Tank Biathlon là cuộc đua xe tăng “độc nhất vô nhị” trên thế giới, khởi đầu chỉ có 4 nước tham gia, tới nay cuộc đua đã quy tụ hơn 20 quốc gia tham dự. Nguồn ảnh: Sergei BobylevĐã là cuộc đua thì dù là xe hơi hay xe tăng, luôn có những bất trắc xảy ra trên đường đua. Trong các kỳ thi những năm trước, không ít vụ tai nạn đã xảy ra. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminNăm nay, vụ tai nạn đầu tiên đã xảy đến với Tank Biathlon 2017 – chiếc xe tăng T-72B3 do đội Kuwait điều khiển trong quá trình xuống dốc đã để nòng pháo chúc thẳng xuống đất. Tuy sau đó chiếc xe tăng vẫn hoạt động bình thường, nhưng xem ra để có thể bắn được bình thường sẽ cần một cuộc kiểm tra nhỏ đầu nòng và trong nòng pháo – do dị vật có thể lọt vào khi nòng chúc xuống đất. Nguồn ảnh: SinaTrước đó, trong cuộc đua Tank Biathlon 2015, xe tăng T-72B3 do đội Kuwait lái cũng đã gặp tai nạn dẫn tới lật xe trên đường đua. Nguồn ảnh: tanknudaveNguyên nhân vụ tai nạn một phần do các tay lái Kuwait thiếu kinh nghiệm, vào cua với tốc độ lớn, ngoặt gấp dẫn tới xe mất cân bằng, lật. Vậy nên, dù là xe tăng có trọng lượng hàng chục tấn, nhưng không hẳn chạy nhanh sẽ không bị lật như các xe ô tô dân sự. Nguồn ảnh: tanknudaveBên cạnh việc kíp lái thiếu kinh nghiệm, các tai nạn cũng xảy ra một phần do những “cạm bẫy khủng khiếp” trên đường đua xe tăng Tank Biathlon 2017. Nguồn ảnh: SinaTrong các kỳ tank Biathlon trước, không ít xe tăng của các đội đã gặp nạn trong hồ nước sâu do quá vội vàng xông thẳng xuống với tốc độ lớn khiến nước tràn lên ngập ống xả, nước vào động cơ gây chết máy. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminTrong ảnh, đội Venezuela phải bỏ xe sang xe dự bị tiếp tục thi đấu sau khi bị chết máy dưới hồ nước. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminVới các tay lái kinh nghiệm, khi tới gần chướng ngại hồ nước, họ sẽ giảm tốc độ xuống hồ từ từ không quá vội vàng. Nguồn ảnh: Vitaly-KuzminDù được bọc giáp composite có độ bền cực cao, dẫu vậy trước các bài thi và tay lái kém ở Tank Biathlon, không ít chiếc T-72B3 sau cuộc đua đã phải vào xưởng nằm dài ngày. Trong ảnh, một chiếc T-72 bị nứt toác vỏ. Nguồn ảnh: Miroshnichenko A.VVỡ cả thân xe là một điều khó tin với cỗ xe tăng hạng nặng như T-72B3. Nguồn ảnh: Miroshnichenko A.VVết thương thật kinh khủng. Nguồn ảnh: Miroshnichenko A.VXe tăng T-72B1 của đội Venezuela cong vênh giáp hông, mẻ cả bánh sau một vụ tai nạn trên đường đua. Nguồn ảnh: TanknudaveNgay cả những chiếc Type 96B hiện đại của Trung Quốc cũng gặp phải vụ tai nạn “dở khóc dở cười”. Trong ảnh, bánh chịu nặng chiếc Type 96B bị rơi khỏi trục sau một chặng đua kỳ tank Biahtlon 2016. Nguồn ảnh: RTTấm chắn bùn đầu xích cùng các tấm giáp hông Type 96A đứt lìa trong kỳ đua Tank Biahtlon 2015. Nguồn ảnh: RT
Tank Biathlon là cuộc đua xe tăng “độc nhất vô nhị” trên thế giới, khởi đầu chỉ có 4 nước tham gia, tới nay cuộc đua đã quy tụ hơn 20 quốc gia tham dự. Nguồn ảnh: Sergei Bobylev
Đã là cuộc đua thì dù là xe hơi hay xe tăng, luôn có những bất trắc xảy ra trên đường đua. Trong các kỳ thi những năm trước, không ít vụ tai nạn đã xảy ra. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Năm nay, vụ tai nạn đầu tiên đã xảy đến với Tank Biathlon 2017 – chiếc xe tăng T-72B3 do đội Kuwait điều khiển trong quá trình xuống dốc đã để nòng pháo chúc thẳng xuống đất. Tuy sau đó chiếc xe tăng vẫn hoạt động bình thường, nhưng xem ra để có thể bắn được bình thường sẽ cần một cuộc kiểm tra nhỏ đầu nòng và trong nòng pháo – do dị vật có thể lọt vào khi nòng chúc xuống đất. Nguồn ảnh: Sina
Trước đó, trong cuộc đua Tank Biathlon 2015, xe tăng T-72B3 do đội Kuwait lái cũng đã gặp tai nạn dẫn tới lật xe trên đường đua. Nguồn ảnh: tanknudave
Nguyên nhân vụ tai nạn một phần do các tay lái Kuwait thiếu kinh nghiệm, vào cua với tốc độ lớn, ngoặt gấp dẫn tới xe mất cân bằng, lật. Vậy nên, dù là xe tăng có trọng lượng hàng chục tấn, nhưng không hẳn chạy nhanh sẽ không bị lật như các xe ô tô dân sự. Nguồn ảnh: tanknudave
Bên cạnh việc kíp lái thiếu kinh nghiệm, các tai nạn cũng xảy ra một phần do những “cạm bẫy khủng khiếp” trên đường đua xe tăng Tank Biathlon 2017. Nguồn ảnh: Sina
Trong các kỳ tank Biathlon trước, không ít xe tăng của các đội đã gặp nạn trong hồ nước sâu do quá vội vàng xông thẳng xuống với tốc độ lớn khiến nước tràn lên ngập ống xả, nước vào động cơ gây chết máy. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh, đội Venezuela phải bỏ xe sang xe dự bị tiếp tục thi đấu sau khi bị chết máy dưới hồ nước. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Với các tay lái kinh nghiệm, khi tới gần chướng ngại hồ nước, họ sẽ giảm tốc độ xuống hồ từ từ không quá vội vàng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Dù được bọc giáp composite có độ bền cực cao, dẫu vậy trước các bài thi và tay lái kém ở Tank Biathlon, không ít chiếc T-72B3 sau cuộc đua đã phải vào xưởng nằm dài ngày. Trong ảnh, một chiếc T-72 bị nứt toác vỏ. Nguồn ảnh: Miroshnichenko A.V
Vỡ cả thân xe là một điều khó tin với cỗ xe tăng hạng nặng như T-72B3. Nguồn ảnh: Miroshnichenko A.V
Vết thương thật kinh khủng. Nguồn ảnh: Miroshnichenko A.V
Xe tăng T-72B1 của đội Venezuela cong vênh giáp hông, mẻ cả bánh sau một vụ tai nạn trên đường đua. Nguồn ảnh: Tanknudave
Ngay cả những chiếc Type 96B hiện đại của Trung Quốc cũng gặp phải vụ tai nạn “dở khóc dở cười”. Trong ảnh, bánh chịu nặng chiếc Type 96B bị rơi khỏi trục sau một chặng đua kỳ tank Biahtlon 2016. Nguồn ảnh: RT
Tấm chắn bùn đầu xích cùng các tấm giáp hông Type 96A đứt lìa trong kỳ đua Tank Biahtlon 2015. Nguồn ảnh: RT