Pin lithium-sắt (LFP) là loại pin có chi phí thấp hơn (giảm bớt 10-15% chi phí pin thông thường), từ đó, xe điện Ford tại Bắc Mỹ sẽ có được những mức giá cạnh tranh hơn. Lisa Drake, phó chủ tịch Ford cho biết hãng sẽ bắt đầu sử dụng pin LFP sản xuất tại một nhà máy công suất 40 GWh ở Bắc Mỹ từ 2026.Có giá thành rẻ hơn nên pin lithium-sắt thường cung cấp phạm vi hoạt động hẹp hơn so với những mẫu pin dùng niken và coban. Tuy nhiên, với sự tham gia của CATL và Ford có thể có được một loại pin LFP vẫn đáp ứng tốt yêu cầu về phạm vi hoạt động.Hiện ở Mỹ, Tesla đang dùng pin LFP trên mẫu Model 3, hãng xe điện Rivian cũng đang cân nhắc sử dụng loại pin này cho các mẫu xe tương lai. Đối với Ford, hãng đang xem xét khả năng trang bị pin LFP trên tất cả ô tô điện của Ford tại thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Trước đó, Ford đã thỏa thuận mua lithium từ công ty khai khoáng Rio Tinto của Australia, mua niken từ các chi nhánh của Vale SA ở Canada và Indonesia.Hãng cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác cùng Huayou Cobalt và BHP đến từ Trung Quốc, làm việc cùng LG Energy Solution và đối tác pin lâu năm SK Innovation. Tuy vậy, một vài thỏa thuận trong số đó dường như sẽ không khả thi, ít nhất cho đến cuối thập kỷ này. Những thương vụ với Rio and Compass Minerals liên quan đến công nghệ khai thác lithium trực tiếp là ví dụ, bởi mảng hoạt động này vốn dĩ chưa được thương mại hóa.Bằng quyết định sử dụng pin lithium sắt phosphate trên Ford Mustang Mach-E và F-150 Lightning trong tương lai, Ford có thể giảm giá bán cho hai mẫu ôtô điện này, hoặc thông qua đó nâng cao tỷ suất lợi nhuận tổng thể. Theo báo cáo, mảng xe điện của tập đoàn ôtô Mỹ đang không có lãi nhưng Ford vẫn đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế cho riêng mảng xe điện ở mức 8% vào năm 2026.Ford kỳ vọng mở rộng tốc độ sản xuất ôtô điện lên con số 600.000 xe mỗi năm trên phạm vi toàn cầu vào cuối năm 2023. Tập đoàn này thậm chí tham vọng tiến đến con số 2 triệu xe xuất xưởng vào cuối năm 2026. Hãng dự kiến tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm với xe điện sẽ đạt đỉnh 90% vào năm 2026. Trước đó vào tháng 3, Ford đã tăng mức chi tiêu cho xe điện từ 30 tỷ USD vào năm 2026 lên mức 50 tỷ USD.Video: Chi tiết bán tải điện Ford F-150 Lightning hoàn toàn mới.
Pin lithium-sắt (LFP) là loại pin có chi phí thấp hơn (giảm bớt 10-15% chi phí pin thông thường), từ đó, xe điện Ford tại Bắc Mỹ sẽ có được những mức giá cạnh tranh hơn. Lisa Drake, phó chủ tịch Ford cho biết hãng sẽ bắt đầu sử dụng pin LFP sản xuất tại một nhà máy công suất 40 GWh ở Bắc Mỹ từ 2026.
Có giá thành rẻ hơn nên pin lithium-sắt thường cung cấp phạm vi hoạt động hẹp hơn so với những mẫu pin dùng niken và coban. Tuy nhiên, với sự tham gia của CATL và Ford có thể có được một loại pin LFP vẫn đáp ứng tốt yêu cầu về phạm vi hoạt động.
Hiện ở Mỹ, Tesla đang dùng pin LFP trên mẫu Model 3, hãng xe điện Rivian cũng đang cân nhắc sử dụng loại pin này cho các mẫu xe tương lai. Đối với Ford, hãng đang xem xét khả năng trang bị pin LFP trên tất cả ô tô điện của Ford tại thị trường Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Trước đó, Ford đã thỏa thuận mua lithium từ công ty khai khoáng Rio Tinto của Australia, mua niken từ các chi nhánh của Vale SA ở Canada và Indonesia.
Hãng cũng ký kết các thỏa thuận hợp tác cùng Huayou Cobalt và BHP đến từ Trung Quốc, làm việc cùng LG Energy Solution và đối tác pin lâu năm SK Innovation. Tuy vậy, một vài thỏa thuận trong số đó dường như sẽ không khả thi, ít nhất cho đến cuối thập kỷ này. Những thương vụ với Rio and Compass Minerals liên quan đến công nghệ khai thác lithium trực tiếp là ví dụ, bởi mảng hoạt động này vốn dĩ chưa được thương mại hóa.
Bằng quyết định sử dụng pin lithium sắt phosphate trên Ford Mustang Mach-E và F-150 Lightning trong tương lai, Ford có thể giảm giá bán cho hai mẫu ôtô điện này, hoặc thông qua đó nâng cao tỷ suất lợi nhuận tổng thể. Theo báo cáo, mảng xe điện của tập đoàn ôtô Mỹ đang không có lãi nhưng Ford vẫn đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận trước thuế cho riêng mảng xe điện ở mức 8% vào năm 2026.
Ford kỳ vọng mở rộng tốc độ sản xuất ôtô điện lên con số 600.000 xe mỗi năm trên phạm vi toàn cầu vào cuối năm 2023. Tập đoàn này thậm chí tham vọng tiến đến con số 2 triệu xe xuất xưởng vào cuối năm 2026. Hãng dự kiến tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm với xe điện sẽ đạt đỉnh 90% vào năm 2026. Trước đó vào tháng 3, Ford đã tăng mức chi tiêu cho xe điện từ 30 tỷ USD vào năm 2026 lên mức 50 tỷ USD.
Video: Chi tiết bán tải điện Ford F-150 Lightning hoàn toàn mới.