Tàu ngầm lớp S-80 trị giá tỷ USD của Tây Ban Nha mắc phải lỗi trớ trêu nhất lịch sử, đó là nó không thể nổi được sau khi lặn do các kỹ sư của Tây Ban Nha đã... đặt nhầm một dấu phẩy thập phân trong bản vẽ thiết kế.Để khắc phục được vấn đề, dự án đã phải kéo dài tiến độ ra tới bảy năm và bản thiết kế gốc ban đầu đã được chỉnh sửa lại, kéo dài thân tàu ra khoảng 11 mét so với thiết kế ban đầu để nó... có thể nổi được. Do dài hơn thiết kế ban đầu, tàu ngầm S-80 sau khi được thiết kế lại được đặt tên là S-80 Plus.Việc kéo dài quá trình thiết kế và bản thiết kế gốc bị sửa lại quá nhiều chi tiết khiến cho giá thành sản xuất của mỗi tàu ngầm S-80 Plus bị đội lên đắt kinh chủng, ước tính trị giá khoảng 1 tỷ Euro cho mỗi chiếc - tương đương với khoảng 1,1 tỷ USD.Về cơ bản, thiết kế của tàu ngầm tỷ USD này cũng không có gì quá nổi bật. Việc tàu ngầm S-80 Plus trở nên nổi tiếng khắp thế giới do sự cố trớ trêu và cực kỳ đắt đỏ mà nó gặp phải.Tàu được thiết kế với độ giãn nước tối đa khi nổi là 3200 tấn, khi lặn là 3400 tấn và có chiều dài 81 mét, lườn rộng nhất 11,68 mét cùng với mớm nước tối đa 6,2 mét.Tàu ngầm S-80 Plus có hệ thống động cơ đặc biệt bao gồm ba động cơ sử dụng nhiên liệu cồn sinh học mỗi động cơ cung cấp 1200 kW điện, kèm theo đó là một máy phát điện công suất 3500 kW và 1 trục dẫn động.Hệ thống này cho phép các tàu ngầm lớp S-80 Plus di chuyển được với tốc độ tối đa khoảng 12 hải lý một giờ khi nổi tương đương 22 km/h và 19 hải lý giờ khi lặn tương đương 35 km/h.Do có kích thước khá nhỏ nên tàu chỉ có biên chế thuỷ thủ đoàn 32 người. Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ thả đặc nhiệm, tàu có thể mang thêm tối đa 8 lính đặc nhiệm nữa với đầy đủ trang thiết bị.Giống như các tàu ngầm hiện đại ngày nay, tàu S-80 Plus cũng được trang bị ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn cỡ 533mm với khả năng phóng được cả tên lửa Harpoon chống hạm.Mặc dù bị đội vốn nghiêm trọng và đắt đỏ một cách vô lý, Hải quân Tây Ban Nha vẫn giữ mục tiêu đóng 4 chiếc tàu ngầm loại này. Hiện tại, một chiếc đã hoàn thành trong khi ba chiếc khác đang trong quá trình đóng. Chi phí ước tính cho mỗi chiếc vào khoảng 1,1 tỷ USD.
Tàu ngầm lớp S-80 trị giá tỷ USD của Tây Ban Nha mắc phải lỗi trớ trêu nhất lịch sử, đó là nó không thể nổi được sau khi lặn do các kỹ sư của Tây Ban Nha đã... đặt nhầm một dấu phẩy thập phân trong bản vẽ thiết kế.
Để khắc phục được vấn đề, dự án đã phải kéo dài tiến độ ra tới bảy năm và bản thiết kế gốc ban đầu đã được chỉnh sửa lại, kéo dài thân tàu ra khoảng 11 mét so với thiết kế ban đầu để nó... có thể nổi được. Do dài hơn thiết kế ban đầu, tàu ngầm S-80 sau khi được thiết kế lại được đặt tên là S-80 Plus.
Việc kéo dài quá trình thiết kế và bản thiết kế gốc bị sửa lại quá nhiều chi tiết khiến cho giá thành sản xuất của mỗi tàu ngầm S-80 Plus bị đội lên đắt kinh chủng, ước tính trị giá khoảng 1 tỷ Euro cho mỗi chiếc - tương đương với khoảng 1,1 tỷ USD.
Về cơ bản, thiết kế của tàu ngầm tỷ USD này cũng không có gì quá nổi bật. Việc tàu ngầm S-80 Plus trở nên nổi tiếng khắp thế giới do sự cố trớ trêu và cực kỳ đắt đỏ mà nó gặp phải.
Tàu được thiết kế với độ giãn nước tối đa khi nổi là 3200 tấn, khi lặn là 3400 tấn và có chiều dài 81 mét, lườn rộng nhất 11,68 mét cùng với mớm nước tối đa 6,2 mét.
Tàu ngầm S-80 Plus có hệ thống động cơ đặc biệt bao gồm ba động cơ sử dụng nhiên liệu cồn sinh học mỗi động cơ cung cấp 1200 kW điện, kèm theo đó là một máy phát điện công suất 3500 kW và 1 trục dẫn động.
Hệ thống này cho phép các tàu ngầm lớp S-80 Plus di chuyển được với tốc độ tối đa khoảng 12 hải lý một giờ khi nổi tương đương 22 km/h và 19 hải lý giờ khi lặn tương đương 35 km/h.
Do có kích thước khá nhỏ nên tàu chỉ có biên chế thuỷ thủ đoàn 32 người. Trong trường hợp thực hiện nhiệm vụ thả đặc nhiệm, tàu có thể mang thêm tối đa 8 lính đặc nhiệm nữa với đầy đủ trang thiết bị.
Giống như các tàu ngầm hiện đại ngày nay, tàu S-80 Plus cũng được trang bị ống phóng ngư lôi tiêu chuẩn cỡ 533mm với khả năng phóng được cả tên lửa Harpoon chống hạm.
Mặc dù bị đội vốn nghiêm trọng và đắt đỏ một cách vô lý, Hải quân Tây Ban Nha vẫn giữ mục tiêu đóng 4 chiếc tàu ngầm loại này. Hiện tại, một chiếc đã hoàn thành trong khi ba chiếc khác đang trong quá trình đóng. Chi phí ước tính cho mỗi chiếc vào khoảng 1,1 tỷ USD.