Xét xử vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Hôm nay 4/6, TAND TP HCM sẽ mở phiên xử vụ buôn lậu 91 ôtô BMW liên quan đến Công ty CP ô tô Âu Châu - Euro Auto, từng là đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam

Cụ thể trong vụ án buôn lậu xe sang BMW tại Việt Nam sẽ bao gồm các bị cáo; Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, nguyên Tổng giám đốc Euro Auto), Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) và Trần Hải Đăng (SN 1974, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) bị VKS truy tố tội buôn lậu.
Xet xu vu an buon lau xe sang BMW tai Viet Nam
 Ông Nguyễn Đăng Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến tháng 12/2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 xe ôtô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng. Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và Công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận.
Từ đó, Công ty Việt Á làm dịch vụ khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto. Bị cáo Trần Hải Đăng trực tiếp làm thủ tục hải quan.
Trong năm 2013, Trần Hải Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Nguyễn Thị Minh Yến trình Nguyễn Đăng Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ôtô hiệu BMW. Bằng cách này, các bị cáo đã gây thiệt hại Nhà nước tổng số các loại thuế khi nhập khẩu là hơn 6,45 tỉ đồng.
Xet xu vu an buon lau xe sang BMW tai Viet Nam-Hinh-2
Hiện 133 chiếc ôtô BMW vẫn nằm phơi mưa, phơi nắng ở cảng Sài Gòn. 
Tuy nhiên, do toàn bộ 91 ôtô trên Euro Auto đã bán cho khách hàng (tổng giá trị hóa đơn đã xuất bán là 206,8 tỉ đồng) nhưng khách khi mua xe không biết Euro Auto sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu nên cơ quan tiến hành tố tụng xác định không thu hồi 91 xe này, đồng thời buộc Euro Auto phải chịu trách nhiệm về giá trị số xe BMW buôn lậu đã tiêu thụ.
Ngoài ra, ông Nguyễn Đăng Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi trốn thuế tiêu thụ đặc biệt hơn 7 tỉ đồng; buôn lậu 133 ôtô BMW, đã bị tạm dừng thông quan từ 2016; hành vi chuyển giá để trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng khi nhập khẩu 81 ôtô BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AFF, Hồng Kông.
Xet xu vu an buon lau xe sang BMW tai Viet Nam-Hinh-3
Dự kiến phiên toà xét xử đường dây buôn lậu xe BMW vào Việt Nam sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5/6/2019.
Tuy nhiên, ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên tháng 4/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có quyết định tách các hành vi nêu trên của Euro Auto ra để xử lý sau. Được biết hiện 133 chiếc ôtô BMW tạm dừng thông quan vẫn nằm phơi mưa, phơi nắng ở cảng Sài Gòn.
Dự kiến phiên toà xét xử đường dây buôn lậu xe BMW vào Việt Nam sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5/6/2019.
Được thành lập năm 2006, Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) đã giúp BMW trở thành một trong những thương hiệu xe hơi nhập khẩu thành công nhất tại Việt Nam. Cuối năm 2013, Sime Darby Motors - một trong những nhánh chính của Tập đoàn Sime Darby Group (Malaysia) đã thâu tóm Euro Auto Corp (EAC) và đưa các dòng xe hạng sang Mini và BMW đến với thị trường Việt Nam. Trước khi dính vào những cáo buộc gian lận, BMW luôn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng, trên 2 con số.
Tuy nhiên, tháng 11/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW nhập khẩu của Euro Auto với cáo buộc doanh nghiệp này có hàng loạt vi phạm như: Tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan; giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô; cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.
Từ tháng 12/2016, toàn bộ lô xe do Euro Auto nhập khẩu gồm 470 xe BMW, 78 xe Mini và 55 xe môtô BMW Motorrad ước tính trị giá khoảng 15 triệu USD đã bị dừng thông quan. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung cấp các dòng xe BMW và MINI chính hãng vào thị trường Việt Nam bị gián đoạn. Đỉnh điểm của sự việc diễn ra vào ngày 26/4/2017, khi 3 lãnh đạo của Công ty Euro Auto bị bắt giữ do những sai phạm liên quan đến lô hàng BMW nhập khẩu, trong đó có ông Nguyễn Đăng Thảo lúc đó là Tổng giám đốc Euro Auto. Sự việc này đã đặt dấu chấm hết cho Euro Auto tại Việt Nam.
Hiện việc nhập khẩu, phân phối các mẫu xe BMW và MINI đã được BMW AG chuyển giao cho đối tác khác tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Ô tô Thaco Trường Hải
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)