Từng sở hữu công nghệ quân sự không thua kém Nga, nhưng bất ổn về chính trị đã khiến kỹ thuật quân sự Ukraine thụt lùi quá nhiều, các sản phẩm quốc phòng của họ không còn được đánh giá cao như trước. Thế nên, chẳng có gì lạ khi người ta lấy làm nghi ngờ về sức mạnh xe tăng T-72AMT mà nhà máy Kharkiv Morozov vừa bàn giao cho quân đội nước này. Ảnh: armyinformĐăng tải trên fanpage Facebook hôm 24/1, Bộ tư lệnh hậu cần Quân đội Ukraine loan tin, Lực lượng vũ trang Ukraine vừa tiếp nhận 15 xe tăng T-72AMT đầu tiên từ nhà máy thiết giáp Kyiv. Ảnh: armyinformT-72AMT được nâng cấp dựa trên các xe tăng T-72 cũ được sản xuất từ thời Liên Xô, chúng được vận chuyển bằng đường sắt từ các kho niêm cất bảo quản lâu dài tới nhà máy Kyiv. Trước đó, trong suốt một thời gian dài, Ukraine gần như không sử dụng T-72, thay vào đó họ chủ yếu dùng các xe tăng T-64BV và T-80U (số lượng cực kỳ hạn chế). Ảnh: armyinformTheo Army-Technology, T-72AMT được thiết kế dựa trên kinh nghiệm xương máu của binh sĩ Ukraine trong cuộc chiến miền Đông năm 2014. Sau nâng cấp, nền tảng được nâng cao khả năng sống sót, độ tin cậy... Ảnh: armyinformĐầu tiên, hệ thống phòng vệ của T-72AMT được tăng cường bằng giáp phản ứng nổ Nozh do Ukraine tự phát triển. Chúng được quảng cáo có thể kháng được đạn nổ chống tăng HEAT, đạn xuyên thép động năng KEP. Các “viên gạch Nozh” được lắp tập trung ở mặt trước thân xe và tháp pháo (gồm cả nóc tháp). Ảnh: armyinformThậm chí, theo các nguồn tin, so với giáp Kontakt-5 nổi tiếng của Nga, Nozh được giới thiệu là vượt trội hơi khi có khả năng chống đạn xuyên lõm 2 tầng, khả năng giảm sức xuyên của đạn nổ lõm đến 90% (Kontakt chỉ 50-80%), khả năng giảm sức xuyên của đạn thanh xuyên APFSDS tới 90% (Kontakt không thấp hơn 20%, thậm chí loại giáp Relikt mới đạt khoảng 50%). Ảnh: armyinformVề hỏa lực, T-72AMT vẫn tận dụng khẩu 125mm 2A46 với hệ thống nạp đạn tự động. Tuy nhiên, khẩu này sẽ được tích hợp đạn tên lửa chống tăng GM Kombat có thể xuyên 750mm thép ở tầm xa tối đa 5.000m. Tham số này không thua đạn tên lửa 9M119 trên T-72B3 và T-90 của Nga. Ảnh: armyinformSự thua kém lớn nhất giữa T-72AMT với T-72B3 có lẽ sẽ nằm ở hệ thống điều khiển hỏa lực. Trên chiếc tăng mới của Ukraine, hiện không có mấy thông tin về các trang bị này, chỉ biết là kíp lái sẽ có khí tài nhìn đêm mới cùng với việc bổ sung thêm camera để quan sát cùng hệ thống liên lạc chuẩn NATO. Ảnh: defense ExpressKhả năng cơ động của T-72AMT cũng được xem là kém cỏi hơn T-72B3, nó chỉ có khả năng đạt tốc độ tối đa 60km/h với động cơ 840hp V-84-1. Trong khi, cuộc thi tank biathlon đã cho thấy T-72B3 có thể đạt tốc độ tới hơn 70km/h, thậm chí đội Nga lái T-72B3 chạy với tốc độ 78km/h - không kém gì T-80 dùng động cơ tuabin khí "uống xăng khủng nhất hành tinh”. Ảnh: armyinformBên cạnh đó, việc quảng cáo không đi đôi với tính năng thật sự sẽ như vậy. Mấy năm gần đây, các lô xe bọc thép xuất khẩu của Ukraine liên tiếp “dính phốt” về chất lượng, chẳng thể đảm bảo điều gì về việc số xe T-72AMT mới của Ukraine không gặp điều tương tự trong bối cảnh nền công nghiệp quốc phòng nước này đang “rối như canh hẹ”. Ảnh: bastion-kapenkoVideo T-72AMT thử nghiệm trên thao trường. Nguồn: Ukroboronprom
Từng sở hữu công nghệ quân sự không thua kém Nga, nhưng bất ổn về chính trị đã khiến kỹ thuật quân sự Ukraine thụt lùi quá nhiều, các sản phẩm quốc phòng của họ không còn được đánh giá cao như trước. Thế nên, chẳng có gì lạ khi người ta lấy làm nghi ngờ về sức mạnh xe tăng T-72AMT mà nhà máy Kharkiv Morozov vừa bàn giao cho quân đội nước này. Ảnh: armyinform
Đăng tải trên fanpage Facebook hôm 24/1, Bộ tư lệnh hậu cần Quân đội Ukraine loan tin, Lực lượng vũ trang Ukraine vừa tiếp nhận 15 xe tăng T-72AMT đầu tiên từ nhà máy thiết giáp Kyiv. Ảnh: armyinform
T-72AMT được nâng cấp dựa trên các xe tăng T-72 cũ được sản xuất từ thời Liên Xô, chúng được vận chuyển bằng đường sắt từ các kho niêm cất bảo quản lâu dài tới nhà máy Kyiv. Trước đó, trong suốt một thời gian dài, Ukraine gần như không sử dụng T-72, thay vào đó họ chủ yếu dùng các xe tăng T-64BV và T-80U (số lượng cực kỳ hạn chế). Ảnh: armyinform
Theo Army-Technology, T-72AMT được thiết kế dựa trên kinh nghiệm xương máu của binh sĩ Ukraine trong cuộc chiến miền Đông năm 2014. Sau nâng cấp, nền tảng được nâng cao khả năng sống sót, độ tin cậy... Ảnh: armyinform
Đầu tiên, hệ thống phòng vệ của T-72AMT được tăng cường bằng giáp phản ứng nổ Nozh do Ukraine tự phát triển. Chúng được quảng cáo có thể kháng được đạn nổ chống tăng HEAT, đạn xuyên thép động năng KEP. Các “viên gạch Nozh” được lắp tập trung ở mặt trước thân xe và tháp pháo (gồm cả nóc tháp). Ảnh: armyinform
Thậm chí, theo các nguồn tin, so với giáp Kontakt-5 nổi tiếng của Nga, Nozh được giới thiệu là vượt trội hơi khi có khả năng chống đạn xuyên lõm 2 tầng, khả năng giảm sức xuyên của đạn nổ lõm đến 90% (Kontakt chỉ 50-80%), khả năng giảm sức xuyên của đạn thanh xuyên APFSDS tới 90% (Kontakt không thấp hơn 20%, thậm chí loại giáp Relikt mới đạt khoảng 50%). Ảnh: armyinform
Về hỏa lực, T-72AMT vẫn tận dụng khẩu 125mm 2A46 với hệ thống nạp đạn tự động. Tuy nhiên, khẩu này sẽ được tích hợp đạn tên lửa chống tăng GM Kombat có thể xuyên 750mm thép ở tầm xa tối đa 5.000m. Tham số này không thua đạn tên lửa 9M119 trên T-72B3 và T-90 của Nga. Ảnh: armyinform
Sự thua kém lớn nhất giữa T-72AMT với T-72B3 có lẽ sẽ nằm ở hệ thống điều khiển hỏa lực. Trên chiếc tăng mới của Ukraine, hiện không có mấy thông tin về các trang bị này, chỉ biết là kíp lái sẽ có khí tài nhìn đêm mới cùng với việc bổ sung thêm camera để quan sát cùng hệ thống liên lạc chuẩn NATO. Ảnh: defense Express
Khả năng cơ động của T-72AMT cũng được xem là kém cỏi hơn T-72B3, nó chỉ có khả năng đạt tốc độ tối đa 60km/h với động cơ 840hp V-84-1. Trong khi, cuộc thi tank biathlon đã cho thấy T-72B3 có thể đạt tốc độ tới hơn 70km/h, thậm chí đội Nga lái T-72B3 chạy với tốc độ 78km/h - không kém gì T-80 dùng động cơ tuabin khí "uống xăng khủng nhất hành tinh”. Ảnh: armyinform
Bên cạnh đó, việc quảng cáo không đi đôi với tính năng thật sự sẽ như vậy. Mấy năm gần đây, các lô xe bọc thép xuất khẩu của Ukraine liên tiếp “dính phốt” về chất lượng, chẳng thể đảm bảo điều gì về việc số xe T-72AMT mới của Ukraine không gặp điều tương tự trong bối cảnh nền công nghiệp quốc phòng nước này đang “rối như canh hẹ”. Ảnh: bastion-kapenko
Video T-72AMT thử nghiệm trên thao trường. Nguồn: Ukroboronprom