Theo các thông tin chính thức được phía Indonesia công bố, nhiều khả năng tàu ngầm KRI Nanggala-402 của nước này đang chìm ở độ sâu 700 mét so với mực nước biển.Thiết kế của tàu ngầm Indonesia này, được công bố là có thể lặn ở độ sâu tối đa 350 mét. Như vậy, nhiều khả năng tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã chìm sâu gấp đôi độ sâu theo thiết kế ban đầu.Khác với những tàu ngầm thăm dò lòng biển được dùng cho mục đích khoa học, tàu ngầm quân sự có khả năng lặn sâu không tốt bằng, thường chỉ tối đa khoảng 350 mét.Một vài loại tàu ngầm cá biệt, ví dụ như lớp Oscar của Liên Xô, hiện đang nắm giữ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới, cũng chỉ có thể vươn tới độ sâu tối đa 600 mét so với mực nước biển.Tất nhiên, tàu ngầm Oscar của Liên Xô hoàn toàn có thể lặn sâu hơn nữa, và cả tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia cũng vậy. Tuy nhiên đây có thể là thông số bí mật, không được tiết lộ rộng rãi cho báo giới.Điều chắc chắn là nếu rơi xuống độ sâu 700 mét, tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia sẽ va chạm mạnh với đáy biển, cú va chạm có thể khiến cho tàu bị biến dạng, thân vỏ bị xô lệch, ảnh hưởng tới các cửa kín nước bên trong tàu.Indonesia cho biết, lượng ô-xy trên tàu KRI Nanggala-402 đủ cho toàn bộ 53 thủy thủ đoàn sử dụng cho tới sáng ngày 24/4 theo giờ địa phương. Mọi nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút thực hiện trước thời điểm này.Về mặt lý thuyết, khi tàu ngầm gặp nạn và bị chìm dưới đáy đại dương, trừ những nhân sự thiết yếu có nhiệm vụ sửa chữa và tìm cách cứu tàu, số còn lại sẽ rơi vào trạng thái ngủ để tiết kiệm ô-xy.Tuy nhiên mọi nỗ lực cứu hộ nếu không thể thành công trước ngày 24/4, đều có thể dẫn tới thảm kịch khi mà toàn bộ các thủy thủ đoàn trên tàu, rất có thể sẽ không chịu đựng được lâu hơn nữa.Chưa kể tới việc, tình trạng của con tàu hiện vẫn chưa rõ và nhiều khả năng, các hư hỏng trên tàu có thể khiến thủy thủ đoàn bị rút ngắn đi nhiều thời gian hơn nữa, so với lý thuyết ban đầu.Nếu thân vỏ của tàu không chịu được áp lực nước quá lớn, các đường ống, đinh táng và vỏ tàu sẽ bị bóp bẹp, nước sẽ tràn vào qua các khe hở này.Thủy thủ đoàn sẽ khó có thể chống chọi lại với áp lực nước khổng lồ ở độ sâu lớn tới vậy, không thể tìm cách "vá" tàu để chặn nước tràn vào. Phần lớn các trường hợp, tàu sẽ không bị bóp bẹp hoàn toàn mà sẽ chỉ khiến toàn bộ thủy thủ đoàn chết đuối ngay bên trong con tàu.Mặc dù mong manh, tuy nhiên tất cả mọi nỗ lực cứu hộ từ quốc tế, cũng đang được tiến hành một cách khẩn trương. 24 giờ tới được xem là thời điểm then chốt, để các hoạt động cứu hộ có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Nguồn ảnh: BNG. Truyền thông Indonesia xác nhận tàu ngầm Nanggala-402 của nước này đã mất liên lạc hôm chủ nhật vừa rồi. Nguồn: PasTV.
Theo các thông tin chính thức được phía Indonesia công bố, nhiều khả năng tàu ngầm KRI Nanggala-402 của nước này đang chìm ở độ sâu 700 mét so với mực nước biển.
Thiết kế của tàu ngầm Indonesia này, được công bố là có thể lặn ở độ sâu tối đa 350 mét. Như vậy, nhiều khả năng tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã chìm sâu gấp đôi độ sâu theo thiết kế ban đầu.
Khác với những tàu ngầm thăm dò lòng biển được dùng cho mục đích khoa học, tàu ngầm quân sự có khả năng lặn sâu không tốt bằng, thường chỉ tối đa khoảng 350 mét.
Một vài loại tàu ngầm cá biệt, ví dụ như lớp Oscar của Liên Xô, hiện đang nắm giữ kỷ lục lặn sâu nhất thế giới, cũng chỉ có thể vươn tới độ sâu tối đa 600 mét so với mực nước biển.
Tất nhiên, tàu ngầm Oscar của Liên Xô hoàn toàn có thể lặn sâu hơn nữa, và cả tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia cũng vậy. Tuy nhiên đây có thể là thông số bí mật, không được tiết lộ rộng rãi cho báo giới.
Điều chắc chắn là nếu rơi xuống độ sâu 700 mét, tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia sẽ va chạm mạnh với đáy biển, cú va chạm có thể khiến cho tàu bị biến dạng, thân vỏ bị xô lệch, ảnh hưởng tới các cửa kín nước bên trong tàu.
Indonesia cho biết, lượng ô-xy trên tàu KRI Nanggala-402 đủ cho toàn bộ 53 thủy thủ đoàn sử dụng cho tới sáng ngày 24/4 theo giờ địa phương. Mọi nỗ lực cứu hộ đang được gấp rút thực hiện trước thời điểm này.
Về mặt lý thuyết, khi tàu ngầm gặp nạn và bị chìm dưới đáy đại dương, trừ những nhân sự thiết yếu có nhiệm vụ sửa chữa và tìm cách cứu tàu, số còn lại sẽ rơi vào trạng thái ngủ để tiết kiệm ô-xy.
Tuy nhiên mọi nỗ lực cứu hộ nếu không thể thành công trước ngày 24/4, đều có thể dẫn tới thảm kịch khi mà toàn bộ các thủy thủ đoàn trên tàu, rất có thể sẽ không chịu đựng được lâu hơn nữa.
Chưa kể tới việc, tình trạng của con tàu hiện vẫn chưa rõ và nhiều khả năng, các hư hỏng trên tàu có thể khiến thủy thủ đoàn bị rút ngắn đi nhiều thời gian hơn nữa, so với lý thuyết ban đầu.
Nếu thân vỏ của tàu không chịu được áp lực nước quá lớn, các đường ống, đinh táng và vỏ tàu sẽ bị bóp bẹp, nước sẽ tràn vào qua các khe hở này.
Thủy thủ đoàn sẽ khó có thể chống chọi lại với áp lực nước khổng lồ ở độ sâu lớn tới vậy, không thể tìm cách "vá" tàu để chặn nước tràn vào. Phần lớn các trường hợp, tàu sẽ không bị bóp bẹp hoàn toàn mà sẽ chỉ khiến toàn bộ thủy thủ đoàn chết đuối ngay bên trong con tàu.
Mặc dù mong manh, tuy nhiên tất cả mọi nỗ lực cứu hộ từ quốc tế, cũng đang được tiến hành một cách khẩn trương. 24 giờ tới được xem là thời điểm then chốt, để các hoạt động cứu hộ có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Nguồn ảnh: BNG.
Truyền thông Indonesia xác nhận tàu ngầm Nanggala-402 của nước này đã mất liên lạc hôm chủ nhật vừa rồi. Nguồn: PasTV.