Tài chính 300 triệu, mua ôtô cũ đi Tết hay thuê xe tự lái?

Google News

Mua xe hay thuê xe luôn là vấn đề được nhiều người cân nhắc trong những dịp cận Tết, bởi nhu cầu đi lại lúc này thường tăng lên. Vậy với 300 triệu đồng, bạn sẽ mua ôtô cũ hay thuê xe tự lái?

Video: 7 điều lưu ý để tránh mất tiền oan khi thuê xe tự lái.
Việc mua ôtô hay thuê xe để phục vụ nhu cầu di chuyển trong dịp Tết Âm lịch với tài chính 300 triệu đồng phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng cụ thể. Nếu tần suất sử dụng xe của gia đình sau dịp lễ, Tết thường rất ít thì thuê xe là phương án phù hợp nhất.
Trường hợp chỉ mua ôtô để đi Tết và sau đó bán lại sẽ rất lãng phí, đặc biệt là với xe cũ. Bởi, quá trình kiểm định chất lượng và làm thủ tục giấy tờ mất khá nhiều thời gian, chưa kể những rủi ro có thể gặp phải như xe đâm đụng, thủy kích, "taxi hoàn lương"... Tỷ lệ khấu hao giá xe cũng như thời gian thanh khoản của một chiếc ô tô sau Tết thường mất nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm, do đây là giai đoạn thấp điểm của thị trường.
Tai chinh 300 trieu, mua oto cu di Tet hay thue xe tu lai?
Mua xe hay thuê xe luôn là vấn đề được nhiều người cân nhắc trong những dịp cận Tết, bởi nhu cầu đi lại lúc này thường tăng lên. 
Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe, một chiếc KIA Moring nếu mua trước Tết với giá 300 triệu thì thường chỉ bán lại được khoảng 270 triệu đồng sau thời gian ngắn chạy Tết. Thời gian thanh khoản cũng khá lâu, thông thường phải mất 20 - 25 ngày, thậm chí là lâu hơn. Lúc này, chủ xe sẽ phải chịu thêm các chi phí trông gửi, bảo dưỡng, khấu hao định kỳ...
Với những gia đình có nhu cầu di chuyển thường xuyên thì hoàn toàn có thể cân nhắc đến việc "mua đứt" chiếc ôtô để chủ động cho quá trình đi lại cũng như công việc. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ về vấn đề tài chính cũng như các chi phí "nuôi xe" về sau sao cho phù hợp, tránh để chiếc ôtô trở thành gánh nặng hàng ngày của bản thân và gia đình.
Nhìn chung, mua hay thuê xe đi Tết đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, bạn có thể tham khảo một số điểm dưới đây trước khi đưa ra quyết định cuối cùng:
Ưu điểm khi thuê xe tự lái
Không bị nặng về mặt tài chính, phù hợp với nhu cầu đi lại ít, không thường xuyên, sử dụng theo dịp. Có thể trải nghiệm nhiều loại xe, phong cách xe, thể hiện tính cá nhân, bắt kịp với những trào lưu công nghệ mới nhất.
Thuê xe tự lái giúp bạn tiết kiệm được các khoản chi phí gửi xe, bảo dưỡng, sửa chữa, khấu hao định kỳ.
Hạn chế khi thuê xe
Bị ràng buộc bởi một cam kết cùng những điều khoản nghiêm ngặt, phải thanh toán và trả xe đúng kỳ hạn. Không có quyền sở hữu nào nên không thể thế chấp hoặc trao đổi mua bán với người khác
Có thể bị giới hạn về quãng đường di chuyển tối đa (cần kiểm tra kỹ nội dung hợp đồng và các khoản phạt nếu có). Có thể bị ràng buộc về thời gian, muốn kết thúc hợp đồng sẽ khó hơn.
Ưu điểm khi mua xe
Có quyền sở hữu nên có thể chủ động trong mọi tình huống, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cao, đi nhiều, bận rộn. Có thể sử dụng xe với nhiều mục đích khác nhau: gia đình, dịch vụ, cho thuê.
Tùy biến thay đổi trang thiết bị giải trí theo nhu cầu, sở thích. Nếu mua xe cũ: Giá rẻ hơn, thuế thấp, nhiều lựa chọn, có thể mua xe ở phân khúc cao
Hạn chế khi mua xe
Chi phí ban đầu cao, tốn nhiều thời gian trong việc tìm kiếm chiếc xe phù hợp. Nhiều khoản chi phí kèm theo: bảo dưỡng, gửi xe, trang trí nội thất
Tự lái có thể gây mệt mỏi nếu như chỉ mỗi bạn biết lái xe, nhanh mất giá sau khi bán lại.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)