Hai chàng trai tạo ra mẫu siêu môtô phong cách Samurai, Nhật Bản đầy chất võ sỹ trong bộ trang phục Hakama độc đáo này là Artem Smirnov và Vladimir Panchenko là những nhà thiết kế xe hơi người Belarus.Được biết, ý tưởng để thiết kế chiếc môtô lạ mắt này dựa trên một lập luận đơn giản : Thẩm mỹ về Thiền của Nhật Bản là một kho tàng văn hóa giàu bản sắc và thiết kế truyền thống của quốc gia này luôn dựa trên bảy nguyên tắc về thẩm mỹ trong Thiền.Bảy nguyên tắc ấy như sau : Đơn giản và loại bỏ sự lộn xộn. Năng động, cân bằng bất đối xứng. Tự nhiên, không giả tạo. Tinh tế. Đi ra khỏi những thói quen hay công thức cứng nhắc. Bình tĩnh, tràn đầy sinh lực. Và mộc mạc chân phương.Đó là thứ triết lý đẹp đẽ dẫn tới một thẩm mỹ phổ biến và quen thuộc, thấm đẫm trong nghệ thuật, kiến trúc, nội thất, thực phẩm, âm nhạc cùng vô số lĩnh vực khác của Nhật Bản. Và câu hỏi mà hai nhà thiết kế trẻ đặt ra là : vậy thẩm mỹ ấy ở đâu trong thiết kế xe máy Nhật Bản?Những chiếc môtô Nhật, như CBR 1000RR, dĩ nhiên được nhiều người ưa chuộng, nhưng không có phong cách truyền thống Nhật Bản trong nó. Cả bốn công ty xe máy lớn nhất Nhật Bản hiện đều không hề quan tâm đến di sản thiết kế phong phú của quốc gia này.Vậy chiếc xe này có những đặc điểm gì khác? Đầu tiên, nó là một chiếc mô tô, với ghi đông clip-on gắn thẳng phuộc trước dạng ống lồng trong khi phía sau sử dụng cặp giảm xóc lò xo dưới yên xe và không có chắn bùn. Đó là phong cách khá điển hình của một chiếc xe theo kiểu cafe racer.Nhưng hãy nhìn các chi tiết khác. Tay nắm trên ghi đông được thiết kế giống như tay cầm thanh kiếm takana của võ sỹ samurai. Bảng điều khiển phẳng, một nút bấm đơn giản và bộ áo khí động học không nhiều đường nét gồ ghề rắm rối như các mẫu xe khác.Đó thực sự là một thiết kế có hơi hướng của thẩm mỹ truyền thống Nhật Bản. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ võ sỹ samurai và Thiền, nhưng hãy nhớ đến nghệ thuật gấp giấy nổi tiếng Origami. Các đường nét trên xe cũng khá giống với kiểu gấp giấy ấy.Hai nhà thiết kế cho biết chiếc xe có khả năng được thiết kế để chạy điện. Siêu môtô độc đáo này có được sản xuất ddại trà hay không thì chưa biết, song thiết kế này đã lập tức thu hút sự quan tâm và nhận được sự tán thưởng từ giới thiết kế môtô quốc tế.
Hai chàng trai tạo ra mẫu siêu môtô phong cách Samurai, Nhật Bản đầy chất võ sỹ trong bộ trang phục Hakama độc đáo này là Artem Smirnov và Vladimir Panchenko là những nhà thiết kế xe hơi người Belarus.
Được biết, ý tưởng để thiết kế chiếc môtô lạ mắt này dựa trên một lập luận đơn giản : Thẩm mỹ về Thiền của Nhật Bản là một kho tàng văn hóa giàu bản sắc và thiết kế truyền thống của quốc gia này luôn dựa trên bảy nguyên tắc về thẩm mỹ trong Thiền.
Bảy nguyên tắc ấy như sau : Đơn giản và loại bỏ sự lộn xộn. Năng động, cân bằng bất đối xứng. Tự nhiên, không giả tạo. Tinh tế. Đi ra khỏi những thói quen hay công thức cứng nhắc. Bình tĩnh, tràn đầy sinh lực. Và mộc mạc chân phương.
Đó là thứ triết lý đẹp đẽ dẫn tới một thẩm mỹ phổ biến và quen thuộc, thấm đẫm trong nghệ thuật, kiến trúc, nội thất, thực phẩm, âm nhạc cùng vô số lĩnh vực khác của Nhật Bản. Và câu hỏi mà hai nhà thiết kế trẻ đặt ra là : vậy thẩm mỹ ấy ở đâu trong thiết kế xe máy Nhật Bản?
Những chiếc môtô Nhật, như CBR 1000RR, dĩ nhiên được nhiều người ưa chuộng, nhưng không có phong cách truyền thống Nhật Bản trong nó. Cả bốn công ty xe máy lớn nhất Nhật Bản hiện đều không hề quan tâm đến di sản thiết kế phong phú của quốc gia này.
Vậy chiếc xe này có những đặc điểm gì khác? Đầu tiên, nó là một chiếc mô tô, với ghi đông clip-on gắn thẳng phuộc trước dạng ống lồng trong khi phía sau sử dụng cặp giảm xóc lò xo dưới yên xe và không có chắn bùn. Đó là phong cách khá điển hình của một chiếc xe theo kiểu cafe racer.
Nhưng hãy nhìn các chi tiết khác. Tay nắm trên ghi đông được thiết kế giống như tay cầm thanh kiếm takana của võ sỹ samurai. Bảng điều khiển phẳng, một nút bấm đơn giản và bộ áo khí động học không nhiều đường nét gồ ghề rắm rối như các mẫu xe khác.
Đó thực sự là một thiết kế có hơi hướng của thẩm mỹ truyền thống Nhật Bản. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ võ sỹ samurai và Thiền, nhưng hãy nhớ đến nghệ thuật gấp giấy nổi tiếng Origami. Các đường nét trên xe cũng khá giống với kiểu gấp giấy ấy.
Hai nhà thiết kế cho biết chiếc xe có khả năng được thiết kế để chạy điện. Siêu môtô độc đáo này có được sản xuất ddại trà hay không thì chưa biết, song thiết kế này đã lập tức thu hút sự quan tâm và nhận được sự tán thưởng từ giới thiết kế môtô quốc tế.