Theo thông báo mới nhất của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), Tesla triệu hồi hơn 362.000 xe được trang bị gói tính năng tự lái hoàn toàn (Full-Self Driving - FSD). Lý do là vì gói tính năng FSD có thể khiến chiếc xe gặp tai nạn ở một số tình huống nhất định.
Các mẫu xe bị triệu hồi bao gồm Tesla Model S sản xuất từ năm 2016 - 2023, Model X, Model 3 sản xuất từ năm 2017 - 2023 và Model Y sản xuất từ năm 2020 - 2023. Những chiếc xe này đã được trang bị hoặc đang chờ cài đặt phần mềm Full-Self Driving. Tuy nhiên, các xe điện Tesla gặp lỗi có thể được khắc phục thông qua các bản cập nhật phần mềm từ xa.
|
Hơn 362.000 xe Tesla lỗi phần mềm tự lái có thể gây tai nạn.
|
Hiện tại, vẫn chưa rõ có mối liên hệ nào giữa đợt triệu hồi này và những cuộc điều tra của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ về các tính năng FSD có liên quan tới nhiều vụ tai nạn của xe Tesla hay không. Trước đó, trong một bức thư mà NHTSA gửi tới Tesla có đề cập tới nhiều vấn đề của hệ thống FSD.
Cụ thể, NHTSA cho biết: “Hệ thống FSD Beta có thể khiến chiếc xe vận hành không an toàn ở các giao lộ. Ví dụ, FSD có thể điều khiển xe đi thẳng qua một giao lộ khi đang ở trên làn chỉ được rẽ, đi thẳng vào giao lộ có biển báo dừng mà không dừng hẳn, tiến vào giao lộ khi đèn tín hiệu giao thông duy trì ở trạng thái màu vàng mà không có sự thận trọng cần thiết. Ngoài ra, hệ thống này còn đưa ra những phản ứng không hoàn thiện với những thay đổi về giới hạn tốc độ trên biển báo hoặc không tính đến việc lái xe điều chỉnh tốc độ của xe vượt quá tốc độ cho phép”.
“Việc phần mềm FSD cho phép phương tiện vượt quá tốc độ cho phép hoặc đi qua các giao lộ trái luật hoặc không lường trước các sự việc sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn”, NHTSA viết thêm.
|
Hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla đang bị Bộ Tư pháp và các cơ quan liên bang khác của Mỹ điều tra sau khi xảy ra một loạt vụ tai nạn. |
Hiện tại, hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla đang bị Bộ Tư pháp và các cơ quan liên bang khác của Mỹ điều tra sau khi xảy ra một loạt vụ tai nạn liên quan tới phần mềm này. Mặc dù Tesla quảng cáo rằng FSD có khả năng tự vận hành chiếc xe nhưng trang web của hãng lại ghi rằng FSD cần phải được giám sát liên tục từ tài xế. Chính CEO của Tesla, ông Elon Musk, cũng phải thừa nhận rằng FSD có thể đưa ra những quyết định sai lầm ở những thời điểm tồi tệ nhất.