Xe thiết giáp chở quân M113 tuy cũng có khả năng lội nước nhưng thường chỉ đáp ứng được ở trên mặt sông, hồ nhỏ nông. Nó hoàn toàn không thể lội nước ở trên mặt biển với sóng lớn do kết cấu thân xe tăng lực cản của nước và thiếu động cơ đẩy dưới nước. Ảnh: M113 của Việt Nam thử nghiệm khả năng kín nước trên mặt hồ luyện tập. Nguồn ảnh: QĐNDTuy nhiên, một công ty ở Tây Ban Nha đã chuyển đổi thành công xe thiết giáp M113 huyền thoại thích hợp với tác chiến trên mặt biển. Qua đó biến dòng xe này trở thành phương án mới dành cho lực lượng lính thủy đánh bộ, hải quân đánh bộ các nước có sở hữu M113. Mà Việt Nam cũng là một quốc gia nên lưu tâm tới phương án đặc biệt này. Nguồn ảnh: ArmyrecognitionĐó là phương án của công ty ARISGATOR của Tây Ban Nha thực hiện với dòng xe thiết giáp chở quân M113 nguyên bản. Cụ thể, phương án mà công ty này đưa ra là việc trang bị bộ phụ kiện biến nó thành xe bọc thép lội nước "chuyên nghiệp". Nguồn ảnh: ArisgatorTrong ảnh, có thể thấy rõ là phần khung thân khá giống với hình dạng xe bọc thép lội nước LTV-7/AAV7 của Thủy quân lục chiến Mỹ được lắp lên khung bệ xe M113. Nguồn ảnh: ArisgatorTrên bộ khung này được trang bị hai chân vịt lớn… Nguồn ảnh: Arisgator…cho phép xe bọc thép M113 có thể lướt trên mặt biển với tốc độ 6km/h. Nguồn ảnh: ArisgatorPhần mũi của bộ phụ kiện lắp cho M113 có hơi hướng của mũi thuyền khiến giảm đáng kể sức cản của nước, thuận lợi cho xe bọc thép M113 có thể độ bộ ngay trên mặt biển từ tàu vận tải. Nguồn ảnh: ArisgatorBộ phụ kiện đặc biệt này có trọng lượng chỉ khoảng 1,35-1,7 tấn làm bằng hợp kim nhôm cực nhẹ tương thích với hầu hết khung thân phiên bản M113. Nguồn ảnh: ArisgatorVới động cơ diesel mới 300 mã lực tiêu chuẩn EURO III cùng hộp số tự động, M113 phiên bản cho hải quân đánh bộ hoàn toàn có thể vận hành tốt và tương đương với tính cơ động của M113 không lắp “lồng bơi”. Nguồn ảnh: ArisgatorM113 ARISGATOR có thể “phi” trên đường bằng với tốc độ tối đa đến 60km/h, thách thức mọi địa hình hiểm trở nhất. Nguồn ảnh: ArisgatorSo với họ xe lội nước BTR-60PB mà Việt Nam đang sở hữu, M113 được thiết kế cửa hậu cho phép tăng khả năng sống sốt cho binh sĩ khi đổ bộ trên bờ biển trong tầm hỏa lực chống trả của đối phương. Nguồn ảnh: ArisgatorCận cảnh khoang chở quân của M113 nâng cấp. Nguồn ảnh: ArisgatorM113 ARISGATOR có thể chở 8 binh sĩ Hải quân đánh bộ. Nguồn ảnh: ArisgatorTrên nóc xe được bố trí 2 cửa ra vào cho lái xe – trưởng xe và một ụ pháo có thể lắp đại liên 12,7mm hoặc súng phóng lựu 40mm cùng các khí tài trinh sát-ngắm bắn ban ngày - ban đêm và laser đo xa. Nguồn ảnh: Arisgator
Xe thiết giáp chở quân M113 tuy cũng có khả năng lội nước nhưng thường chỉ đáp ứng được ở trên mặt sông, hồ nhỏ nông. Nó hoàn toàn không thể lội nước ở trên mặt biển với sóng lớn do kết cấu thân xe tăng lực cản của nước và thiếu động cơ đẩy dưới nước. Ảnh: M113 của Việt Nam thử nghiệm khả năng kín nước trên mặt hồ luyện tập. Nguồn ảnh: QĐND
Tuy nhiên, một công ty ở Tây Ban Nha đã chuyển đổi thành công xe thiết giáp M113 huyền thoại thích hợp với tác chiến trên mặt biển. Qua đó biến dòng xe này trở thành phương án mới dành cho lực lượng lính thủy đánh bộ, hải quân đánh bộ các nước có sở hữu M113. Mà Việt Nam cũng là một quốc gia nên lưu tâm tới phương án đặc biệt này. Nguồn ảnh: Armyrecognition
Đó là phương án của công ty ARISGATOR của Tây Ban Nha thực hiện với dòng xe thiết giáp chở quân M113 nguyên bản. Cụ thể, phương án mà công ty này đưa ra là việc trang bị bộ phụ kiện biến nó thành xe bọc thép lội nước "chuyên nghiệp". Nguồn ảnh: Arisgator
Trong ảnh, có thể thấy rõ là phần khung thân khá giống với hình dạng xe bọc thép lội nước LTV-7/AAV7 của Thủy quân lục chiến Mỹ được lắp lên khung bệ xe M113. Nguồn ảnh: Arisgator
Trên bộ khung này được trang bị hai chân vịt lớn… Nguồn ảnh: Arisgator
…cho phép xe bọc thép M113 có thể lướt trên mặt biển với tốc độ 6km/h. Nguồn ảnh: Arisgator
Phần mũi của bộ phụ kiện lắp cho M113 có hơi hướng của mũi thuyền khiến giảm đáng kể sức cản của nước, thuận lợi cho xe bọc thép M113 có thể độ bộ ngay trên mặt biển từ tàu vận tải. Nguồn ảnh: Arisgator
Bộ phụ kiện đặc biệt này có trọng lượng chỉ khoảng 1,35-1,7 tấn làm bằng hợp kim nhôm cực nhẹ tương thích với hầu hết khung thân phiên bản M113. Nguồn ảnh: Arisgator
Với động cơ diesel mới 300 mã lực tiêu chuẩn EURO III cùng hộp số tự động, M113 phiên bản cho hải quân đánh bộ hoàn toàn có thể vận hành tốt và tương đương với tính cơ động của M113 không lắp “lồng bơi”. Nguồn ảnh: Arisgator
M113 ARISGATOR có thể “phi” trên đường bằng với tốc độ tối đa đến 60km/h, thách thức mọi địa hình hiểm trở nhất. Nguồn ảnh: Arisgator
So với họ xe lội nước BTR-60PB mà Việt Nam đang sở hữu, M113 được thiết kế cửa hậu cho phép tăng khả năng sống sốt cho binh sĩ khi đổ bộ trên bờ biển trong tầm hỏa lực chống trả của đối phương. Nguồn ảnh: Arisgator
Cận cảnh khoang chở quân của M113 nâng cấp. Nguồn ảnh: Arisgator
M113 ARISGATOR có thể chở 8 binh sĩ Hải quân đánh bộ. Nguồn ảnh: Arisgator
Trên nóc xe được bố trí 2 cửa ra vào cho lái xe – trưởng xe và một ụ pháo có thể lắp đại liên 12,7mm hoặc súng phóng lựu 40mm cùng các khí tài trinh sát-ngắm bắn ban ngày - ban đêm và laser đo xa. Nguồn ảnh: Arisgator