Top 10 quốc gia sở hữu xe ôtô rẻ nhất thế giới

Google News

 Theo nghiên cứu của "scrapcarcomparison" về những quốc gia sở hữu ôtô rẻ nhất thế giới, một người dân Úc chỉ mất không đến nửa mức lương trung bình hàng năm để mua và sử dụng một chiếc ôtô.

 
Sở hữu một chiếc xe là một chuyện lớn trong cuộc đời mỗi người, cho dù đó chỉ là một phương tiện đáp ứng nhu cầu công việc hoặc thỏa lòng đam mê. Hầu như ai cũng hiểu cảm giác tiết kiệm tiền để mua một chiếc xe đồng thời tính toán cẩn thận tất cả các chi phí gắn liền với quá trình sử dụng và bảo dưỡng. Vì vậy, liệu bạn có từng tự hỏi đâu là quốc gia có chi phí sở hữu xe ôtô rẻ nhất chưa? Dựa theo môt nghiên cứu mới bởi “scrapcarcomparison”, danh hiệu đó thuộc về Úc, theo sau đó là Mỹ và Đan Mạch.
Top 10 quoc gia so huu xe oto re nhat the gioi
 Một người dân Úc chỉ mất không đến nửa mức lương trung bình hàng năm để mua và sử dụng một chiếc ôtô.
Nhằm có những cái nhìn sâu sắc thực tế hơn, nghiên cứu không chỉ bao gồm giá trung bình của xe ôtô ở mỗi quốc gia mà còn cả chi phí bảo hiểm, sửa chữa, và nhiên liệu, để thấy được sự khác biệt trong tổng chi phí sở hữu. Sau đó, họ so sánh chi phí này với mức lương trung bình hàng năm của mỗi quốc gia để xem một cá nhân phổ thông cần bỏ ra bao nhiêu để mua và dùng một chiếc xe ôtô.
Kết quả cho thấy Úc là một nơi khá hoàn hảo cho những người đam mê ôtô, với chỉ 49,48% mức lương hàng năm cần thiết để sở hữu và chạy một chiếc ôtô. Mỹ đứng thứ hai với 54,87% thu nhập hàng năm cần thiết cho một chiếc ôtô trung bình, tiếp theo là Đan Mạch (60,34%), Canada (64,40%), và Thụy Điển (75,84%) trong 5 vị trí hàng đầu. Phía bên dưới đó, chúng ta thấy lần lượt Đức (78,44%), Hà Lan (84,65%), Pháp (87,00%), Vương quốc Anh (89,36%), và Phần Lan (91,58%).
Top 10 quoc gia so huu xe oto re nhat the gioi-Hinh-2
Top 10 quốc gia có chi phí sở hữu xe ôtô rẻ nhất theo nghiên cứu của "scrapcarcomparison". 
Như bạn có thể thấy, sự khác biệt giữa quốc gia đầu tiên và quốc gia cuối cùng trong danh sách top 10 là rất ấn tượng, cho thấy người Úc và người Mỹ may mắn như thế nào so với phần còn lại của thế giới về khả năng sở hữu xe ôtô. Tuy nhiên, khi biết đầu kia của danh sách, bạn sẽ còn thấy kinh ngạc hơn nữa khi biết đâu là 10 quốc gia có chi phí sở hữu xe ôtô đắt nhất trên thế giới.
Kết quả tồi tệ nhất đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, nơi bạn cần 652,29% thu nhập hàng năm để sở hữu và sử dụng một chiếc ôtô. Con số này khiến nó đắt gấp 13 lần so với Úc. Đáng ngạc nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có sản lượng hàng năm hơn 100.000 xe du lịch mỗi tháng, với các nhà máy địa phương từ Fiat, Renault, Toyota, Honda, vân vân. Tổng cộng có 21 triệu xe được lái trên các con đường ở Thổ Nhĩ Kỳ từ dân số 82 triệu dân.
Top 10 quoc gia so huu xe oto re nhat the gioi-Hinh-3
Top 10 quốc gia có chi phí sở hữu xe ôtô đắt nhất theo nghiên cứu của "scrapcarcomparison".
Quốc gia sở hữu ôtô đắt đỏ thứ hai là Argentina (515,77%), tiếp theo là Columbia (508,93%), Uruguay (443,68%), và Brazil (441,89%). Điều này có nghĩa là 4 trong số 5 quốc gia tệ nhất để sở hữu một chiếc ôtô đều nằm ở khu vực Nam Mỹ. Từ vị trí thứ 6 đến thứ 10, chúng ta có Ukraine (413,78%), Guatemala (355,94%), Nga (290,04%), Mexico (285,20%), và Costa Rica (269,83%).
Trong khi kết quả trên tỏ ra khá thú vị, chúng ta cũng chỉ nên nhìn nhận nó ở mức tương đối. Thứ nhất, nghiên cứu chỉ bao gồm 40 trong số 195 quốc gia trên thế giới vì thiếu dữ liệu có sẵn. Thứ hai, các phép toán đều dựa trên chi phí của một chiếc Volkswagen Golf và một chiếc Toyota Corolla hoàn toàn mới, mà không tính đến giá xe đã qua sử dụng ở mỗi thị trường, một yếu tố có thể làm thay đổi đáng kể kết quả. Cuối cùng, mức lương trung bình có thể cao hơn nhiều mức lương tối thiểu của mỗi nước, và mức lương tối thiểu có lẽ mới là con số phù hợp hơn cho nghiên cứu này.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)