Theo hãng thông tấn TASS, gần đây công ty OmskTransMash (công ty con của Uralvagonzavod - nhà thiết kế T-90, T-14 Armata) đã tung ra thị trường thế giới gói nâng cấp xe tăng T-55 mới. Một vài quốc gia, hiện sở hữu hàng trăm chiếc T-55 gồm nhiều biến thể đã bày tỏ sự quan tâm tới giải pháp của OmskTransMash. Các quốc gia này gồm Việt Nam (hiện sở hữu 850 xe tăng T-55 và T-54 thế hệ đầu), Algeria (sở hữu 270 T-55) và Iran (xấp xỉ 300 T-55).Ra đời từ những năm 1950 của thế kỷ trước, xe tăng T-55 đến ngày nay tùy vẫn còn sử dụng trên thế giới nhưng đã rất lạc hậu. Đầu tiên là giáp bảo vệ của T-55 chỉ dày 100-200mm giáp thép đồng nhất RHA, khó có thể chống chịu nổi một phát bắn đạn xuyên giáp ngay cả từ mẫu tăng cùng thời của Mỹ, Anh chứ chưa nói tới công nghệ pháo tăng hiện đại với tên lửa chống tăng.Pháo chính D-10T2S của xe tăng T-55 cũng thuộc thế hệ rất cũ, chỉ có khả năng xuyên 280mm thép ở cự ly 2.000m sử dụng đạn xuyên có guốc giảm cỡ nòng ổn định cánh đuôi (APFSDS) 3UBM11 và xấp xỉ 300mm thép nếu dùng đạn nổ lõm chống tăng 3UBK9M. Sức sát thương tạo mảnh của đạn nổ phá 3UOF10 và 3UOF11 cũng kém.Khả năng cơ động của T-55 cũng chỉ ở mức trung bình với động cơ diesel công nghệ cũ V-55 580 mã lực cho tốc độ tối đa 48-50km/h. Trong khi xe tăng hiện đại có thể đạt tới 60-70km/h.Cho nên nhu cầu nâng cấp xe tăng T-55 là rất cấp thiết với những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Việc mua sắm hàng trăm xe tăng mới, tiên tiến là nằm ngoài khả năng của nước ta hiện tại. Thế nên, phương án nâng cấp là giải pháp khả thi nhất.Công ty OmskTransMash cho biết, gói nâng cấp xe tăng T-55 bao gồm việc cải tiến giáp bảo vệ, hỏa lực và cơ động. Xe tăng sẽ được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt được phát triển bởi Viện Nghiên cứu NII Stali sẽ tăng cường cho xe tăng khả năng kháng chịu sức xuyên 700mm từ đạn nổ mạnh chống tăng và 450mm sức xuyên đạn APFSDS.Về hỏa lực, OmskTransMash trang bị pháo chính 100mm D-10E2S với tầm bắn hiệu quả hơn, tốc độ bắn cao hơn và độ chính xác tốt hơn.Xe tăng cũng sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới.Đặc biệt, pháo D-10E2S có khả năng phóng tên lửa chống tăng 9M117M Bastion qua nòng với có khả năng xuyên giáp 550-600mm giáp thép đồng nhất sau ERA.Sau nâng cấp, xe tăng T-55 sẽ có trọng lượng tới 40 tấn, tuy nhiên sẽ được trang bị động cơ diesel mới V-46-5MS công suất 690 mã lực đảm bảo cơ động tốt.Trước đây, Việt Nam đã từng thực hiện đề tài nâng cấp xe tăng T-54/55 lên chuẩn M3 mà Israel đề xuất. Tuy nhiên, gói nâng cấp này đã không bao giờ được áp dụng rộng rãi, chỉ 1-2 xe thử nghiệm ra đời.Chuẩn nâng cấp T-54M3 trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới, thay pháo 100mm bằng 105mm chuẩn NATO, bổ sung giáp phản ứng nổ thân xe và tháp pháo, bổ sung thêm một khẩu cối 60mm, thay mới động cơ…
Theo hãng thông tấn TASS, gần đây công ty OmskTransMash (công ty con của Uralvagonzavod - nhà thiết kế T-90, T-14 Armata) đã tung ra thị trường thế giới gói nâng cấp xe tăng T-55 mới. Một vài quốc gia, hiện sở hữu hàng trăm chiếc T-55 gồm nhiều biến thể đã bày tỏ sự quan tâm tới giải pháp của OmskTransMash. Các quốc gia này gồm Việt Nam (hiện sở hữu 850 xe tăng T-55 và T-54 thế hệ đầu), Algeria (sở hữu 270 T-55) và Iran (xấp xỉ 300 T-55).
Ra đời từ những năm 1950 của thế kỷ trước, xe tăng T-55 đến ngày nay tùy vẫn còn sử dụng trên thế giới nhưng đã rất lạc hậu. Đầu tiên là giáp bảo vệ của T-55 chỉ dày 100-200mm giáp thép đồng nhất RHA, khó có thể chống chịu nổi một phát bắn đạn xuyên giáp ngay cả từ mẫu tăng cùng thời của Mỹ, Anh chứ chưa nói tới công nghệ pháo tăng hiện đại với tên lửa chống tăng.
Pháo chính D-10T2S của xe tăng T-55 cũng thuộc thế hệ rất cũ, chỉ có khả năng xuyên 280mm thép ở cự ly 2.000m sử dụng đạn xuyên có guốc giảm cỡ nòng ổn định cánh đuôi (APFSDS) 3UBM11 và xấp xỉ 300mm thép nếu dùng đạn nổ lõm chống tăng 3UBK9M. Sức sát thương tạo mảnh của đạn nổ phá 3UOF10 và 3UOF11 cũng kém.
Khả năng cơ động của T-55 cũng chỉ ở mức trung bình với động cơ diesel công nghệ cũ V-55 580 mã lực cho tốc độ tối đa 48-50km/h. Trong khi xe tăng hiện đại có thể đạt tới 60-70km/h.
Cho nên nhu cầu nâng cấp xe tăng T-55 là rất cấp thiết với những quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Việc mua sắm hàng trăm xe tăng mới, tiên tiến là nằm ngoài khả năng của nước ta hiện tại. Thế nên, phương án nâng cấp là giải pháp khả thi nhất.
Công ty OmskTransMash cho biết, gói nâng cấp xe tăng T-55 bao gồm việc cải tiến giáp bảo vệ, hỏa lực và cơ động. Xe tăng sẽ được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt được phát triển bởi Viện Nghiên cứu NII Stali sẽ tăng cường cho xe tăng khả năng kháng chịu sức xuyên 700mm từ đạn nổ mạnh chống tăng và 450mm sức xuyên đạn APFSDS.
Về hỏa lực, OmskTransMash trang bị pháo chính 100mm D-10E2S với tầm bắn hiệu quả hơn, tốc độ bắn cao hơn và độ chính xác tốt hơn.
Xe tăng cũng sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới.
Đặc biệt, pháo D-10E2S có khả năng phóng tên lửa chống tăng 9M117M Bastion qua nòng với có khả năng xuyên giáp 550-600mm giáp thép đồng nhất sau ERA.
Sau nâng cấp, xe tăng T-55 sẽ có trọng lượng tới 40 tấn, tuy nhiên sẽ được trang bị động cơ diesel mới V-46-5MS công suất 690 mã lực đảm bảo cơ động tốt.
Trước đây, Việt Nam đã từng thực hiện đề tài nâng cấp xe tăng T-54/55 lên chuẩn M3 mà Israel đề xuất. Tuy nhiên, gói nâng cấp này đã không bao giờ được áp dụng rộng rãi, chỉ 1-2 xe thử nghiệm ra đời.
Chuẩn nâng cấp T-54M3 trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới, thay pháo 100mm bằng 105mm chuẩn NATO, bổ sung giáp phản ứng nổ thân xe và tháp pháo, bổ sung thêm một khẩu cối 60mm, thay mới động cơ…