Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng
Mạng lưới 150.000 cổng sạc được VinFast triển khai thần tốc trên khắp cả nước cùng chi phí vận hành “ăn đứt” xe xăng là hai lợi thế giúp ô tô điện nhanh chóng chinh phục khách Việt.
PV
Trạm sạc xe điện phủ sóng đến tận xã, huyện, hải đảo
Được biết đến với nickname “Bay nhé”, anh Việt Anh hiện là một thành viên nổi tiếng trong cộng đồng người sử dụng ô tô điện tại Việt Nam, nhờ hành trình đi khắp 63 tỉnh thành bằng chiếc xe VinFast VF e34. Hành trình của anh bắt đầu từ vùng địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc - mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) tới cột mốc 314 - vùng địa đầu Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang, đi qua đủ 63 tỉnh, thành phố.
Sau 207 ngày đi qua 87 thành phố, anh đã “check in” tại gần 200 trạm sạc trên khắp cả nước, bao gồm cả những trạm sạc ở các xã, huyện hay khu vực xa xôi hẻo lánh, ít dân cư.
Anh Việt Anh “check in” cùng chiếc VinFast VF e34 tại Cà Mau.
“Trạm sạc xa nhất về phía Nam là ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Trạm sạc ở địa đầu phía Bắc là ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trạm sạc trên đảo ngoài biển là ở thành phố Phú Quốc, Kiên Giang. Trạm sạc đặt sát mép biển nhất là ở cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi”, anh Việt Anh vui vẻ điểm danh những trạm sạc đặc biệt mà anh đã đi qua.
Theo các chuyên gia, độ phủ rộng khắp của hệ thống trạm sạc có thể coi là lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định của VinFast tại thị trường Việt Nam. “Các hãng xe nổi tiếng thế giới có thể bán xe điện tại Việt Nam, song để có được hệ thống trạm sạc như VinFast thì có lẽ phải mất nhiều năm cùng một khoản đầu tư lớn. Hãng xe Việt đã đi trước các đối thủ một bước để nắm giữ lợi thế lớn trên sân nhà”, anh Nguyễn Đức Minh - người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô - nhận định.
Đồng quan điểm đó, anh Trần Văn Mạnh - một chủ xe VinFast VF 8 tại Hà Nội - chia sẻ, chính nhờ hệ thống trạm sạc phủ khắp nên việc đi xuyên Việt từ Hà Nội đến TP.HCM bằng ô tô điện giờ đây đã quá dễ dàng. “Sạc một lần, xe VF 8 của tôi đi được tới 400 km. Mỗi khi nghỉ ngơi dọc đường, tôi lại tranh thủ cắm sạc, rất nhàn mà lại rẻ hơn nhiều so với đổ xăng”, anh Mạnh cho hay.
Anh Việt Anh rất ấn tượng với trạm sạc hiện đại ở đảo Phú Quốc.
Không chỉ trạm sạc, người dùng ô tô điện còn bất ngờ và ấn tượng với hệ thống xưởng dịch vụ trải dài khắp cả nước của VinFast. “Trong hành trình 15.000 km đã qua, có đôi lần xe va quệt nhỏ, lỗi vặt nhưng đều được sửa chữa, bảo hành thuận tiện mà không cần di chuyển quá xa đến các thành phố lớn”, anh Việt Anh chia sẻ về trải nghiệm cá nhân.
Càng đi càng rẻ, xe điện ngày càng phổ biến
Một ưu điểm khác của xe điện trên những chuyến hành trình xuyên Việt là chi phí vận hành tiết kiệm hơn nhiều so với xe xăng truyền thống.
Anh Chu Hữu Thọ, một chuyên gia lâu năm trong ngành ô tô, mới đây đã thử tổng kết chi phí cho chuyến đi Hà Nội - Hà Giang của mình. Theo đó, với quãng đường 950 km, chiếc VF 8 cần một “lượng điện” là 142 kW. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc chỉ hơn 500.000 đồng. Tính ra, chi phí cho chuyến đi chỉ khoảng 500 đồng/km, một con số gây bất ngờ cho nhiều người dùng khi rẻ hơn nhiều so với xe xăng.
Chuyên gia Chu Hữu Thọ đánh giá cao hiệu suất năng lượng của chiếc VinFast VF 8 trên chuyến hành trình Hà Nội - Hà Giang.
Chuyên gia từ Autobikes cũng không khỏi ngạc nhiên bởi hiệu suất quá tốt của chiếc VF 8. Trong điều kiện chở 3 người lớn, bật điều hòa theo nhu cầu và khoảng 1/3 hành trình là đường đèo dốc, chiếc VF 8 đạt hiệu suất di chuyển trung bình khoảng 4,36 km với 1% pin - kết quả mà theo anh Thọ là tốt hơn cả thông số do nhà sản xuất công bố.
Hiệu suất thực tế của VF 8 được đánh giá là tốt hơn cả thông số được công bố.
Cảm nhận được rõ nhất tính kinh tế của xe điện là anh Lê Ngọc Thông - một tài xế taxi công nghệ chuyên chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). So sánh với khi chạy ô tô xăng truyền thống, để có doanh thu 2 triệu đồng/ngày, anh phải bỏ ra chi phí nhiên liệu thấp nhất là 500.000 đồng. Từ khi chuyển sang dùng xe điện, khoản chi để đạt mức doanh thu trên chỉ chưa tới 200.000 đồng. Chưa kể, chi phí bảo dưỡng định kỳ của xe điện cũng rất thấp.
Đáng chú ý, anh Thông nhận thấy khách hàng rất thích thú với mô hình taxi công nghệ chạy điện. “Nhiều khách Việt kiều còn gọi điện, khoe ngay với người thân ở nước ngoài là đang ngồi trên xe điện thương hiệu Việt”, anh Thông vui vẻ thuật lại.
Chiếc taxi điện của anh Lê Ngọc Thông khiến nhiều khách hàng thích thú.
Với hạ tầng trạm sạc rộng khắp, hệ thống xưởng dịch vụ phát triển thần tốc, cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, ô tô điện đang trở thành một lựa chọn lý tưởng trong kinh doanh dịch vụ vận tải, mang tới cơ hội trải nghiệm loại phương tiện xanh cho nhiều người. Cùng với đó, sự ra đời của Công ty GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới đây với mô hình cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, được xem là một cú hích góp phần tăng tốc việc phổ cập xe điện tới đông đảo người dân.
Tái cơ cấu, VinFast cắt giảm nhân sự hàng loạt tại Bắc Mỹ
Theo Bloomberg, số lượng nhân sự của hãng xe VinFast bị cắt giảm tại Bắc Mỹ lên tới 80 người trong bối cảnh công ty đang trong quá trình tái cơ cấu.
Nhà sản xuất xe VinFast cắt giảm nhân sự tại Mỹ và Canada trong bối cảnh công ty đang trong quá trình tái cơ cấu ở thị trường nước ngoài. VinFast cũng đã lùi thời gian bàn giao lô VF8 đầu tiên của mình cho khách hàng Mỹ đến cuối tháng 2/2023 cùng với việc chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
VinFast chính thức bàn giao xe VF8 cho các khách hàng Mỹ
Ngày 1/3/2023 (tức ngày 2/3 giờ Việt Nam), VinFast Việt Nam đã tiến hành bàn giao 45 chiếc xe VF8 City Edition đầu tiên cho khách hàng tại 9 cửa hàng VinFast Store, chính thức khởi động thị trường Bắc Mỹ.
Những chiếc xe tiếp theo trong lô xe City Edition sẽ được giao tại chuỗi cửa hàng VinFast hoặc chuyển đến nhà khách hàng trong các ngày tới.
Hơn 1.200 xe VinFast bán ra trong tháng 8, Lux A2.0 dẫn đầu
Trong tháng 8/2022, doanh số bán xe ôtô VinFast chỉ đạt 1.220 chiếc, giảm 43% so với tháng 7. Mẫu xe VinFast Lux A2.0 tiếp tục dẫn đầu doanh số của VinFast với 849 xe bán ra.
Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh ôtô tháng 8/2022, ghi nhận mức giảm mạnh so với tháng 7 trước đó.
Biển số 51L-00999 được 1 đại gia chi 810 triệu đồng đấu giá vào 2 năm trước, và nay đã đăng ký cho chiếc xe Porsche 911 Carrera GTS 991.2 hàng hiếm của mình.
Một bản dựng Toyota Century Coupe 2027 vừa lộ diện, hé lộ mẫu coupe siêu sang cho thấy tham vọng của Toyota khi định hình Century như một thương hiệu siêu sang.
Haval H9 Crossing Edition ra mắt tại Trung Quốc với hàng loạt nâng cấp phần cứng dành cho địa hình, bao gồm tăng chiều cao gầm, lốp AT và chế độ lái chuyên sâu.
Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris 2025 vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.
BYD đối mặt làn sóng triệu hồi kỷ lục năm 2025 với hơn 210.000 xe lỗi kỹ thuật, vấn đề pin gần 89.000 xe hybrid và lỗi hệ thống lái đang đặt ra dấu hỏi lớn.
Nếu khả năng vận hành là nền tảng, thì chất Ford Ranger tại Việt Nam được tạo nên từ chính chủ sở hữu, những người xem bán tải như một phần của phong cách sống.
Khi thị trường Việt dần đón nhận SUV điện cao cấp, Ford Mustang Mach-E nổi lên không chỉ vì thương hiệu Mỹ lẫy lừng, mà nó còn mang cả di sản vào thế giới EV.
Chiếc Bentley Bacalar thứ 5 trong tổng số 12 xe từng được sản xuất đã xuất hiện trên sàn đấu giá nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập.
Chiếc Bentley Bacalar thứ 5 trong tổng số 12 xe từng được sản xuất đã xuất hiện trên sàn đấu giá nhưng lại không nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sưu tập.
Khi thị trường Việt dần đón nhận SUV điện cao cấp, Ford Mustang Mach-E nổi lên không chỉ vì thương hiệu Mỹ lẫy lừng, mà nó còn mang cả di sản vào thế giới EV.
Một bản dựng Toyota Century Coupe 2027 vừa lộ diện, hé lộ mẫu coupe siêu sang cho thấy tham vọng của Toyota khi định hình Century như một thương hiệu siêu sang.
Biển số 51L-00999 được 1 đại gia chi 810 triệu đồng đấu giá vào 2 năm trước, và nay đã đăng ký cho chiếc xe Porsche 911 Carrera GTS 991.2 hàng hiếm của mình.
Haval H9 Crossing Edition ra mắt tại Trung Quốc với hàng loạt nâng cấp phần cứng dành cho địa hình, bao gồm tăng chiều cao gầm, lốp AT và chế độ lái chuyên sâu.
Nếu khả năng vận hành là nền tảng, thì chất Ford Ranger tại Việt Nam được tạo nên từ chính chủ sở hữu, những người xem bán tải như một phần của phong cách sống.
Mẫu xe hatchback thể thao nhỏ gọn Toyota GR Yaris 2025 vừa được bổ sung thêm phiên bản cao cấp mới tại Úc mang đến 1 diện mạo vô cùng thể thao và hầm hố.
BYD đối mặt làn sóng triệu hồi kỷ lục năm 2025 với hơn 210.000 xe lỗi kỹ thuật, vấn đề pin gần 89.000 xe hybrid và lỗi hệ thống lái đang đặt ra dấu hỏi lớn.
Mazda CX-60 là mẫu SUV 5 chỗ cao cấp sẽ bán tại Việt Nam từ 2026, nhập trực tiếp từ Nhật Bản cao cấp hơn với cấu hình PHEV và mức giá khoảng 1,5-2 tỷ đồng.
Ngoài cụm cảm biến LIDAR trên nóc và các công nghệ tự lái thế hệ tiếp theo, mẫu xe thử nghiệm là Mercedes S-Class facelift mới dự kiến ra mắt vào đầu năm 2026.
Toyota vừa chính thức giới thiệu SUV thuần điện bZ4X tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Philippines với giá từ 2,699 triệu PHP (tương đương 1,2 tỷ đồng).
BMW X5 thế hệ hiện tại đang dần đi đến cuối vòng đời, một bản dựng kỹ thuật số về X5 2027 vừa xuất hiện, hé lộ thiết kế táo bạo với đèn LED định vị hình chữ X.
Chiếc xe SUV Land Rover Defender OCTA mới về Việt Nam sở hữu khối động cơ V8 4.4L Twin Turbo MHEV do BMW phát triển, cung cấp công suất tối đa 635 mã lực.
Mercedes-Benz đã mở mục đăng ký quan tâm dành cho GLC EV trên website chính hãng. Và thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ là điểm đến của mẫu xe này.
Toyota Hilux 2026 vừa được Chương trình đánh giá xe mới của Úc (ANCAP) chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao, với điểm số ấn tượng ở tất cả các hạng mục.
AUDI E7X trước mắt sẽ là phiên bản chỉ bán ra dành riêng cho thị trường Trung Quốc, xe sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4/2026 tại triển lãm ô tô Auto China 2026.