Nissan vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện Leaf thế hệ thứ 2 tại Singapore, và công bố kế hoạch bán ra tại 7 thị trường mới, bắt đầu từ tháng 4 năm nay. Xe ôtô điện Nissan Leaf thể hiện cho tham vọng điện khí hóa của hãng xe này tại châu Á - Thái Bình Dương. Tiếc rằng, hiện kế hoạch đó chưa bao gồm Việt Nam.Từ khi ra mắt thế giới vào năm 2010, hãng xe hơi Nissan đã bán tổng cộng hơn 300.000 chiếc Leaf. Xe lấy cảm hứng thiết kế của mẫu IDS Concept với lưới tản nhiệt V-Motion. Dù được gọi là lưới tản nhiệt, nhưng nó không có các khe hút gió, bên trong có các hoạ tiết màu xanh dương, màu quen thuộc của những mẫu xe thân thiện với môi trường.Trong buổi ra mắt, Nissan giới thiệu khá kỹ lưỡng về Leaf. Cụ thể, chiếc xe nâng cấp động cơ điện từ 80 kW lên loại 110 kW, cho công suất 148 mã lực tại vòng tua 3.283-9.795 vòng/phút và mô-men xoắn 320 Nm tại 0-3.283 vòng/phút.So với đời cũ, thời gian tăng tốc 0-100 km/h giảm 15%, và thời gian tăng tốc 60-100 km/h giảm 30%. Xung quanh xe có 4 camera và 12 cảm biến ở phía trước, hai bên và phía sau.Xe trang bị bộ pin lithium-ion với mật độ ion cao hơn 67% so với bản cũ, dung lượng 40 kWh, cho quãng đường đi được với một lần sạc là 400 km khi thử nghiệm tại Nhật Bản, 378 km tại châu Âu và 241 km tại Mỹ.Cổng sạc nghiêng một góc 45%, giúp người sử dụng không cần gập người xuống. Nissan Leaf có 2 cổng sạc. Hơn nữa, xe còn có thể cung cấp điện ngược lại phục vụ gia đình những lúc cần thiết. Theo Nissan, nguồn điện của Leaf có thể cung cấp đủ nhu cầu cho một gia đình nhỏ trong 3 ngày.Bộ pin chỉ cần 8 tiếng để sạc đầy với nguồn điện 6 kW, và gấp đôi thời gian với nguồn điện 3 kW. Hãng cho biết thêm, lượng điện sạc trong 30 phút đầu đã cải thiện đáng kể, và xe có thể sạc 80% trong vòng 40 phút với sạc nhanh CHAdeMO. Người dùng có thể kiểm tra thời gian sạc và khởi động điều hòa từ xa qua điện thoại thông minh. Nissan đã cải thiện đáng kể tính khí động học của Leaf để giảm tiếng ồn gió. Khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h, tiếng ồn chỉ bằng một nửa so với Nissan X-Trail. Xe có chiều dài 4.480 mm, chiều cao 1.790 mm, chiều rộng 1.540 mm, và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Trọng lượng 1.520 kg. Nissan Leaf sử dụng cấu hình động cơ và dẫn động phía trước.Nội thất Leaf không khác biệt so với ôtô thông thường. Điểm mới lạ duy nhất là cần số dạng núm gạt. Ghế ngồi bọc da, điều chỉnh bằng tay.Vô-lăng 3 chấu tích hợp các nút bấm chức năng. Điểm đáng chú ý là nút bấm ProPilot ở bên tay phải. Đây là công nghệ tự lái do Nissan phát triển, có thể sử dụng cho đường cao tốc, di chuyển một làn duy nhất. Xe tự động đánh lái, phanh và giữ khoảng cách với xe phía trước. Tuy nhiên, đây chỉ là công nghệ tự lái cấp 1 của Nissan. Theo lộ trình, hãng sẽ nâng lên cấp độ 2, cấp độ 3 và cấp độ 4 trong tương lai gần.Công nghệ ProPlilot còn tích hợp hệ thống đỗ xe tự động có tên "ProPilot Park". Xe tự động tìm chỗ đỗ phù hợp, sau đó người lái chọn vị trí đỗ, về số lùi và giữ nút "Auto" ở cạnh cần số, chiếc xe sẽ tự động điều khiển vô-lăng và chân ga.Công nghệ e-Pedal trên Nissan Leaf giúp người lái điều khiển chiếc xe bằng duy nhất bàn đạp ga. Cụ thể, xe tự phanh khi phát hiện người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga. Theo khảo sát của hãng, e-Pedal có thể sử dụng trong 90% tình huống của một người lái xe bình thường trong đô thị.Về công nghệ an toàn, Nissan Leaf có cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo chuyển làn, tự động phanh khẩn cấp, camera 360, cảnh báo điểm mù, nhận diện biển báo giao thông,...Sưởi cho hàng ghế sau tích hợp ở thành ghế hành khách phía trước. Nissan sẽ công bố giá Leaf cho riêng từng thị trường trong thời gian tới.Video: Chi tiết xe điện Nissan Leaf 2018 mới.
Nissan vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện Leaf thế hệ thứ 2 tại Singapore, và công bố kế hoạch bán ra tại 7 thị trường mới, bắt đầu từ tháng 4 năm nay. Xe ôtô điện Nissan Leaf thể hiện cho tham vọng điện khí hóa của hãng xe này tại châu Á - Thái Bình Dương. Tiếc rằng, hiện kế hoạch đó chưa bao gồm Việt Nam.
Từ khi ra mắt thế giới vào năm 2010, hãng xe hơi Nissan đã bán tổng cộng hơn 300.000 chiếc Leaf. Xe lấy cảm hứng thiết kế của mẫu IDS Concept với lưới tản nhiệt V-Motion. Dù được gọi là lưới tản nhiệt, nhưng nó không có các khe hút gió, bên trong có các hoạ tiết màu xanh dương, màu quen thuộc của những mẫu xe thân thiện với môi trường.
Trong buổi ra mắt, Nissan giới thiệu khá kỹ lưỡng về Leaf. Cụ thể, chiếc xe nâng cấp động cơ điện từ 80 kW lên loại 110 kW, cho công suất 148 mã lực tại vòng tua 3.283-9.795 vòng/phút và mô-men xoắn 320 Nm tại 0-3.283 vòng/phút.
So với đời cũ, thời gian tăng tốc 0-100 km/h giảm 15%, và thời gian tăng tốc 60-100 km/h giảm 30%. Xung quanh xe có 4 camera và 12 cảm biến ở phía trước, hai bên và phía sau.
Xe trang bị bộ pin lithium-ion với mật độ ion cao hơn 67% so với bản cũ, dung lượng 40 kWh, cho quãng đường đi được với một lần sạc là 400 km khi thử nghiệm tại Nhật Bản, 378 km tại châu Âu và 241 km tại Mỹ.
Cổng sạc nghiêng một góc 45%, giúp người sử dụng không cần gập người xuống. Nissan Leaf có 2 cổng sạc. Hơn nữa, xe còn có thể cung cấp điện ngược lại phục vụ gia đình những lúc cần thiết. Theo Nissan, nguồn điện của Leaf có thể cung cấp đủ nhu cầu cho một gia đình nhỏ trong 3 ngày.
Bộ pin chỉ cần 8 tiếng để sạc đầy với nguồn điện 6 kW, và gấp đôi thời gian với nguồn điện 3 kW. Hãng cho biết thêm, lượng điện sạc trong 30 phút đầu đã cải thiện đáng kể, và xe có thể sạc 80% trong vòng 40 phút với sạc nhanh CHAdeMO. Người dùng có thể kiểm tra thời gian sạc và khởi động điều hòa từ xa qua điện thoại thông minh.
Nissan đã cải thiện đáng kể tính khí động học của Leaf để giảm tiếng ồn gió. Khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h, tiếng ồn chỉ bằng một nửa so với Nissan X-Trail. Xe có chiều dài 4.480 mm, chiều cao 1.790 mm, chiều rộng 1.540 mm, và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Trọng lượng 1.520 kg. Nissan Leaf sử dụng cấu hình động cơ và dẫn động phía trước.
Nội thất Leaf không khác biệt so với ôtô thông thường. Điểm mới lạ duy nhất là cần số dạng núm gạt. Ghế ngồi bọc da, điều chỉnh bằng tay.
Vô-lăng 3 chấu tích hợp các nút bấm chức năng. Điểm đáng chú ý là nút bấm ProPilot ở bên tay phải. Đây là công nghệ tự lái do Nissan phát triển, có thể sử dụng cho đường cao tốc, di chuyển một làn duy nhất. Xe tự động đánh lái, phanh và giữ khoảng cách với xe phía trước. Tuy nhiên, đây chỉ là công nghệ tự lái cấp 1 của Nissan. Theo lộ trình, hãng sẽ nâng lên cấp độ 2, cấp độ 3 và cấp độ 4 trong tương lai gần.
Công nghệ ProPlilot còn tích hợp hệ thống đỗ xe tự động có tên "ProPilot Park". Xe tự động tìm chỗ đỗ phù hợp, sau đó người lái chọn vị trí đỗ, về số lùi và giữ nút "Auto" ở cạnh cần số, chiếc xe sẽ tự động điều khiển vô-lăng và chân ga.
Công nghệ e-Pedal trên Nissan Leaf giúp người lái điều khiển chiếc xe bằng duy nhất bàn đạp ga. Cụ thể, xe tự phanh khi phát hiện người lái nhấc chân khỏi bàn đạp ga. Theo khảo sát của hãng, e-Pedal có thể sử dụng trong 90% tình huống của một người lái xe bình thường trong đô thị.
Về công nghệ an toàn, Nissan Leaf có cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo chuyển làn, tự động phanh khẩn cấp, camera 360, cảnh báo điểm mù, nhận diện biển báo giao thông,...
Sưởi cho hàng ghế sau tích hợp ở thành ghế hành khách phía trước. Nissan sẽ công bố giá Leaf cho riêng từng thị trường trong thời gian tới.
Video: Chi tiết xe điện Nissan Leaf 2018 mới.