Hà Nội "xin khất" hàng loạt câu hỏi vụ chặt cây xanh

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt các các câu hỏi nóng của PV, nhà báo liên quan đến vụ chặt hạ cây xanh đều bị Phó chủ tịch HN xin khất trả lời sau.

Liên quan đến việc UBND TP Hà Nội vừa ra quyết định dừng việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên một số tuyến phố sau những phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Chiều 20/3, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ trì cuộc họp trao đổi thông tin với báo chí, liên quan đến vấn đề nêu trên. 
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo, khi các phóng viên, báo đài đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc chặt cây xanh đều không được vị Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời.
Hà Nọi
Hàng loạt cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bị chặt bỏ.
"Ai là người ra quyết định? Cây xanh chặt bỏ được chuyển về đâu, đơn vị nào tư vấn cho TP chặt cây xanh? Cho đến thời điểm này đã chặt bao nhiêu cây, kinh phí bao nhiêu, ai sẽ phải chịu trách nhiệm chính? Việc bảo tồn chỉnh trang như thế nào? Ông cảm nhận thế nào khi đi trên đường có những hàng cây xanh bị chặt bỏ…." Hơn 20 câu hỏi của các phóng viên, báo chỉ đặt ra tại cuộc họp báo, chỉ nhận được câu "cảm ơn". Đây là điều chưa từng có trong các một cuộc họp báo từ trước tới nay.
Trước hàng loạt câu hỏi "nóng" của báo chí, thậm chí có những câu hỏi liên quan trực tiếp đến cá nhân vị Phó chủ tịch Hà Nội nhưng ông Hùng chỉ nói chung chung: "Đây là chủ trương đúng đắn của thành phố, việc thực hiện là đúng quy trình, quy định và hoàn toàn không có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, không có gì mờ ám, khuất tất, đồng thời sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. UBND TP Hà Nội luôn lắng nghe, tiếp thu, cầu thị những đóng góp ý kiến của người dân, nhà khoa học, tổ chức xã hội và các cơ quan báo chí".
Hà Nọi
Ông Hùng Chủ trì cuộc họp báo chiều nay (20/3). 
Đúng 15h, vị Phó chủ tịch Hà Nội tuyên bố kết thúc họp báo khi chưa có câu hỏi nào được trả lời. Ông Hùng hứa UBND TP tiếp thu và gửi những câu hỏi và chuyển tới các cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng sau đó rời cuộc họp, bước ra ngoài hành lang trong sự ngỡ ngàng của các phóng viên. Lúc này, ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND Hà Nội đứng dậy phát biểu cảm ơn những đóng góp của người dân, các nhà khoa học và các cơ quan báo chí. Ông Thành cho biết, TP sẽ tiếp tục lắng nghe và ghi nhận các câu hỏi của các nhà báo.
Vài giờ đồng hồ sau khi kết thúc cuộc họp báo về vụ chặt 6.700 cây xanh, chiều tối ngày 20/3, Uỷ ban Nhân dân Thành phố (UBND) Hà Nội ban hành công văn, giao Sở Xây dựng trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Công văn nên rõ, tại cuộc họp ngày 20/3 của UBND Thành phố với cơ quan thông tin, tuyên truyền, đã có 21 nhà báo nêu câu hỏi chi tiết về việc tổ chức thực hiện việc cải tạo, thay thế cây xanh trong thời gian qua.

 

Để giải đáp, làm rõ những vấn đề các cơ quan báo chí quan tâm, UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo tổng hợp, có văn bản trả lời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 25/3/2015.

Như vậy 21 câu hỏi của các PV, nhà báo liên quan đến vụ chặt, hạ cây xanh tại Hà Nội bị vị Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội "phớt lờ" trong cuộc họp báo sẽ được trả lời vào ngày 35/3 tới đây.

Tiến Dũng - Trần Vũ

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hồng Loan

Việc chặt hạ cây ở đây không phải vấn đề xin phép dân hay không xin phép, mà trồng một cây xanh có bóng mát tạo ra cảnh quan môi trường, đâu phải một sớm một chiều, mà nó kéo dài cả mấy chục năm , thậm chí phải cả 50 năm mới thành một cây đủ tán tỏa bóng, do vậy việc chặt hạ cây xanh nhất thiết phải có kế hoạch, hoặc do dự án cần mặt bằng do được quy hoạch thì chúng ta mới chặt hạ, các cây này nên tính toán xem nên tận dụng trồng lại nơi khác, chứ không nên chặt hạ quá ồ ạt hoang tàn, .. theo tôi nếu thay thế các loại cây xay không rễ không cành mà tuổi cây quá lớn cũng không thể phục hồi mà thêm lãng phí, . Nếu trồng lại cần có một thế hệ cây xanh mới có tán lá, nhanh chóng phục hồi,...