Ngoài vị trí vựa lúa mì của thế giới, hay nắm giữ nhiều khoáng sản thì Ukraine còn có trong tay một thứ mà các hãng ô tô cần.Đây là nước sản xuất các dây điện cho ô tô của nhiều hãng ở châu Âu.Trong mỗi chiếc ô tô có khoảng 5km dây điện đủ loại. Nó có tác dụng khởi động xe, lái bánh xe.Thậm chí, lượng dây điện ô tô Ukraine sản xuất chiếm 1/5 lượng dây điện cung cấp cho hãng xe châu Âu.Khi chiến sự xảy ra, BMW và Volkswagen đã phải tạm dừng sản xuất do cơ sở sản xuất dây điện ở Ukraine bị ảnh hưởng.Tại Ukraine có gần 40 nhà máy sản xuất linh kiện cho xe hơi và hút nhiều lao động đặc biệt là nữ giới.Hiện các hãng xe đang phải tìm các nhà cung cấp thay thế ở Đông Âu, Bắc Phi, Mexico và cả Trung Quốc.Ukraine cũng là nơi xuất khẩu khí neon phục vụ sản xuất vi chip, palladium phục vụ sản xuất bộ trung hoà khí thải, quặng nikel cho pin lithium-ion…Theo dự báo, căng thẳng Nga - Ukraine sẽ làm giảm sản lượng hàng triệu chiếc ô tô trong vòng 2 năm.S&P Global Mobility hôm thứ Tư đã hạ dự báo sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2022 và 2023 xuống 2,6 triệu chiếc cho cả 2 năm.
Ngoài vị trí vựa lúa mì của thế giới, hay nắm giữ nhiều khoáng sản thì Ukraine còn có trong tay một thứ mà các hãng ô tô cần.
Đây là nước sản xuất các dây điện cho ô tô của nhiều hãng ở châu Âu.
Trong mỗi chiếc ô tô có khoảng 5km dây điện đủ loại. Nó có tác dụng khởi động xe, lái bánh xe.
Thậm chí, lượng dây điện ô tô Ukraine sản xuất chiếm 1/5 lượng dây điện cung cấp cho hãng xe châu Âu.
Khi chiến sự xảy ra, BMW và Volkswagen đã phải tạm dừng sản xuất do cơ sở sản xuất dây điện ở Ukraine bị ảnh hưởng.
Tại Ukraine có gần 40 nhà máy sản xuất linh kiện cho xe hơi và hút nhiều lao động đặc biệt là nữ giới.
Hiện các hãng xe đang phải tìm các nhà cung cấp thay thế ở Đông Âu, Bắc Phi, Mexico và cả Trung Quốc.
Ukraine cũng là nơi xuất khẩu khí neon phục vụ sản xuất vi chip, palladium phục vụ sản xuất bộ trung hoà khí thải, quặng nikel cho pin lithium-ion…
Theo dự báo, căng thẳng Nga - Ukraine sẽ làm giảm sản lượng hàng triệu chiếc ô tô trong vòng 2 năm.
S&P Global Mobility hôm thứ Tư đã hạ dự báo sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu năm 2022 và 2023 xuống 2,6 triệu chiếc cho cả 2 năm.