Được thiết kế từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, con quái vật vượt địa hình ZIL-E-167 bắt đầu được Liên Xô đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1962. Nguồn ảnh: Truck.Theo đó mục đích Liên Xô tạo ra ZIL-E-167 là nhằm phục các chương trình thăm dò và khai thác nhiên liệu hóa thạch tại Serbia vùng đất vốn quanh năm bị bao phủ bởi băng tuyết. Và với hệ thống động cơ cực mạnh kết hợp bộ dẫn động 6 bánh độc lập, ZIL-E-167 hoàn toàn có thể vượt mọi loại địa hình ở Serbia thời bấy giờ. Nguồn ảnh: RTM.Siêu xe tải ZIL-E-167 được trang bị 2 động cơ V8 7.0 lít. Điểm kỳ lạ trong thiết kế của ZIL-E-167 đó chính là động cơ được đặt ở phía sau, giúp phần đầu xe nhẹ hơn và tránh việc xe bị xa lầy. Nguồn ảnh: unusual.Cái giá cho khả năng vượt địa hình vượt trội của xe tải ZIL-E-167 đó chính là mức độ "uống xăng" của con quái vật này. Cụ thể, nếu di chuyển trên đường bằng phẳng, ZIL-E-167 có thể tốn tới 100 lít cho mỗi 100 km. Nguồn ảnh: Autozer.Trong khi đó nếu di chuyển trong đường rừng, vượt địa hình khó khăn, tốc độ "uống xăng" của ZIL-E-167 được tính bằng phút tiếng với khoảng 20 lít cho mỗi tiếng. Với điều kiện địa hình ở Serbia thời bấy giờ, mỗi tiếng di chuyển được một vài kilomets cũng có thể coi là "đi được khá xa". Nguồn ảnh: Auto.Con quái vật này thậm chí còn được thiết kế cả... lò đốt củi phía trong xe để phục vụ cho việc sưởi ấm. Thậm chí các tài xế Liên Xô còn "độ" lò đốt củi này thành lò đun nước nóng và chế thêm hẳn một buồng tắm trong xe. Nguồn ảnh: Benzima.Được thiết kế để xây dựng đường ống xăng dầu đi qua khu vực Serbia, tổng cộng đã có 4 chiếc ZIL-E-167 từng được phía Liên Xô sản xuất. Tuy nhiên, do gặp gặp phải nhiều lỗi ở bộ phận hộp số, chiếc xe này chưa từng được sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Landl.Hiện tại ở Nga chỉ còn duy nhất một chiếc xe tải hạng nặng ZIL-E-167 nguyên vẹn và có khả năng di chuyển được đang nằm trong tay các nhà sưu tập với cái giá lên tới hàng triệu USD. Nguồn ảnh: Pinterest.Trong khi đó những chiếc khác thì đang nằm trong các viện bảo tàng và khó có khả năng hoạt động lại được. Nguồn ảnh: Spoki.Mời độc giả xem video: Những hình ảnh hiếm hoi về ZIL-E-167 trong thời gian thử nghiệm tại Serbia. (Nguồn Extreme World)
Được thiết kế từ những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, con quái vật vượt địa hình ZIL-E-167 bắt đầu được Liên Xô đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1962. Nguồn ảnh: Truck.
Theo đó mục đích Liên Xô tạo ra ZIL-E-167 là nhằm phục các chương trình thăm dò và khai thác nhiên liệu hóa thạch tại Serbia vùng đất vốn quanh năm bị bao phủ bởi băng tuyết. Và với hệ thống động cơ cực mạnh kết hợp bộ dẫn động 6 bánh độc lập, ZIL-E-167 hoàn toàn có thể vượt mọi loại địa hình ở Serbia thời bấy giờ. Nguồn ảnh: RTM.
Siêu xe tải ZIL-E-167 được trang bị 2 động cơ V8 7.0 lít. Điểm kỳ lạ trong thiết kế của ZIL-E-167 đó chính là động cơ được đặt ở phía sau, giúp phần đầu xe nhẹ hơn và tránh việc xe bị xa lầy. Nguồn ảnh: unusual.
Cái giá cho khả năng vượt địa hình vượt trội của xe tải ZIL-E-167 đó chính là mức độ "uống xăng" của con quái vật này. Cụ thể, nếu di chuyển trên đường bằng phẳng, ZIL-E-167 có thể tốn tới 100 lít cho mỗi 100 km. Nguồn ảnh: Autozer.
Trong khi đó nếu di chuyển trong đường rừng, vượt địa hình khó khăn, tốc độ "uống xăng" của ZIL-E-167 được tính bằng phút tiếng với khoảng 20 lít cho mỗi tiếng. Với điều kiện địa hình ở Serbia thời bấy giờ, mỗi tiếng di chuyển được một vài kilomets cũng có thể coi là "đi được khá xa". Nguồn ảnh: Auto.
Con quái vật này thậm chí còn được thiết kế cả... lò đốt củi phía trong xe để phục vụ cho việc sưởi ấm. Thậm chí các tài xế Liên Xô còn "độ" lò đốt củi này thành lò đun nước nóng và chế thêm hẳn một buồng tắm trong xe. Nguồn ảnh: Benzima.
Được thiết kế để xây dựng đường ống xăng dầu đi qua khu vực Serbia, tổng cộng đã có 4 chiếc ZIL-E-167 từng được phía Liên Xô sản xuất. Tuy nhiên, do gặp gặp phải nhiều lỗi ở bộ phận hộp số, chiếc xe này chưa từng được sản xuất hàng loạt. Nguồn ảnh: Landl.
Hiện tại ở Nga chỉ còn duy nhất một chiếc xe tải hạng nặng ZIL-E-167 nguyên vẹn và có khả năng di chuyển được đang nằm trong tay các nhà sưu tập với cái giá lên tới hàng triệu USD. Nguồn ảnh: Pinterest.
Trong khi đó những chiếc khác thì đang nằm trong các viện bảo tàng và khó có khả năng hoạt động lại được. Nguồn ảnh: Spoki.
Mời độc giả xem video: Những hình ảnh hiếm hoi về ZIL-E-167 trong thời gian thử nghiệm tại Serbia. (Nguồn Extreme World)