Trồng trà hoa vàng quý hiếm, lão nông thu hàng trăm triệu mỗi năm

Google News

Khai thác lợi thế về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng, ông Triệu Minh Phúc, thôn Nhân Lý, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo trồng trà hoa vàng, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng...

Thực hiện chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai của tỉnh Vĩnh Phúc, những năm qua, nhiều người dân đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu đưa những giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao.

Đồng thời, nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đã mang lại nguồn thu nhập và phát triển kinh tế cho gia đình.

Khai thác lợi thế về đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng, nhiều người dân trên địa bàn huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đã mạnh dạn đầu tư trồng cây dược liệu, trong đó có cây trà hoa vàng.

Việc đầu tư phát triển, mở rộng mô hình này mở ra cơ hội làm giàu cho người dân, mà còn góp phần bảo tồn, phát triển các loại cây dược liệu quý.
Tiêu biểu đó là mô hình trồng cây trà hoa vàng theo hướng hữu cơ của gia đình ông Triệu Minh Phúc, thôn Nhân Lý, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo.

Trong tra hoa vang quy hiem, lao nong thu hang tram trieu moi nam

Mô hình trồng cây trà hoa vàng theo hướng hữu cơ của gia đình ông Triệu Minh Phúc, thôn Nhân Lý, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Phúc trong một buổi chiều đầu đông với cái rét se se lạnh. Niềm nở mời chúng tôi vào nhà, vừa thưởng thức hương vị của ấm trà hoa vàng do chính ông Phúc pha mời, vừa nghe ông kể về việc bén duyên với nghề trồng và nhân giống trà hoa vàng.

Chúng tôi thật khâm phục trước tư duy nhanh nhạy, khát khao vươn lên phát triển kinh tế gia đình của người đàn ông này.

Trà hoa vàng (tên khoa học: Camellia chrysantha) hay còn được gọi là kim hoa trà, là một loại thảo dược rất quý hiếm xuất hiện ở Việt Nam và Trung Quốc.

Theo tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng của thế giới, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8% và giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu.

Điều hòa và cân bằng lượng đường có trong máu, cải thiện chứng đái tháo đường, tác dụng tốt đối với tim mạch, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ giải độc gan.

Trước kia, trà hoa vàng mọc tự nhiên trên rừng khá nhiều, người dân địa phương thường hái về đun nước uống nhưng lại không hề biết về dược tính của loại cây này có lợi ích nhiều mặt đối với sức khỏe của con người.

Qua thời gian tìm hiểu trên sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, biết trà hoa vàng là cây dược liệu quý, có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người.

Năm 2018, gia đình dành dụm được ít vốn liếng ông Phúc bàn với gia đình đầu tư vào mua cây giống trà hoa vàng về trồng ở vườn nhà. Để cây trà hoa vàng phát triển khỏe mạnh, ổn định, gia đình ông đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt trong vườn; che chắn ánh nắng trực tiếp cho cây, tránh nhiệt độ cao…

Do được chăm sóc tốt và phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương nên số lượng trà hoa vàng trồng thử nghiệm tại vườn của gia đình ông sinh trưởng và phát triển tốt.

Năm 2021, gia đình ông Phúc đã thu hoạch những nụ trà hoa vàng đầu tiên và thu được hơn 50kg hoa tươi, với giá trà hoa vàng bán khoảng 850.000 đồng/kg, tổng thu về khoảng năm chục triệu đồng.

Từ đó, ông Phúc quyết định nhân giống cây trà hoa vàng quý hiếm và chuyển đổi toàn bộ diện tích vườn tạp của gia đình sang trồng trà hoa vàng.

Ông Phúc cho biết: "Trà hoa vàng Tam Đảo là loại dược liệu quý, vì vậy việc nhân giống để bảo tồn, lưu giữ nguồn gen quý này không chỉ đáp ứng được nhu cầu sản xuất dược phẩm trong nước mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Do vậy, gia đình tôi luôn kiên định mục tiêu mở rộng, phát triển nghề trồng và nhân giống trà hoa vàng, nhằm hướng tới phát triển vùng dược liệu sạch, bền vững và đáp ứng nhu cầu của thị trường".

Đến nay, trong khu vườn rộng gần 1ha, gia đình ông Phúc có hơn 1.000 cây trà hoa vàng nhiều lứa tuổi; có khoảng 300 cây cho thu hoa, trong đó có những cây hoa cho thu 30kg đến 40kg hoa/vụ.

Từ khi phát triển mô hình kinh tế từ cây trà hoa vàng đã đem lại cho gia đình Ông Phúc nguồn thu nhập ổn định lên tới hàng trăm triệu đồng/năm, đặc biệt không phải lo đầu ra cho sản phẩm.

Trong tra hoa vang quy hiem, lao nong thu hang tram trieu moi nam-Hinh-2

 

Do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên các cây trà hoa vàng trong vườn nhà ông Phúc luôn cho nhiều hoa đạt năng suất cao. Vườn trà hoa vàng của ông Phúc với hàng hơn 1.000 cây ở thôn Nhân Lý, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc).

Để phát triển nền nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hữu cơ năm 2023, gia đình ông Phúc được Trung tâm Phát triển Lâm nông nghiệp Tam Đảo triển khai hỗ trợ mô hình trồng cây trà hoa vàng theo hướng hữu cơ và hữu cơ, khi tham gia mô hình gia đình ông Phúc được hỗ trợ, giống, phân bón hữu cơ và được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây trà hoa vàng.

Trước thực trạng nguồn dược liệu tự nhiên ngày càng cạn kiệt, trong khi nhu cầu sử dụng ngày càng lớn dẫn đến một số loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Việc trồng cây dược liệu và phát triển theo mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ và hữu cơ trên địa bàn của gia đình ông Triệu Minh Phúc đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển trên địa bàn huyện Tam Đảo. Đây cũng là hướng phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Hy vọng rằng thời gian tới, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương phối hợp với các nhà nghiên cứu khoa học để sưu tầm và bảo tồn nguồn gen cây trà hoa vàng quý hiếm, tích cực nhân giống và mở rộng vùng trồng trà hoa vàng theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Đầu tư xây dựng các sản phẩm dược liệu phục vụ khách du lịch và đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần đưa sản phẩm dược liệu quý hiếm này trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. 

Theo Hồng Đức/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)