Trong hơn nửa đầu năm 2017 vừa qua, hãng xe ôtô Suzuki tại Việt Nam có doanh số xe bán ra thị trường phải nói là giảm "cực mạnh". Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nếu chỉ tính riêng xe du lịch - trong 7 tháng đầu năm 2017, Suzuki cũng chỉ bán được 940 xe tại thị trường Việt Nam.Doanh số của thương hiệu ôtô Suzuki tại Việt Nam thậm chí còn thấp hơn khá nhiều so với thương hiệu nắm giữ 2 mẫu xe không bán được chiếc nào trong 3 tháng gần đây là Mitsubishi Pajero và Outlander sport (Mitsubishi bán được 3.540 xe du lịch trong 7 tháng đầu năm 2017).Mẫu xe ế ẩm nhất của Suzuki tại Việt Nam trong tháng 7/2017 vừa qua là Suzuki Grand Vitara. Kể từ đầu năm đến nay, mẫu xe này luôn dậm chân tại chỗ khi chỉ bán được từ 0, 1 đến 2 xe. Trong tháng 7 vừa qua mẫu xe này bất ngờ "tăng tốc" khi bán được 3 chiếc, tăng hơn so với tháng 6/2017 vừa qua chi bán được 0 chiếc.Mặc dù đã ngừng sản xuất ra thị trường mẫu xe này, nhưng với việc thanh lý hàng tồn - doanh số chỉ 3 chiếc được bán ra trong tháng 7 vừa qua cũng là một con số đáng thất vọng của ôtô Suzuki Việt Nam. Như vậy, tính tổng cộng 7 tháng của năm 2017, mẫu xe này chỉ bán ra được 16 chiếc.Về tổng thể, Suzuki Grand Vitara sở hữu cản trước thay đổi nhờ cách phối màu giữa màu đen và màu sắc của xe. Phía sau, Suzuki đã loại bỏ lốp dự phòng ở phía cửa hậu và đưa vị trí gắn biển số lên cao hơn. Trong khi đó, nội thất của Vitara vẫn sử dụng thiết kế cũ. Xe sở hữu động cơ 1.6L, hộp số tự động 6 cấp và có giá bán 669 triệu đồng.Grand Vitara được bán theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Suzuki tại Việt Nam khá ảm đạm. Nếu như trong năm 2005, Grand Vitara bán được nhiều nhất với tổng cộng 694 chiếc thì đến nay con số đó được xem là quá xa vời với ngay cả những mẫu xe được xem là "hot" nhất của hãng.Mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Suzuki Ertiga không có doanh số cao, thậm chí nằm trong top "đèn đỏ" tháng 7 vừa qua với số lượng xe bán ra chỉ đạt khoảng 13 chiếc - cao nhất từ đầu năm đến nay. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này sau 7 tháng của năm 2017 khoảng 125 chiếc, chưa bằng con số lẻ của đối thủ trực tiếp Toyota Innova tại thị trường ôtô Việt.Theo nhiều nhà phân tích cho biết, thiết kế của mẫu Suzuki Ertiga không mới. Bên cạnh đó do người dùng Việt đang dần ưa chuộng và chuyển sang sử dụng những mẫu xe crossover hơn cho nhu cầu sử dụng gia đình nên nhìn chung, các dòng MPV như Ertiga có doanh số không cao.Tuy nhiên cũng phải đánh giá khách quan rằng - Suzuki Ertiga là một mẫu xe gia đình 7 chỗ, đa dụng và phù hợp với nhiều gia đình. Mẫu xe này sở hữu khối động cơ xăng I4 1.4 lít VVT, công suất 68kW (91 mã lực) tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 4.000 Vvòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp.So với giá bán đề xuất tại thời điểm ra mắt, hiện chiếc Suzuki Ertiga 2016 được nhiều các showroom tư nhân phân phối với giá bán khá rẻ - chỉ khoảng 598 triệu đồng. Mức giá này hiện thấp hơn con số 639 triệu đồng mà nhà phân phối chính hãng đang niêm yết tại thị trường Việt Nam.Từng là một trong những mẫu xe được Suzuki Việt Nam kỳ vọng nhất, nhưng cũng "ế" nhất trong năm 2016 chỉ với 4 chiếc được bán ra, trong năm 2017 này - doanh số của mẫu sedan hạng B mới là Suzuki Ciaz cũng không mấy suôn sẻ khi chỉ bán được khoảng 114 chiếc.Được kỳ vọng nhiều, nhưng doanh số liên tục giảm mạnh, thậm chí tháng 7 vừa qua mẫu xe này chỉ bán được 3 chiếc. Đứng thứ 3 trong 10 xe ế nhất Việt Nam và liên tục "ế thảm hại" trong cả 7 tháng của năm 2017.Tuy nhiên, xét một cách tổng thể đây không phải là một mẫu xe tồi - để có thể đạt doanh số cao hơn với Ciaz, Suzuki Việt Nam cần phải xem lại chiến lược kinh doanh của mình không chỉ với dòng sedan này mà ngay cả với các mẫu xe khác hiện đang bán ra trên thị trường hiện nay.Thất bại của Suzuki tại Việt Nam có thể được lý giải bởi 2 lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá các mẫu xe của mình đi đúng hướng - khi đa số khách hàng tiềm năng rất ít có cơ hội tiếp cận mẫu xe này. Có thể thấy Ciaz là một ví dụ điển hình kể từ khi ra mắt đã không có một chiến lược rõ ràng nhằm kiếm doanh số.Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý cũng như bảo hành chính hãng của Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá mỏng. Đặc biệt là việc ít quan tâm tới khách hàng cũng như quảng bá truyền thông một cách hợp lý cũng đã khiến cho hãng xe này liên tục đạt doanh số "siêu thấp" trong thời gian qua.Trong động thái mới đây nhất, tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2017, Suzuki đã ra mắt mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Celerio với hy vọng sẽ giúp hãng vực dậy doanh số xe du lịch của mình đang rất ảm đạm tại Việt Nam. Tuy chưa chính thức công bố giá bán và thời điểm bán Celerio nhưng chắc chắn, việc tiêu thụ mẫu xe này sẽ không dễ dàng như Suzuki nghĩ.
Trong hơn nửa đầu năm 2017 vừa qua, hãng xe ôtô Suzuki tại Việt Nam có doanh số xe bán ra thị trường phải nói là giảm "cực mạnh". Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nếu chỉ tính riêng xe du lịch - trong 7 tháng đầu năm 2017, Suzuki cũng chỉ bán được 940 xe tại thị trường Việt Nam.
Doanh số của thương hiệu ôtô Suzuki tại Việt Nam thậm chí còn thấp hơn khá nhiều so với thương hiệu nắm giữ 2 mẫu xe không bán được chiếc nào trong 3 tháng gần đây là Mitsubishi Pajero và Outlander sport (Mitsubishi bán được 3.540 xe du lịch trong 7 tháng đầu năm 2017).
Mẫu xe ế ẩm nhất của Suzuki tại Việt Nam trong tháng 7/2017 vừa qua là Suzuki Grand Vitara. Kể từ đầu năm đến nay, mẫu xe này luôn dậm chân tại chỗ khi chỉ bán được từ 0, 1 đến 2 xe. Trong tháng 7 vừa qua mẫu xe này bất ngờ "tăng tốc" khi bán được 3 chiếc, tăng hơn so với tháng 6/2017 vừa qua chi bán được 0 chiếc.
Mặc dù đã ngừng sản xuất ra thị trường mẫu xe này, nhưng với việc thanh lý hàng tồn - doanh số chỉ 3 chiếc được bán ra trong tháng 7 vừa qua cũng là một con số đáng thất vọng của ôtô Suzuki Việt Nam. Như vậy, tính tổng cộng 7 tháng của năm 2017, mẫu xe này chỉ bán ra được 16 chiếc.
Về tổng thể, Suzuki Grand Vitara sở hữu cản trước thay đổi nhờ cách phối màu giữa màu đen và màu sắc của xe. Phía sau, Suzuki đã loại bỏ lốp dự phòng ở phía cửa hậu và đưa vị trí gắn biển số lên cao hơn. Trong khi đó, nội thất của Vitara vẫn sử dụng thiết kế cũ. Xe sở hữu động cơ 1.6L, hộp số tự động 6 cấp và có giá bán 669 triệu đồng.
Grand Vitara được bán theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản. Những năm gần đây, tình hình kinh doanh của Suzuki tại Việt Nam khá ảm đạm. Nếu như trong năm 2005, Grand Vitara bán được nhiều nhất với tổng cộng 694 chiếc thì đến nay con số đó được xem là quá xa vời với ngay cả những mẫu xe được xem là "hot" nhất của hãng.
Mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Suzuki Ertiga không có doanh số cao, thậm chí nằm trong top "đèn đỏ" tháng 7 vừa qua với số lượng xe bán ra chỉ đạt khoảng 13 chiếc - cao nhất từ đầu năm đến nay. Doanh số cộng dồn của mẫu xe này sau 7 tháng của năm 2017 khoảng 125 chiếc, chưa bằng con số lẻ của đối thủ trực tiếp Toyota Innova tại thị trường ôtô Việt.
Theo nhiều nhà phân tích cho biết, thiết kế của mẫu Suzuki Ertiga không mới. Bên cạnh đó do người dùng Việt đang dần ưa chuộng và chuyển sang sử dụng những mẫu xe crossover hơn cho nhu cầu sử dụng gia đình nên nhìn chung, các dòng MPV như Ertiga có doanh số không cao.
Tuy nhiên cũng phải đánh giá khách quan rằng - Suzuki Ertiga là một mẫu xe gia đình 7 chỗ, đa dụng và phù hợp với nhiều gia đình. Mẫu xe này sở hữu khối động cơ xăng I4 1.4 lít VVT, công suất 68kW (91 mã lực) tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 4.000 Vvòng/phút, đi kèm hộp số tự động 4 cấp.
So với giá bán đề xuất tại thời điểm ra mắt, hiện chiếc Suzuki Ertiga 2016 được nhiều các showroom tư nhân phân phối với giá bán khá rẻ - chỉ khoảng 598 triệu đồng. Mức giá này hiện thấp hơn con số 639 triệu đồng mà nhà phân phối chính hãng đang niêm yết tại thị trường Việt Nam.
Từng là một trong những mẫu xe được Suzuki Việt Nam kỳ vọng nhất, nhưng cũng "ế" nhất trong năm 2016 chỉ với 4 chiếc được bán ra, trong năm 2017 này - doanh số của mẫu sedan hạng B mới là Suzuki Ciaz cũng không mấy suôn sẻ khi chỉ bán được khoảng 114 chiếc.
Được kỳ vọng nhiều, nhưng doanh số liên tục giảm mạnh, thậm chí tháng 7 vừa qua mẫu xe này chỉ bán được 3 chiếc. Đứng thứ 3 trong 10 xe ế nhất Việt Nam và liên tục "ế thảm hại" trong cả 7 tháng của năm 2017.
Tuy nhiên, xét một cách tổng thể đây không phải là một mẫu xe tồi - để có thể đạt doanh số cao hơn với Ciaz, Suzuki Việt Nam cần phải xem lại chiến lược kinh doanh của mình không chỉ với dòng sedan này mà ngay cả với các mẫu xe khác hiện đang bán ra trên thị trường hiện nay.
Thất bại của Suzuki tại Việt Nam có thể được lý giải bởi 2 lý do. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá các mẫu xe của mình đi đúng hướng - khi đa số khách hàng tiềm năng rất ít có cơ hội tiếp cận mẫu xe này. Có thể thấy Ciaz là một ví dụ điển hình kể từ khi ra mắt đã không có một chiến lược rõ ràng nhằm kiếm doanh số.
Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý cũng như bảo hành chính hãng của Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá mỏng. Đặc biệt là việc ít quan tâm tới khách hàng cũng như quảng bá truyền thông một cách hợp lý cũng đã khiến cho hãng xe này liên tục đạt doanh số "siêu thấp" trong thời gian qua.
Trong động thái mới đây nhất, tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2017, Suzuki đã ra mắt mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Celerio với hy vọng sẽ giúp hãng vực dậy doanh số xe du lịch của mình đang rất ảm đạm tại Việt Nam. Tuy chưa chính thức công bố giá bán và thời điểm bán Celerio nhưng chắc chắn, việc tiêu thụ mẫu xe này sẽ không dễ dàng như Suzuki nghĩ.