Trao đổi với báo chí vào chiều 17/12, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm cho biết: Đại diện của hai cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) và Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã có buổi làm việc trực tiếp để trao đổi các vấn đề xung quanh vụ việc xe Mazda 3 Allnew 1.5L hiển thị đèn check engine. Tuy không tiết lộ kết quả của buổi làm việc, nhưng ông Tô An cho biết, cả Cục Đăng kiểm và Cục QLCT sẽ tiếp tục tiến hành các bước làm việc cụ thể, nhanh chóng để có thể đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng.
Vị này cho hay, đây là lần đầu tiên Trường Hải gặp phải sự cố nên có thể còn nhiều lúng túng trong việc giải quyết. Cơ quan này cũng đã đưa ra những khuyến cáo cho Trường Hải sớm giải quyết sự việc và yêu cầu Công ty này phải có những động thái giải quyết ngay lập tức và hướng dẫn chi tiết cho người dùng khi xe gặp sự cố để tránh những bức xúc về phía người dùng. Đồng thời, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để ngăn chặn vi phạm ảnh hưởng khi vụ việc đang có xu hướng lan rộng.
|
Dự kiến, sang tuần sau, Cục đăng kiểm sẽ tiếp tục làm việc với Trường Hải để nghe tiếp báo cáo giải trình chi tiết về vụ việc. |
Về phía Cục Đăng kiểm, vị đại diện này cho biết, hiện tại vẫn đang trong quá trình tìm nguyên nhân của việc hiển thị đèn báo lỗi. Khi chưa có nguyên nhân cụ thế, Cục đăng kiểm cũng chưa thể yêu cầu Trường Hải triệu hồi ngay lập tức các xe gặp lỗi. Tuy nhiên, Cục đã ra văn bản yêu cầu công ty phải có những báo cáo giải trình. Dự kiến, sang tuần sau, Cục đăng kiểm sẽ tiếp tục làm việc với Trường Hải để nghe tiếp báo cáo giải trình chi tiết về vụ việc và tìm ra nguyên nhân lỗi hiển thị. Từ đó, Cục sẽ có quyết định tiếp theo để giải quyết vụ việc.
Về phía người tiêu dùng, đại diện Cục đăng kiểm cho biết: người dùng nên bình tĩnh khi xe gặp sự cố hiển thị đèn báo lỗi động cơ và cho rằng, cũng nên cho Trường Hải thời gian để công ty này có thể thực hiện trách nhiệm của một nhà nhập khẩu và phân phối.
|
Thư gửi báo chí và khách hàng sở hữu Mazda 3 của Thaco. |
Trước đó, Trường Hải cũng đã ra thông báo chính thức cho người dùng và nhiều cơ quan báo chí về vụ việc xe Mazda 3. Theo đó, Thaco cho biết đã nhận được phản ánh của khách hàng về hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” từ cuối tháng 7/2015 và đã liên hệ với Mazda Nhật Bản và Mazda Khu vực Châu Á để cùng kết hợp xử lý.
Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo sáng cần kiểm tra động cơ (mã P0171). Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Mazda vẫn chưa có thông báo hoặc kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên các xe Mazda sử dụng chung động cơ 1.5L.
|
Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo sáng cần kiểm tra động cơ (mã P0171). |
Do đó, khi chưa có kết luận chính thức từ nhà sản xuất – tập đoàn Mazda Nhật Bản hoặc các cơ quan có đủ thẩm quyền, chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm về nguyên nhân của một hiện tượng thuộc về công nghệ, mang tính kỹ thuật cao, phức tạp cần có thời gian đánh giá, thử nghiệm thì những đánh giá, thông tin chủ quan như “sản phẩm khuyết tật” hay “lỗi động cơ không thể khắc phục” là thiếu căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Mazda tại Việt Nam.
Công ty này cũng khẳng định, hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác.
Thaco khuyến nghị khách hàng nên mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mazda để bảo dưỡng thường xuyên theo định kỳ và được hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp (kể cả đối với những xe đã hết hạn bảo hành).