thiếu 1 điểm, năm nay tiếp tục đăng ký thi lại. Nó ở bên chỗ bạn, còn tôi qua ở nhờ phòng trọ của thằng cháu mấy hôm” – thí sinh 60 tuổi này chia sẻ.
Nhận định về đề Văn, ông Tuấn Anh cho biết đề Văn rất hay, theo hướng mở và bám sát những vấn đề thời sự. 
“Đề Văn có đề cập đến vấn đề biển đảo, nhất là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa rất sát với tình hình thời sự của ta hiện nay. Còn phần nghị luận xã hội rất hay, có tính phân loại cao. Mỗi người đều có cách nhìn nhận về vấn đề này khác nhau, cá nhân tôi cảm nhận giữa hai nhân tố kỹ năng và kiến thức đều quan trọng như nhau. Kiến thức giống như là một chất liệu và kỹ năng là khả năng xử lý chất liệu ấy” – ông Tuấn Anh phân tích.
Thi sinh 60 tuoi thi THPT Quoc gia voi uoc mo lam bao-Hinh-2
 Thí sinh 60 tuổi cùng người cháu xem gợi ý đáp án môn thi đăng tải trên mạng.
Chia sẻ với chúng tôi, ông cho biết, từ nhỏ ông luôn mong muốn mình được học hành đến nơi đến chốn để sau này có thể giúp đỡ cho người dân quê mình. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và điều kiện thời bấy giờ không cho phép nên ông phải gác lại giấc mơ của mình một thời gian rất dài.
Nhưng với niềm đam mê, ông vẫn tiếp tục học tập từ những người bạn của mình. Ông gia nhập quân đội và tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại chiến trường, ông không ngừng học hỏi và phấn đấu. Sau ngày giải phóng, vì đã có tuổi và phải lập gia đình nên ông lại một lần nữa gác mọi chuyện học hành sang một bên.
Thi sinh 60 tuoi thi THPT Quoc gia voi uoc mo lam bao-Hinh-3
 Tranh thủ xem lại kiến thức để chuẩn bị tốt cho môn Địa vào sáng 3/7.
Khi chúng tôi hỏi vì sao ông lại quyết định thi vào ngành báo chí, ông Tuấn Anh chia sẻ : “Tôi thi vào ngành báo chí để học tập nghiệp vụ mà những người làm báo cần phải có. Từ đó, tôi được trang bị những kỹ năng để làm cộng tác viên, viết bài giúp bà con quê mình lấy lại được sự công bằng. Chứ không phải là tôi muốn xin vào làm phóng viên của một cơ quan nào đó, vì tôi đã lớn tuổi rồi, không một cơ quan nào nhận một người như tôi hết”.
“Báo chí là lực lượng dũng cảm dám dấn thân vào những nơi nguy hiểm để đấu tranh với cái ác, cái xấu. Cũng chính nhà báo là người mang đến cho người dân những thông tin hữu ích nhất” – ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Khi được hỏi kiến thức mà ông chuẩn bị cho kỳ thi này, ông cho biết: “Lúc đầu tôi không yên tâm lắm về kiến thức môn Văn vì trước đây tôi học chương trình cũ, còn Lịch sử và Địa lý tôi yên tâm hơn vì kiến thức tôi nắm khá vững”.

Được biết, thí sinh 60 tuổi này đăng kí dự thi 3 môn Văn - Sử - Địa để xét tuyển vào Khoa Báo chí và Truyền thông của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM. Ông Tuấn Anh cho biết khá hài lòng với các bài thi của mình.
Sau khi thi xong môn Lịch sử, trưa 4/7, ông Tuấn Anh đang gói ghém đồ đạc để về quê.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)